Công bố báo cáo, giải đáp bí ẩn MH370

Gia đình các nạn nhân trên chuyến bay mất tích bí ẩn MH370 sáng nay (30/7) đã nhận được báo cáo đầy đủ và có cuộc họp ngắn với nhóm điều tra.

Gia đình các nạn nhân trên chuyến bay mất tích bí ẩn MH370 sáng nay (30/7) đã nhận được báo cáo đầy đủ và có cuộc họp ngắn với nhóm điều tra.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Kok Soo Chon, nhà điều tra chính, chịu trách nhiệm về cuộc tìm kiếm MH370 đứng lên trình bày. Ông Chon tuyên bố: "Đầu tiên, để làm dịu lo ngại, tôi tuyên bố, đây không phải là báo cáo cuối cùng, chỉ là một báo cáo". Nhà điều tra này cho hay, báo cáo không phải do một mình Malaysia soạn thảo, mà có sự tham khảo và trao đổi với 7 quốc gia, gồm cả Australia và Anh.

cong bo bao cao giai dap bi an mh370

Cơ trưởng MH370

"Đó là một quá trình vô cùng mệt mỏi", ông Chon nói về việc gửi báo cáo tới 7 nước và nhận về những bình luận. Tuy nhiên, sau 4 năm kể từ ngày MH370 biến mất bí ẩn, cuối cùng, các nước tham gia tìm kiếm đã đi tới nhất trí.

Ông Kok Soo Chon đã dẫn dắt mọi người theo trình tự thời gian vào đêm mà MH370 biến mất. Nhà điều tra chính này nhắc mọi người về phút liên lạc cuối cùng giữa kiểm soát viên không lưu với máy bay. Khi đó, kiểm soát viên không lưu nói: "Chúc ngủ ngon Malaysia, 370".

Người thân hành khách MH370 ưu phiền

Theo Guardian, người thân của các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines tỏ ra buồn phiền sau khi nhận báo cáo, có nhiều người khác và nói báo cáo không đưa ra "kết luận".

Một số người cho hay, các thông tin trong báo cáo là không chính xác.

cong bo bao cao giai dap bi an mh370

Công bố báo cáo cuối cùng, giải đáp bí ẩn MH370

"Một số thông tin trong báo cáo sai, đó là thông tin về phi hành đoàn", thân nhân của một hành khách trên MH370 nói sau cuộc họp ngắn. "Làm sao họ có thể mong chúng tôi tin vào thứ gì đó ở đấy cơ chứ". Sakinab Shah, chị gái của cơ trưởng Zaharie Shah nói, báo cáo đã dập tắt giả thuyết rằng em trai bà phải chịu trách nhiệm về sự biến mất bí ẩn của MH370. Trước đó, cơ trưởng Shah bị nghi là tiến hành chuyến bay liều chết.

Jennifer Chong, có chồng là Tan đi trên chuyến bay MH370, cho hay: "Đối với tôi, đây là một ngày vô vọng khi mọi cánh cửa đều đóng lại".

cong bo bao cao giai dap bi an mh370

Tới Bộ Giao thông Malaysia vào sáng nay, Calvin Shim - chồng một nữ tiếp viên trên MH370 cho biết, báo cáo sẽ không có thông tin gì mới sau 4 năm tìm kiếm vô vọng. "Tôi không kỳ vọng sẽ có thông tin mới nào được báo cáo tiết lộ. Hộp đen không thấy, mảnh vỡ máy bay cũng vậy". Tuy vậy, người đàn ông này vẫn hy vọng chính phủ Malaysia sẽ cố tìm các bằng chứng mới và cân nhắc tiếp tục cuộc tìm kiếm.

Tới chiều nay, báo cáo về MH370 được công bố cho mọi người cùng biết. Hiện giờ, rất nhiều người hy vọng báo cáo điều tra chính thức cuối cùng này sẽ đưa ra các câu trả lời cho một trong những bí ẩn hàng không dai dẳng nhất thế giới.

Tân chính phủ Malaysia, nhậm chức vào tháng 5 vừa qua, đã cam kết minh bạch hoàn toàn và công bố báo cáo không chỉnh sửa. Báo cáo do một nhóm gồm 19 nhà điều tra, gồm cả nhà điều tra quốc tế, soạn thảo.

Trong sáng nay, người nhà của hành khách trên chuyến bay MH370 được nhận báo cáo về chuyến bay cũng như họp ngắn với các quan chức tại Bộ Giao thông Malaysia.

Bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới

Chiếc máy bay của Malaysia Airlines mang số hiệu MH370, chở 239 người, hầu hết là Trung Quốc, mất tích hồi tháng 3/2014 khi đang từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Không có thứ gì liên quan tới MH370 được tìm thấy tại khu vực tìm kiếm rộng 120.000 km2 ở Ấn Độ Dương. Cuộc tìm kiếm MH370, lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới, do Australia dẫn dắt đã dừng lại vào tháng 1 năm ngoái.

cong bo bao cao giai dap bi an mh370

Công ty thám hiểm Mỹ là Ocean Infinity nối lại cuộc tìm kiếm MH370 vào đầu năm nay trên cơ sở "không tìm thấy, không tính phí", đã sử dụng công nghệ không người lái để dò tìm đáy biển. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm đã phải dừng lại sau khi họ không thể tìm thấy máy bay.

Tới giờ, chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận thuộc về MH370 được tìm thấy. Tất cả các mảnh vỡ được tìm thấy sau khi nó dạt vào bờ biển tây Ấn Độ Dương.

Hoài Linh

cong bo bao cao giai dap bi an mh370 Bản đồ các vị trí nghi là nơi MH370 yên nghỉ

Các chuyên gia công bố, một trong những vị trí này chính xác là nơi chiếc máy bay mất tích MH370 đang “yên nghỉ“.

cong bo bao cao giai dap bi an mh370 Máy bay MH370 bị bốc cháy vì một lô hàng trong khoang?

Máy bay MH370 được cho là mang theo một kiện hàng và chính thứ này đã gây ra nổ lớn, khiến máy bay rơi xuống ...

cong bo bao cao giai dap bi an mh370 Toàn bộ bí mật về MH370 được công bố hôm nay

Ngày 30.7, Malaysia công bố báo cáo cuối cùng và đầy đủ về sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370 của hãng hàng ...

cong bo bao cao giai dap bi an mh370 Nhận định gây sốc về bí mật trong buồng lái khiến máy bay MH370 mất tích

Cơ trưởng Allan Lindberg, người từng thực hiện 17.000 giờ bay trong 30 năm qua vừa đưa ra nhận định gây sốc về lý do ...