Cầu đường sắt cao tốc Trung Quốc hoàn thành trong 73 phút

Các kỹ sư Trung Quốc ghép hai đoạn dầm 7.000 tấn thành cây cầu đường sắt cao tốc hoàn chỉnh trong đêm. 

People\'s Daily cho hay cầu vượt khổng lồ trên tuyến đường sắt nối thành phố Liên Vân Cảng và thị trấn Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, được hoàn thành vào cuối tuần trước.

Các công nhân và kỹ sư đã xây dựng cây cầu đường sắt cao tốc này khi một đoạn đường sắt cao tốc khác phía dưới vẫn tiếp tục lưu thông. Để hoàn thành thử thách, họ làm hai dầm cầu, mỗi dầm nặng 7.000 tấn, dài 128 mét. Sau đó, họ nối liền bằng cách xoay chúng 19,5 độ ngược chiều kim đồng hồ vào vị trí ăn khớp. Quá trình này được hoàn thành chỉ trong 73 phút.

Yang Shibin, giám sát viên của dự án, cho hay có rất nhiều khó khăn khi thi công công trình, trong đó có việc cây cầu nằm "rất sát" với đường sắt trên cao Nam Kinh - Khải Đông với hơn 60 chuyến tàu qua lại mỗi ngày.

Cầu đường sắt mới cũng nằm cách đường dây điện cao thế chưa đến nửa mét. Ngoài ra, hai phần dầm đã tạo ra một đoạn dốc trên cầu với độ cao 3 mét, khiến dự án xoay cầu này trở thành chưa có tiền lệ tại Trung Quốc.

Để đảm thành công, các kỹ sư phải phối hợp với nhiều chuyên gia từ các trường đại học để tính toán tốc độ và góc xoay lý tưởng nhất.

Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới với độ dài hơn 20.000 km và dự kiến tăng lên 30.000 km vào năm 2020. Tuyến đường sắt cao tốc ở phía đông nước này dài hơn 300 km, dự kiến hoàn thành vào tháng 9 tới với các chuyến tàu có vận tốc trung bình 250 km/h.

Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch xây dựng hầm đường sắt vượt biển dài nhất thế giới nối đại lục và đảo Đài Loan.

cau duong sat cao toc trung quoc hoan thanh trong 73 phut Những bãi rác khủng dưới gầm cầu đường sắt đô thị

Từ nhiều năm nay, dưới gầm cầu của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên), đoạn qua P.Thảo Điền, ...

cau duong sat cao toc trung quoc hoan thanh trong 73 phut Bộ GTVT yêu cầu đường sắt kiểm điểm lại: \'Đừng giấu nữa\'

Theo TS Phạm Sanh, đường sắt còn nhiều tồn tại nhưng cái chính vẫn là người lãnh đạo.

/ VnExpress