Công ty TNHH Công trình giao thông tỉnh Giang Tô Trung Quốc - nhà thầu chịu trách nhiệm chính gói thầu A3 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã cử công nhân xuống hiện trường khắc phục tình trạng cầu và hầm chui bị thấm nước.
Sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi), nhà thầu chịu trách nhiệm chính gói thầu A3 đã cử lực lượng đến khắc phục sự cố thấm nước tại 2 vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730, cả 2 công trình đều nằm trong gói thầu A3, thuộc địa phận huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).
Nhà thầu chịu trách nhiệm chính gói thầu A3 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã cử công nhân xuống hiện trường khắc phục tình trạng cầu và hầm chui bị thấm nước.
Ngay trong ngày 22/10, 5 công nhân của nhà thầu Giang Tô đã lắp giàn giáo, dùng khò lửa để cắt các thanh sắt phía gầm cầu, sau đó tháo dỡ hết lớp gỗ ở giữa cây cầu (vị trí nước thấm ra ngoài).
Một kỹ sư điều hành công tác sửa chữa cho hay, việc thấm nước ở cầu VD09B là do nhà thầu chưa thi công xong phần dầm cầu và chưa tháo lớp ván gỗ phía dưới dầm cầu. Chính điều này đã dẫn đến việc tích tụ và thấm nước.
Công nhân dùng khò lửa để cắt các thanh sắt phía gầm cầu.
“Sau khi tháo hết phần ván gỗ ở dưới cầu VD09B, tình trạng nước rỉ xuống dầm cầu vẫn còn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục ngay trong ngày hôm nay”, kỹ sư này thông tin thêm.
Cũng trong sáng nay, lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn đã thành lập đoàn công tác và tổ chức thực tế hiện trường.
Sau khi trực tiếp quan sát các công nhân triển khai công việc chống thấm, trả lời báo chí, ông Đoàn Hà Yên (Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn) cho biết: “Chúng tôi sẽ kiến nghị với bên đơn vị thi công để có giải pháp xử lý triệt để tình trạng thấm nước trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”.
Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn dẫn đầu đoàn công tác của huyện đi thực tế cầu và hầm chui bị thấm nước.
Trước đó, trả lời PV VTC News, ông Trần Văn Tám (Tổng Giám đốc VEC) cho biết, nguyên nhân thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện. Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt, nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.
Hơn nữa, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó khiến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.
Ông Trần Văn Tám (Tổng Giám đốc VEC) cho biết, nguyên nhân thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong.
“Nguyên nhân là do băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Lãnh đạo VEC đã khẩn trương chỉ đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu nhanh chóng kiểm tra và nhanh chóng xử lý việc thấm nước này”, ông Tám nói.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.
“Vượt mặt” bộ GTVT, VEC chia các “miếng bánh ngon” trên cao tốc như nào?
Trong khi những hư hỏng xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau một thời gian khai thác sử dụng vẫn chưa ... |
Vì sao cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị thấm nước dưới cầu và hầm chui?
Sau khi khắc phục sự cố ổ gà chi chít, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lại khiến dư luận xôn xao khi xuất ... |
Hệ lụy khi phí cao tốc Bắc - Nam tăng vọt
Đường cao tốc Bắc - Nam có phí cao hơn các đường cao tốc khác khiến nhiều chuyên gia lo ngại sẽ gây ra hệ ... |
Cao tốc 34.500 tỷ tiếp tục thấm nước: Chuyện nhỏ?
Trước việc người dân phản ánh hầm cầu chui đường cao tốc 34.500 tỷ nước ngấm xuyên lớp bê tông, Ban Quản lý lại có ... |