Cựu thủ lĩnh đối lập Campuchia có thể ngồi tù vì phạm tội khi quân

Sam Rainsy có thể phải chịu mức án 5 năm tù nếu bị kết tội vi phạm luật cấm xúc phạm quốc vương được thông qua hồi tháng 2.

cuu thu linh doi lap campuchia co the ngoi tu vi pham toi khi quan
Cựu thủ lĩnh đảng đối lập Sam Rainsy. Ảnh: Reuters.

Công tố viên Campuchia hôm nay phát lệnh triệu tập Sam Rainsy, cựu lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) tới tòa án vào tháng sau để trả lời câu hỏi trong một "trường hợp liên quan đến xúc phạm quốc vương Campuchia trên Facebook", theo AFP.

Hôm 6/6, Rainsy đăng trên Facebook rằng bức thư kêu gọi người dân đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tháng 7 của Quốc vương Norodom Sihamoni là "giả mạo", "vô giá trị" và cho rằng nhà vua bị ép phải viết bức thư này.

Hoàng gia Campuchia phủ nhận cáo buộc này. Rainsy có thể chịu mức án 5 năm tù nếu bị kết tội khi quân.

Tuy nhiên, Rainsy có thể không xuất hiện tại tòa vì đang sống lưu vong ở Pháp để tránh phải chấp hành bản án hai năm tù vì tội phỉ báng phó thủ tướng Hor Namhong.

Đảng đối lập CNRP của Rainsy đã bị giải tán vào năm ngoái theo lệnh của tòa án. Trước đó, chính quyền của Thủ tướng Hun Sen nộp đơn lên tòa án, cáo buộc đảng đối lập thông đồng với thế lực nước ngoài để lật đổ chính phủ.

Luật khi quân được quốc hội Campuchia thông qua hồi tháng hai, quy định những người xúc phạm quốc vương sẽ phải ngồi tù 1-5 năm và phạt tiền 500-2.500 USD. Đến nay, đã có ba người đã bị buộc tội theo điều luật này vì bình luận xúc phạm quốc vương trên Facebook.

Huyền Lê

cuu thu linh doi lap campuchia co the ngoi tu vi pham toi khi quan Trung Quốc viện trợ quân sự 130 triệu USD cho Campuchia

Trung Quốc đồng ý cung cấp khoản viện trợ quân sự lớn cho Campuchia nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng với nước này.

cuu thu linh doi lap campuchia co the ngoi tu vi pham toi khi quan Xe chở Hoàng thân Campuchia bị taxi đâm trực diện

Chiếc taxi chở 7 người đâm thẳng vào xe của Hoàng thân Norodom Ranariddh đang đi vận động tranh cử, khiến ông và vợ bị ...

/ VnExpress