Có hay không cú bắt tay dưới gầm bàn với Vũ \"nhôm\"?

“Mafia Đà Nẵng” là từ dùng của cử tri Hoàng Ngọc Khang khi ông đặt câu hỏi về Vũ "nhôm", trong một buổi tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH Đà Nẵng. Tính ra, cử tri Đà Nẵng đã 4 lần đặt câu hỏi về Vũ "nhôm". Chính Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng đặt câu hỏi: "Tại sao Vũ "nhôm" mua được nhiều đất công mà không phải người khác?"; và cả việc Vũ "nhôm" không chỉ thao túng kinh tế mà còn thao túng cả chính quyền Đà Nẵng.

co hay khong cu bat tay duoi gam ban voi vu nhom

Chia sẻ

Hai nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh (trái) và Văn Hữu Chiến bị bắt.

Vụ bắt tạm giam và khởi tố vụ án đối với hai vị cựu lãnh đạo Đà Nẵng hôm qua 17.4, có vẻ chính là câu trả lời cho cử tri.

Có hai hành vi có thể nhận chân trách nhiệm của các cá nhân bị khởi tố. Việc đồng ý bán nhà và quyền sử dụng đất tại 106 Trần Phú cho Công ty cổ phần XNK Đà Nẵng. Và sau đó, công ty này có tờ trình chuyển tên trực tiếp cho Công ty 79 do Phan Văn Anh Vũ làm chủ. Quyết định cho phép chuyển QSDĐ tại 37 Pasteur cho Công ty cổ phần công nghệ phẩm. Công ty này sau đó đề nghị đổi tên đơn vị nhận QSDĐ cho cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ...

Đề nghị là một đơn vị. Thụ hưởng với giá rẻ là một doanh nghiệp, một cá nhân. Một kịch bản rất phổ biến trong vụ án này. Và sai phạm tày giời là trong rất nhiều vụ bán nhà, đất công sản ấy, Đà Nẵng thống nhất bán không qua đấu giá. Ông Trần Văn Minh, khi đó là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giờ phải chịu trách nhiệm, có lẽ chẳng có gì phải bàn cãi cả.

Cử tri Đà Nẵng đã không sai. Có tới 31 công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ. Và từ con số đó, liệu có thể nhìn nhận một “vòng tròn trong bóng tối” chuyên nghiệp “hóa giá” đất công?

Hãy để ý đến những cái giá 3,5 tỉ (công sản 106 Trần Phú), hay 16,9 tỉ cho 962m2 ở số 37 Pasteur.

Một nghiên cứu giá đất tại TP Đà Nẵng do Gachvang công bố hồi đầu năm cho thấy, chẳng hạn khu vực đường Bạch Đằng nơi Phan Văn Anh Vũ “rải thảm bất động sản” với các địa chỉ gồm: số 7, 16, 18, 20, 36, 38, 86, 100, 158... chính là khu vực có giá đắt nhất Đà Nẵng với cái giá 190,5 triệu đồng/m2.

Trở lại câu hỏi của Bí thư Trương Quang Nghĩa: “Tại sao Vũ "nhôm" mua được nhiều đất công mà không phải người khác?”. Và thời sự hơn là câu hỏi khác: Có hay không những cú bắt tay gầm bàn với Vũ "nhôm" và nhà nước mất bao nhiêu từ những cú bắt tay ấy? Có lẽ phải cần có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra để lượng hóa mức độ tội phạm và trách nhiệm nhưng hẳn nhiên, con số đó sẽ khiến chúng ta sửng sốt.

Vũ "nhôm" không thể mua bán công sản như mua rau ngoài chợ nếu không có sự đồng ý của những người lãnh đạo TP này. Mà từ đồng ý đến đồng lõa thì khoảng cách là không có khoảng cách.

co hay khong cu bat tay duoi gam ban voi vu nhom Đôi nét về nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo vừa bị bắt

Ông Phan Hữu Tuấn, nguyên là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Tổng cục V), Bộ Công an, đã nghỉ hưu. Hàng xóm ...

co hay khong cu bat tay duoi gam ban voi vu nhom Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện

Liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành ...

co hay khong cu bat tay duoi gam ban voi vu nhom Cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh ưu ái Vũ \'nhôm\' thâu tóm đất vàng?

Nhà, đất công sản mà UBND TP Đà Nẵng bán cho Vũ "nhôm" tập trung nhiều nhất là vào thời kỳ ông Trần Văn Minh ...

co hay khong cu bat tay duoi gam ban voi vu nhom Khám nhà nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục V - Bộ Công an liên quan vụ Vũ \'nhôm\'

Lúc 20h30 hôm nay (17.4), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà riêng ông Phan Hữu Tuấn ...

co hay khong cu bat tay duoi gam ban voi vu nhom Khởi tố 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng vì liên quan Vũ \'nhôm\'

Ông Minh và ông Chiến bị cho có liên quan đến những sai phạm về quản lý đất công sản trong thời kỳ còn làm ...

/ https://laodong.vn