Canada bác cáo buộc không báo ngay vụ bắt giám đốc Huawei cho Trung Quốc

Bộ Tư pháp Canada khẳng định đã thông báo cho lãnh sự quán Trung Quốc ở Vancouver vụ bắt Mạnh Vãn Chu vào cùng ngày sự việc diễn ra.

canada bac cao buoc khong bao ngay vu bat giam doc huawei cho trung quoc

Ảnh phác họa giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu (trái) nắm tay luật sư bào chữa trong phiên điều trần ngày 10/12. Ảnh: AFP.

Bộ Tư pháp Canada khẳng định cùng ngày giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt (1/12), Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Vancouver đã được thông báo về vụ bắt người cũng như việc bà có thể bị dẫn độ theo yêu cầu của Mỹ, SCMP hôm nay đưa tin.

"Quyền tiếp cận lãnh sự được cung cấp. Đại sứ Trung Quốc ở Ottawa cũng liên lạc với quan chức Canada cùng ngày để thảo luận về tình hình", thông báo của Bộ Tư pháp Canada nêu rõ. Mạnh Vãn Chu bị bắt khi đang quá cảnh ở sân bay quốc tế Vancouver và đã trải qua hai phiên điều trần để xem xét quyền bảo lãnh tại ngoại.

Thông báo của Canada được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 10/12 cáo buộc Canada vi phạm thỏa thuận song phương giữa hai nước khi không thông báo cho lãnh sự quán ngay lập tức vụ bắt bà Mạnh. "Thật không may, chúng tôi không nhận được bất cứ thông báo nào từ chính phủ Canada ngay từ đầu", ông Lục nói. Ông cũng từ chối tiết lộ Trung Quốc biết thông tin sự việc khi nào.

Giám đốc tài chính Huawei bị nghi ngờ lừa dối các ngân hàng quốc tế nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán nhiều thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran. Huawei khẳng định đã bán Skycom từ năm 2009 nhưng giới chức Mỹ nghi ngờ tập đoàn vẫn nắm quyền điều hành công ty này.

Trung Quốc hôm 8/12 triệu đại sứ Canada tại Bắc Kinh để trao công hàm phản đối vụ bắt Mạnh Vãn Chu. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành gọi hành động của Canada là "bẩn thỉu", "vi phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp" của bà Mạnh. Bắc Kinh sau đó cũng triệu đại sứ Mỹ Terry Branstad, lặp lại lời chỉ trích trên và kêu gọi Mỹ rút lại lệnh bắt đối với bà Mạnh.

Tại phiên điều trần hôm 10/12, David Martin, luật sư bào chữa của bà Mạnh khẳng định bà sẵn sàng nộp khoản bảo lãnh 11,3 triệu USD để được tại ngoại. Luật sư đề nghị tòa án cho Mạnh Vãn Chu ở trong căn biệt thự tại Vancouver trong quá trình xét xử, cũng như được quyền tự do đi lại trong khu vực với sự giám sát của lái xe và nhân viên an ninh tư nhân. Nữ giám đốc Huawei tỏ ra tự tin, nhiều lần mỉm cười và nắm tay luật sư trong phiên điều trần.

canada bac cao buoc khong bao ngay vu bat giam doc huawei cho trung quoc
/ https://vnexpress.net