Cơ trưởng MH370 được giải oan

Báo cáo mới nhất về sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã minh oan cho Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah.

Phát biểu tại cuộc họp báo vừa diễn ra lúc chiều nay (30/7), ông Kok Soo Chon - nhà điều tra chính, chịu trách nhiệm về cuộc tìm kiếm MH370 cho biết, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là người đầu tiên mà nhóm điều tra nghiên cứu kỹ từng chi tiết.

co truong mh370 duoc giai oan

Cơ trưởng MH370 được giải oan

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, đã kết hôn và có 3 con, được xác nhận là một phi công dày dạn kinh nghiệm, đã tích lũy được 18.000h bay.

Theo ông Kok, cơ trưởng Shah chưa bao giờ phải chữa trị tâm lý hay bệnh thần kinh. Ngoài ra, viên phi công cũng không có vấn đề gì xung đột với bạn bè hay gia đình, không dùng chất gây nghiện, không stress hay lo lắng, không có gánh nặng tài chính và chưa hề mua thêm bảo hiểm bổ sung.

Nhà điều tra chính về sự biến mất bí ẩn của MH370 khẳng định, cơ trưởng lái chuyến bay này là một phi công, nhà đào tạo rất được kính trọng.

Ông Kok Soo Chon cũng cho biết, thiết bị mô phỏng chuyến bay được tìm thấy tại nhà cơ trưởng không có gì đáng nghi và nó chỉ là trò chơi có liên quan. "Không có hành động bất thường nào mà chỉ là trò chơi mô phỏng chuyến bay", báo cáo kết luận.

Thiết bị mô phỏng chuyến bay tại nhà cơ trưởng MH370 bị tịch thu vào năm 2014 và các nhà điều tra tìm thấy có một chương trình mô phỏng chuyến bay từ Malaysia tới Ấn Độ Dương, nơi máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines được cho là đã gặp nạn. Tuy nhiên, báo cáo vừa được công bố cho thấy, không có bằng chứng nào khẳng định, máy bay gặp nạn là cố tình.

Nhóm điều tra cũng xem xét việc điện thoại di động của cơ trưởng được sử dụng sau khi máy bay ngừng liên lạc. Tuy nhiên, theo ông Kok: "Chúng tôi đã liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và có thể xác nhận, có tín hiệu nhiệt vào buổi sáng máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, đây chỉ là tín hiệu nhiệt, cho thấy điện thoại được bật lên song không có cuộc gọi nào được thực hiện".

Cũng trong buổi họp báo công bố báo cáo mới về MH370, ông Kok Soo Chon cho biết, đội điều tra không thể xác định được lý do tại sao máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất.

Hoài Linh

co truong mh370 duoc giai oan Công bố báo cáo, giải đáp bí ẩn MH370

Gia đình các nạn nhân trên chuyến bay mất tích bí ẩn MH370 sáng nay (30/7) đã nhận được báo cáo đầy đủ và có ...

co truong mh370 duoc giai oan Bản đồ các vị trí nghi là nơi MH370 yên nghỉ

Các chuyên gia công bố, một trong những vị trí này chính xác là nơi chiếc máy bay mất tích MH370 đang “yên nghỉ“.

co truong mh370 duoc giai oan Máy bay MH370 bị bốc cháy vì một lô hàng trong khoang?

Máy bay MH370 được cho là mang theo một kiện hàng và chính thứ này đã gây ra nổ lớn, khiến máy bay rơi xuống ...

/ vietnamnet.vn