Cao tốc 34 ngàn tỷ hư hỏng vì cơn mưa đầu mùa

(Người Việt) - Nếu có kỷ lục “mong manh yếu đuối dễ tổn thương” nhất thế giới, thì nó chắc chắn thuộc về cao tốc 34 ngàn tỷ nối Đà Nẵng với Quảng Ngãi.

cao toc 34 ngan ty hu hong vi con mua dau mua

Mặt đường cao tốc 34 ngàn tỷ bong tróc chỉ sau một trận mưa. Ảnh: Vnexpress.

Tháng 5/2013, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công, với chiều dài 131 km. Điểm đầu là thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng), điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Tổng vốn đầu tư toàn tuyến cao tốc hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km mỗi giờ; quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m. Giai đoạn 1 hoàn thành vào 8/2017.

Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung. Tuy nhiên, chỉ sau cơn mưa vào ngày 5/10, mặt đường cao tốc đã có nhiều ổ trâu, ổ gà, lớp mặt nhựa bong tróc.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do mưa lớn nên một số vị trí bị trũng nước, xe tải trọng lớn đi qua khiến bong bật lớp bê tông nhựa tạo nhám. Ông giải thích lớp nhựa này chỉ khoảng 3 cm, khi thi công không yêu cầu lu, chỉ dán vào nên rất dễ bị bong tróc.

Đổ lỗi cho ông trời khi các công trình hư hỏng vốn đã quen thuộc và nhàm chán, ấy thế như Ban quản lý dự án vẫn kiên trì sử dụng, không chịu sáng tạo ra lý do nào mới.

Nếu đúng như lời ông Giám đốc nói, thì con đường cao tốc này nên đi đăng ký kỷ lục “con đường mong manh yếu đuối dễ tổn thương nhất thế giới”, chắc chắn sẽ giật giải. Bởi thế giới họ làm đường để đi, hàng trăm năm không thấy bong tróc lở lói mấp mô lượn sóng ruộng bậc thang như đường ở ta. Đằng này mới chỉ có một cơn mưa đầu mùa trút xuống đã hỏng thế này, chắc chắn là con đường này còn mong manh nhạy cảm gấp vạn lần… tâm hồn của các thi sĩ.

Nào có phải ít tiền cho cam, một công trình trị giá 34 ngàn tỷ đồng!

Báo Vnexpress dẫn lời một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhận định, nguyên nhân do chất lượng thi công không đảm bảo, không phải tác động của trời mưa. "Không thể nào tuyến đường mới hoàn thành lại bị hư hỏng do trời mưa, chúng tôi đánh giá vấn đề nằm ở lỗi thi công. Nguyên nhân cụ thể do khâu nào sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói.

Tổ công tác của Tổng cục Đường bộ đã khảo sát và ghi nhận tổng số các đoạn mặt đường bị hư hỏng, tạo ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi dài khoảng 400 m. Cơ quan này yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tiến hành bóc những đoạn hư hỏng và thảm lại bê tông nhựa, việc xử lý phải hoàn tất trước 20/10.

Vậy là đã rõ. Lỗi thi công thì nói là lỗi thi công. Đừng đổ tại ông trời nữa, đừng đổ cho mưa cho nắng, cho cấu trúc địa chất… như trước đây người ta đã từng đổ vấy đổ vạ nữa. Công trình kém chất lượng, đến lúc lộ mặt ra lại tìm cách đổ quanh, lòng tự trọng ở đâu, liêm sỉ ở đâu?

Tại sao chất lượng công trình ở Việt Nam có nhiều nơi kém, vừa làm xong đã hỏng? Câu trả lời đơn giản lắm, vì nó là sản phẩm của những người “ưa đổ vạ đổ vấy”. Họ làm với tâm thế ấy, có hậu quả xấu xảy ra thì tìm cách đổ lùng quanh, nên có thế nào cũng xong, miễn nhận tiền đầy đủ là được.

Người Nhật tự hào về chất lượng sản phẩm “Made in Japan” của họ, bởi nằm trong đó là danh dự, nhân phẩm, liêm sỉ, lòng tự trọng của những con người làm ra chúng. Còn chúng ta, với những sản phẩm thế này, chúng ta có thể nói được điều gì?

cao toc 34 ngan ty hu hong vi con mua dau mua Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà do mưa: Hay là làm mái che?

Cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi chi chít ổ gà do mưa. Nhiều bạn đọc bức xúc và hài hước đề xuất ...

cao toc 34 ngan ty hu hong vi con mua dau mua Bộ GTVT lên tiếng vụ cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, phân tích nguyên nhân cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào khai thác mặt đường đã ...

cao toc 34 ngan ty hu hong vi con mua dau mua Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Hỏa tốc chỉ đạo vá đường tạm thời

- Cơ quan chức năng có văn bản hỏa tốc chỉ đạo chủ đầu tư vá tạm thời các vết ổ gà, bong tróc đảm ...

  • Mi An

/ http://baodatviet.vn