Cuộc sống màn trời chiếu đất của người Indonesia sau thảm họa kép

Trong khoảng không tối tăm ngoài bệnh xá Palu, bé gái 5 tuổi nằm đơn độc với chiếc chân gãy, cách đó vài mét là những túi thi thể.

cuoc song man troi chieu dat cua nguoi indonesia sau tham hoa kep

Người dân đứng giữa cảnh tan hoang tại một nhà thờ Hồi giáo ở Palu hôm nay. Ảnh: AFP

"Chúng tôi không biết gia đình của cô bé ở đâu và cô bé cũng không nhớ mình sống nơi nào", BBC dẫn lời bác sĩ Sasono của bệnh xá Mamboro, thành phố Palu, nói về hoàn cảnh của bé gái 5 tuổi được tìm thấy một mình sau trận động đất, sóng thần hôm 28/9.

Bệnh xá của ông đang không có điện và thuốc men đã cạn kiệt. Cách nơi cô bé nằm với chiếc chân bị gãy chỉ vài mét là những hàng túi đựng thi thể. Mùi xác người đang phân hủy bốc lên nồng nặc trong không gian.

Ông Sasono cho biết họ sẽ được chôn cất trong những ngôi mộ tập thể để tránh lây lan bệnh dịch: "Những thi thể đang bắt đầu bốc mùi. Chúng tôi muốn chờ người thân đến nhận về nhưng không thể chờ được nữa".

cuoc song man troi chieu dat cua nguoi indonesia sau tham hoa kep

Người dân chờ máy bay quân sự Indonesia sơ tán khỏi Palu tại sân bay thành phố. Ảnh: AFP

Những ngôi làng đánh cá sôi động dọc bờ biển Palu nay chỉ còn là những đống đổ nát. Tài sản của người dân vỡ vụn cùng những chiếc xe hơi, tàu thuyền bị cuốn đi trong cơn sóng thần. Giữa quang cảnh hỗn độn đó là những chiếc lều của các gia đình đã mất nhà cửa và phải ngủ ngoài trời.

Risa Kusuma, một người mẹ 35 tuổi, dựng lều ở phía sau vườn và nhìn lên Chúa trời cầu xin người che chở. Thế giới của cô đã bị đảo lộn sau trận địa chấn 7,5 độ và cơn sóng thần cao tới 6 mét.

"Xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi", cô nói với AFP. "Hy vọng thánh Allah sẽ bảo vệ cho tôi, các con, chồng, gia đình tôi và người dân Palu".

Trong khi các nhân viên cứu hộ nỗ lực tiếp cận những khu vực hẻo lánh và máy móc hạng nặng được chuyển tới cho công tác cứu hộ quốc tế, thử thách mà Kusuma và những người dân khác ở thành phố duyên hải nhỏ này phải đối mặt rất giản đơn và cấp thiết: thực phẩm, nước và chỗ ở.

Khoảng 24h giờ động đất và sóng thần, trung tâm Palu chỉ còn lại cảnh tan hoang với các tòa nhà bị sập và những con đường nứt toác. Sóng thần đã cuốn trôi các cửa hàng, lật tung các phương tiện, làm bật rễ cây cối và gãy đổ các đường dây điện.

cuoc song man troi chieu dat cua nguoi indonesia sau tham hoa kep

Trên một con đường chính, đám đông người dân biến thành những kẻ hôi của, dùng vòi tưới cây để hút xăng từ các thùng chứa ngầm tại một trạm xăng bỏ hoang. Ở một nơi khác, đoàn người xếp thành những hàng dài dưới cái nắng nhiệt đới chờ nhận nước uống và mỳ ăn liền.

Anser Bachmid, một người cha 39 tuổi, cho hay các nhu yếu phẩm hiện rất cấp thiết. "Người dân ở đây cần viện trợ thực phẩm, nước uống, nước sạch", anh nói. "Chúng tôi không biết phải ăn gì tối nay".

Khi đêm xuống, Palu chìm trong bóng tối vì mất điện toàn cục. Ngay bên ngoài thành phố, hàng trăm người dùng tre và bạt để dựng tạm những căn lều hoặc ngủ trên những sân bóng bụi bặm, châm lửa nấu ăn ngay tại đây, vì sợ rằng các dư chấn mạnh sẽ còn xảy ra.

Tuy nhiên, nhiều người Palu cũng quyết định ra đi. Những chiếc xe tải, ôtô và xe máy chất đầy tư trang, hành lý, lũ lượt rời khỏi thành phố. Những con đường ra vào đây bị sạt lở do động đất và biến thành đường một chiều, chỉ đủ rộng cho một xe đi qua.

cuoc song man troi chieu dat cua nguoi indonesia sau tham hoa kep

Cảnh tắc đường khi nhiều người dân Palu tìm cách rời khỏi thành phố tối qua. Ảnh: AFP

Với nhiều người dân mắc kẹt trong cuộc đấu tranh sinh tồn, họ còn có một nỗi đau khác khi lục lạo những đống đổ nát và bệnh viện để tìm người thân.

"Bây giờ chúng tôi vẫn không biết còn bao nhiêu nạn nhân nằm dưới đống đổ nát", Bachmid nói.

cuoc song man troi chieu dat cua nguoi indonesia sau tham hoa kep Ngôi mộ dài 100m an táng các nạn nhân sóng thần Indonesia

Các nhà chức trách Indonesia đã bắt đầu đào một ngôi mộ khổng lồ để an táng các nạn nhân của trận động đất, sóng ...

cuoc song man troi chieu dat cua nguoi indonesia sau tham hoa kep Hình ảnh đặc tả sức tàn phá khủng khiếp của sóng thần ở Indonesia

Nhà cửa đổ nát, những cây cầu bị sập và các nhà thờ ngập nước là những hình ảnh được nhìn thấy từ trên cao ...

cuoc song man troi chieu dat cua nguoi indonesia sau tham hoa kep "Thi thể khắp nơi", Palu hoang tàn sau thảm họa động đất, sóng thần

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 30/9 đã đến thành phố Palu thị sát và chỉ đạo trực tiếp các nỗ lực cứu hộ sau ...

/ https://vnexpress.net