Chính phủ Mỹ đóng cửa: ‘Cuộc chiến’ giữa hai dự luật chuẩn bị bắt đầu

Thượng viện Mỹ tiến gần hơn trong việc giải quyết tình trạng chính phủ đóng cửa dài ngày, với hai dự luật dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu ngày 24/1 tới.

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần với thời gian dài kỷ lục 32 ngày và các nhân viên liên bang chuẩn bị lỡ kỳ trả lương thứ hai trong năm của họ. Theo The Guardian, hai dự luật về mở cửa trở lại chính phủ sẽ được đưa ra bỏ phiếu ngày 24/1, nhưng đến nay quan điểm của các quan chức lưỡng viện vẫn tiếp tục chia rẽ.

Trong khi đó, FBI và TSA đang vật lộn để duy trì hoạt động an ninh.

chinh phu my dong cua cuoc chien giua hai du luat chuan bi bat dau

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Straits Times)

Thượng nghị sỹ Cộng hòa, lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell đã bước đầu làm việc để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu ngày 24/1, với đề xuất của đảng Dân chủ cấp quỹ cho chính phủ hoạt động trong 3 tuần, không bao gồm bức tường biên giới theo yêu cầu của ông Trump.

McConnell trước đó nói ông sẽ không xem xét một dự luật ngân sách mà Tổng thống Mỹ từ chối. Ông cho biết cũng sẽ mang đến cuộc bỏ phiếu ngày 24/1 một đề xuất kết thúc tình trạng chính phủ đóng cửa, bao gồm ngân sách cho bức tường biên giới và những quy định nới lỏng cho “Dreamers” – người bị đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ em.

Ông McConnell nói các thành viên đảng Dân chủ nên ủng hộ dự luật này để mở cửa lại chính phủ và cấp quỹ cho bức tường biên giới. “Cơ hội kết thúc tất cả đang ở ngay trước mắt chúng ta. Vì thế chúng ta sẽ bầu cho điều luật này tại Thượng viện vào tuần này. Các đồng nghiệp Dân chủ của chúng ta nên đồng ý rằng đã đến lúc đặt đất nước lên trước chính trị và bỏ phiếu để vượt qua bế tắc này.”

Ông McConnell nhấn mạnh đây là điều luật duy nhất có thể giúp chính phủ mở cửa trở lại và được Tổng thống Trump ký.

Trong khi đó Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bác bỏ đề xuất này của ông McConnell và tuyên bố Tổng thống phải mở cửa lại chính phủ trước khi đàm phán dự luật về an ninh biên giới.

Bà Pelosi nói Quốc hội không thể đáp ứng các yêu cầu của ông Trump “mỗi khi ông ta phản đối” và đe dọa "giữ những nhân viên làm con tin", điều này tạo ra một tiền lệ xấu.

Đảng Dân chủ không muốn đánh đổi sự bảo vệ tạm thời cho những người nhập cư lấy một bức tường biên giới vĩnh viễn mà họ coi là không hiệu quả. Năm 2017, ông Trump từng chấm dứt các biện pháp bảo vệ Dreamers, gây ra một cuộc chiến pháp lý.

Dù vậy, việc Thượng viện đưa các dự luật ra bỏ phiếu có thể tạo tiền đề cho đàm phán lưỡng đảng nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa.

Theo một số nguồn tin của ABC News, Tổng thống Trump đang chuẩn bị hai phiên bản Thông điệp liên bang, một cho trường hợp chính phủ vẫn đóng cửa và một cho trường hợp chính phủ mở cửa sau phiên họp lưỡng viện ngày 24/1. Ngày ông Trump phát biểu Thông điệp liên bang dự kiến là 29/1, song với tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa hiện tại thì ngày này có thể thay đổi.

chinh phu my dong cua cuoc chien giua hai du luat chuan bi bat dau Nhà Trắng hỗn loạn trong những ngày chính phủ Mỹ đóng cửa

Tổng thống Trump khẳng định sẽ không thỏa hiệp với đảng Dân chủ để chấm dứt việc chính phủ đóng cửa nhưng ở hậu trường, ...

chinh phu my dong cua cuoc chien giua hai du luat chuan bi bat dau Cuộc sống bên trong Nhà Trắng những ngày chính phủ Mỹ đóng cửa

Tổng thống Trump khẳng định sẽ không thỏa hiệp với đảng Dân chủ để chấm dứt việc chính phủ đóng cửa nhưng ở hậu trường, ...

chinh phu my dong cua cuoc chien giua hai du luat chuan bi bat dau Chính phủ Mỹ vẫn đóng cửa: Tổng thống Trump và Chủ tịch Hạ viện "đấu đá" lẫn nhau

Chính phủ Mỹ đang bước sang ngày đóng cửa thứ 27, trong khi những màn đấu đá giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Hạ ...

chinh phu my dong cua cuoc chien giua hai du luat chuan bi bat dau Lý do viên chức Mỹ không nghỉ việc dù bị chính phủ nợ lương

Một luật của Mỹ cấm các công nhân, viên chức nghỉ việc trong thời gian đóng cửa chính phủ, nếu không sẽ bị sa thải.