Cựu luật sư nhận tội nói dối về dự án của Trump ở Nga

Michael Cohen nhận tội khai man trước quốc hội Mỹ về dự án bất động sản của Trump ở Moskva, trong khi Trump gọi Cohen là "kể nói dối".

cuu luat su nhan toi noi doi ve du an cua trump o nga

Michael Cohen bên ngoài tòa án liên bang ở Manhattan, New York hôm 29/11. Ảnh: Reuters.

"Tôi đã đưa ra những phát biểu sai để nhất quán với thông điệp chính trị của cá nhân 1, cũng như vì sự trung thành với người đó", Reuters dẫn lời Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm qua nói tại tòa án liên bang ở thành phố Mahattan. Cohen từng xác nhận "cá nhân 1" là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cohen cho biết đã nộp phát biểu bằng văn bản cho quốc hội Mỹ hồi năm 2017, nói rằng tất cả nỗ lực xây dự án tòa nhà chọc trời mang tên Trump ở Moskva đã chấm dứt vào tháng 1/2016. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động này tiếp diễn cho tới tháng 6/2016, sau khi Trump giành được đề cử trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Cohen thừa nhận đã thảo luận về tình trạng của dự án với Trump nhiều lần hơn những gì từng khai trước quốc hội. Cohen khai man trước cả Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện, nhằm tạo ấn tượng rằng dự án ở Moskva đã kết thúc vào thời điểm cuộc vận động tranh cử bắt đầu.

Sau thông tin này, Tổng thống Trump nói cựu luật sư của mình là người "yếu đuối và không thông minh cho lắm".

"Cohen đang đối mặt với án tù nặng và cố gắng có được bản án nhẹ hơn bằng cách bịa ra chuyện này. Ngay cả khi anh ta đúng, điều đó cũng không quan trọng bởi tôi được phép làm bất cứ điều gì tôi muốn trong chiến dịch tranh cử. Mọi người đều biết về dự án này, tôi không cố che giấu bất cứ điều gì", Trump phát biểu, lưu ý thêm rằng "dự án đã không diễn ra" do ông bận tranh cử tổng thống.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết từng nhận được email từ Cohen vào tháng 1/2016 về một dự án bất động sản ở Moskva, nhưng ông không hồi đáp và cũng không thảo luận với Putin.

Cohen hồi tháng 8 nhận tội vi phạm luật tài chính vận động tranh cử, trốn thuế và gian lận ngân hàng trong một vụ án mà các công tố viên liên bang đệ trình ở New York. Cựu luật sư của Tổng thống Mỹ sẽ bị kết tội vào ngày 12/12.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã đệ trình cáo buộc hình sự nhắm vào một loạt cựu phụ tá và cộng sự của Trump, bao gồm cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cũng như các cá nhân người Nga và thực thể ở Nga.

cuu luat su nhan toi noi doi ve du an cua trump o nga Điện Kremlin lên tiếng việc ông Trump hủy gặp ông Putin phút chót

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-11 đột ngột hủy cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hai ngày trước khi cuộc họp ...

cuu luat su nhan toi noi doi ve du an cua trump o nga Thượng đỉnh Trump - Putin đổ vỡ vì căng thẳng Ukraine

Tổng thống Trump nói việc các thủy thủ Ukraine chưa được phía Nga trả tự do khiến ông hủy cuộc gặp được lên kế hoạch ...

/ https://vnexpress.net