Đà Nẵng lập Ban quản lý an toàn thực phẩm

Sau TP HCM, Đà Nẵng là địa phương thứ hai trên cả nước được thí điểm lập Ban quản lý an toàn thực phẩm.

Sáng 30/12, UBND TP Đà Nẵng đã công bố thí điểm thành lập Ban quản lý an toàn thực phẩm của thành phố.

Việc này được thực hiện theo quyết định của Thủ tướng hồi tháng 8 và Ban quản lý là cơ quan thuộc UBND TP Đà Nẵng, có nhiệm vụ giúp thành phố thực thi pháp luật và thực hiện chức năng, có thẩm quyền của thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

da nang lap ban quan ly an toan thuc pham

Đà Nẵng từng áp dụng việc bêu tên các cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm bẩn. Ảnh minh họa: Nguyễn Đông.

Thời gian thực hiện thí điểm mô hình là 3 năm. Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Nguyễn Tấn Hai được điều động làm trưởng ban này. Ban có ba phòng chuyên môn, nghiệp vụ; năm đội nghiệp vụ và đơn vị sự nghiệp trực thuộc; trụ sở đặt tại 51 Lý Tự Trọng.

Tổng cộng 61 nhân lực của ban được gộp từ Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (trực thuộc Sở Y tế) và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); ai chi cục trưởng được giữ chức phó ban.

Kể từ ngày 1/1/2018, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, người dân, doanh nghiệp liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm trên các lĩnh vực y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, trong mục tiêu xây dựng "thành phố 4 an" của Đà Nẵng, thì an toàn thực phẩm là vấn đề hệ trọng, liên quan đến cuộc sống của tất cả người dân. Mặc dù thành phố đã triển khai nhiều biện pháp, tuy nhiên công tác quản lý còn bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro mà nguyên nhân chính là việc quản lý thuộc nhiều ngành, nhiều cấp nhưng phối hợp chưa thực sự hiệu quả.

"Thành lập một cơ quan đầu mối quản lý thực phẩm là cần thiết", ông Minh nói và giao Ban quản lý tập trung ngăn chặn, xử lý nghiêm tất cả các vi phạm an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán, "xem đây là đợt ra quân cao điểm để khẳng định vai trò của mình trước nhân dân".

Từ năm 2016, TP Đà Nẵng đã vận hành đường dây nóng an toàn vệ sinh thực phẩm qua tổng đài 1022 để tiếp nhận phản ánh của người dân; thành lập Tổ công tác về an toàn thực phẩm để giúp việc cho Chủ tịch UBND TP trong lĩnh vực này. Tuy nhiên trên địa bàn vẫn xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm. Cơ quan chức năng cũng phải xử phạt nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn.

da nang lap ban quan ly an toan thuc pham Doanh nghiệp \'thề\' sản xuất thực phẩm sạch

58 doanh nghiệp, cá nhân đầu tiên tham gia Hội thực phẩm minh bạch đã có nghi thức tuyên thệ trong đại hội thành lập ...

da nang lap ban quan ly an toan thuc pham Sự thật nào sau những cốc sữa ngô... tinh dầu?

Chỉ tạo mùi vị để đánh lừa cảm giác chứ không chứa các chất dinh dưỡng, chưa được chứng nhận an toàn thực phẩm, sản ...

da nang lap ban quan ly an toan thuc pham Vì sao An toàn thực phẩm là câu chuyện bức xúc mãi?

An toàn thực phẩm, thực phẩm sạch đã nói đi nói lại nhiều năm, bộ ngành tham gia liên kết nhưng mãi vẫn là "câu ...

/ VnExpress