Bùng phát dịch sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng và những “góc khuất” y tế cộng đồng

Cùng lúc dịch sởi, sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM) bùng phát ở nhiều tỉnh thành. Theo ngành y tế tại các địa phương như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ngãi…, số lượng ca bị bệnh tăng cao so những năm trước.

Viện Pasteur TPHCM đã họp với 20 tỉnh thành bàn về biện pháp phòng, chống và dập dịch bệnh. Tại TPHCM, đã có ca bệnh nhi đầu tiên tử vong vì bệnh TCM. Trong khi đó tại Đồng Nai, 1 ca bệnh nhi bị ngưng tim do TCM, nhưng may mắn đã thoát được lưỡi hái tử thần nhưng vẫn chưa qua khỏi giai đoạn nguy kịch.

Lúc này, không thể chủ quan và càng không thể thờ ơ với 3 loại dịch bệnh trên đang bùng phát trên diện rộng. Cảnh báo này không chỉ đối với các gia đình, những bậc phụ huynh, những người phụ trách tại các khu vực đông trẻ em như trường mẫu giáo, nhà trẻ.v.v…, mà cả đối với các cơ quan y tế.

bung phat dich soi sot xuat huyet tay chan mieng va nhung goc khuat y te cong dong
Số ca mắc bệnh tay chân miệng đang tăng tại TP.HCM (ảnh: HL).

Không chỉ tăng về số ca bệnh mà số ca bệnh nặng cũng nhiều lên. Theo kết quả điều tra, giám sát của Viện Pasteur TPHCM từ đầu tháng 9.2018, 7/8 ổ dịch xuất phát từ khu vực nhà trọ, cha mẹ của trẻ là dân nhập cư, công nhân, người lao động nghèo…, bận làm ăn không đưa con đi tiêm ngừa đầy đủ; khi con em nhiễm bệnh thì không kịp phát hiện và đưa đi khám, điều trị sớm cho nên bệnh tình diễn ra phức tạp và trở nặng.

Trên thực tế, những khu vực nhà trọ công nhân, người lao động nghèo cũng là những “góc khuất” về y tế cộng đồng. Môi trường sống ở những nơi này thường ít đáp ứng được các điều kiện sống trong lành cũng như về điều kiện vệ sinh dịch tễ. Đa phần công nhân, lao động nghèo bận đi làm kiếm sống, ít có thời gian chăm sóc con cái, và cũng thiếu những kiến thức, kinh nghiệm để phát hiện và phòng chống một số loại dịch bệnh hay bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Đến khi đưa con em đến các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị… thì chi phí cũng là một gánh nặng nhiều khi quá sức.

Những dịch bệnh trên đang bùng phát trên diện rộng vì thế cần có những biện pháp tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

Song đối với những “góc khuất” về y tế cộng đồng, có lẽ cần nhiều hơn sự quan tâm một cách thiết thực, đơn cử như cử cán bộ y tế xuống tận nơi hướng dẫn công nhân, người lao động nghèo cách dọn dẹp vệ sinh tránh tạo môi trường cho vi trùng, virus phát triển; phun xịt khử trùng; phát tờ rơi, tài liệu hướng dẫn người dân cách phát hiện triệu chứng bệnh dịch và những địa chỉ cần thiết đưa con em đến khám bệnh, điều trị; công bố những số đường dân nóng để người dân có thể hỏi thông tin và được tư vấn.v.v...

bung phat dich soi sot xuat huyet tay chan mieng va nhung goc khuat y te cong dong Khẩn cấp dập dịch sởi

Trước tình hình dịch bệnh sởi gia tăng, hôm qua Viện Pasteur TP.HCM họp khẩn trực tuyến với 20 tỉnh phía nam để triển khai ...

bung phat dich soi sot xuat huyet tay chan mieng va nhung goc khuat y te cong dong Bệnh sởi đã xuất hiện tại tất cả các quận huyện của Hà Nội

Theo các bác sỹ, số trường hợp mắc sởi năm nay nặng hơn mức trung bình các năm trước khi nhiều trẻ nhập viện trong ...

bung phat dich soi sot xuat huyet tay chan mieng va nhung goc khuat y te cong dong Vừa khống chế sốt xuất huyết, Hà Nội lại có 1 ca tử vong do sởi

Tuần qua, Hà Nội có thêm 11 ca mắc sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 43 trường hợp, trong ...

/ Lao động