Chuyên gia nêu ý tưởng chiếu laser thu hút người ngoài hành tinh

Nhóm nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts cho rằng con người có thể phát tín hiệu laser tới nền văn minh cách Trái Đất 20.000 năm ánh sáng.

chuyen gia neu y tuong chieu laser thu hut nguoi ngoai hanh tinh
Đèn hiệu laser có thể khiến người ngoài Trái Đất chú ý. Ảnh: MIT News.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đưa ra ý tưởng chế tạo một dạng đèn hiệu chiếu laser hồng ngoại đủ mạnh để thu hút sự chú ý của người ngoài hành tinh thông minh, Fox News hôm 6/11 đưa tin. Mục tiêu đèn hiệu laser hướng đến là các ngoại hành tinh gần.

"Đây là dự án đầy thách thức nhưng không phải bất khả thi", James Clark, tác giả nghiên cứu, khẳng định. Các loại laser và kính viễn vọng được chế tạo hiện nay có khả năng phát ra tín hiệu mạnh. Vì vậy, nhà thiên văn ngoài hành tinh có thể nhận ra điểm khác thường do laser gây ra trong lúc nhìn về phía Mặt Trời.

Nhóm nghiên cứu đề xuất chế tạo kính viễn vọng được trang bị mặt kính với đường kính tối thiểu 30 mét và chiếu laser 1-2 megawatt vào không gian. Điều này có thể gây chú ý với những nền văn minh cách Trái Đất 20.000 năm ánh sáng.

Các nhà khoa học cũng cho rằng khả năng liên lạc với người ngoài hành tinh bằng những phương pháp và công nghệ hiện nay vẫn thấp. Tuy nhiên, tiến bộ công nghệ trong tương lai sẽ giúp điều này trở nên khả thi. "Nếu liên lạc thành công với người ngoài hành tinh và bắt đầu giao tiếp, chúng ta có thể gửi tin nhắn đi với tốc độ chuyển dữ liệu khoảng vài trăm bit mỗi giây và sẽ đến nơi chỉ trong vài năm", Clark nói thêm.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra một số vấn đề về tính an toàn liên quan đến mức năng lượng do laser tạo ra và nguy cơ nó gây tổn thương mắt nếu nhìn trực tiếp. "Nếu đặt kính viễn vọng này ở nửa tối của Mặt Trăng, nơi không có ai sinh sống hay di chuyển trên quỹ đạo, thì có thể an toàn hơn", Clark nói.

chuyen gia neu y tuong chieu laser thu hut nguoi ngoai hanh tinh

Vật thể bay qua Hệ Mặt trời là phi thuyền do thám của người ngoài hành tinh?

Vật thể liên hành tinh bí ẩn Oumuamua có thể là một phần trong nhiệm vụ do thám của người ngoài hành tinh, theo các ...

chuyen gia neu y tuong chieu laser thu hut nguoi ngoai hanh tinh

Giật mình những kiến trúc cổ có dấu vết người ngoài hành tinh

Một số kiến trúc cổ xưa nổi tiếng thế giới bởi những giá trị lớn về văn hóa - lịch sử. Các công trình này ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/chuyen-gia-neu-y-tuong-chieu-laser-thu-hut-nguoi-ngoai-hanh-tinh-3835440.html

/ VnExpress