Israel tuyên bố phá hủy Pantsir-S1 của Syria

Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) tuyên bố, trong cuộc không kích đêm 21/1, một tổ hợp Pantsir-S1 và một số hệ thống phòng không khác của Syria đã bị phá hủy.

Tờ Times of Israel dẫn tuyên bố của IDF ngày 21/1 cho biết, cuộc không kích của đã nhắm vào các kho vũ khí, cơ sở tình báo, và trại huấn luyện quân của Iran ở ngoại ô Damascus.

Trong cuộc không kích, chiến đấu cơ của IDF đã phá hủy một số hệ thống tên lửa phòng không Syria do chúng đã khai hỏa nhằm vào chiến đấu cơ và tên lửa Israel. Trong số đó, có ít nhất 1 hệ thống Pantsir-S1 đã bị phá hủy.

israel tuyen bo pha huy pantsir s1 cua syria

Hình ảnh cuối của hệ thống Pantsir-S1 trước khi bị phá hủy.

Nếu thông tin này được Syria xác nhận thì đây là lần thứ 2 kể từ tháng 5/2018, Israel đã biến hệ thống tên lửa chuyên đi săn mồi của Syria thành mục tiêu bị phá hủy.

IDF thừa nhận, khi thực hiện không kích Syria vào đêm 21/1, các chiến cơ của Israel đã gặp phải hỏa lực dữ dội đến từ các khẩu đội phòng không của Syria khi tấn công vào các mục tiêu nằm gần Damascus.

Điều đặc biệt trong vụ không kích này là ngoài những tên lửa không đối đất được phóng đi, IDF còn dùng cả những UAV tấn công cảm tử Harop. Và nhiều khả năng đây chính là vũ khí đã tấn công và phá hủy hệ thống Pantsir-S1.

Pantsir-S1 là hệ thống được coi là khắc tinh của mọi loại tên lửa tấn công mặt đất, chiến đâu cơ, do đó, việc nó bị không quân Israel hủy diệt đã được coi là "biểu tượng chiến thắng" của Tel Aviv trong cuộc không kích tối 21/1.

Được biết, Harop (Harpy 2) là sản phẩm của Tập đoàn Hàng không vũ trụ Israel - IAI. So với "người tiền nhiệm" thì Harop có kích thước lớn hơn nhằm tăng tầm hoạt động lên tới 1.000 km (ở Harpy là 500 km), thời gian làm việc trên không 6 giờ và có chức năng quay về hạ cánh tại căn cứ. Điểm trừ duy nhất có lẽ nằm ở trọng lượng phần chiến đấu của Harop bị cắt giảm xuống còn 23 kg so với 32 kg trên Harpy.

Tính năng ưu việt nữa của Harop là ngoài cảm biến bức xạ để chống radar, nó còn được lắp đặt camera trinh sát quang - điện tử hình ảnh để truyền hình ảnh về sở chỉ huy, giúp nhận lệnh tiêu diệt đa dạng các loại mục tiêu từ xe thiết giáp, tàu xuồng đang di chuyển, hay cả trận địa hỏa lực lẫn công sự quân thù.

Hình ảnh sắc nét ghi lại giây phút tổ hợp Pantsir-S1 của Syria bị trúng đạn mang đầy đủ đặc trưng của UAV Harop. Và trong cả 2 lần Pantsir-S1 bị phá hủy, vũ khí thực hiện tấn công đều là Harop.

Đan Nguyên

israel tuyen bo pha huy pantsir s1 cua syria Nga nâng cấp gấp Pantsir-S1 sau thông tin chấn động tại Syria

Mới đây chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky đã có một bài viết trên trang cá nhân, ông cho biết rằng năng lực của tổ ...

israel tuyen bo pha huy pantsir s1 cua syria Pantsir-S: Lá chắn thép Nga hay lỗ thủng phòng không ở Syria?

(Bình luận quân sự) - Trong khi Nga tuyên bố về sự tuyệt vời của Pantsir-S thì một chuyên gia quân sự Nga khẳng định ...

/ http://baodatviet.vn