BOT Cai Lậy, khó vậy sao?!

Phương án giải quyết căn cơ với trạm thu giá (phí) BOT Cai Lậy lại trễ hẹn bởi tới nay vẫn chưa có phương án nào được “chốt”, dù thời hạn tạm dừng thu phí đã trôi qua 2 tháng.

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 4-12-2017, trước những diễn biến tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu dừng thu phí tại trạm thu phí này trong 1-2 tháng. Đây cũng là khoảng thời gian để Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kết hợp với tỉnh Tiền Giang đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý các vấn đề liên quan tới trạm thu phí BOT Cai Lậy. Nay, thời hạn tạm dừng đã trôi qua song vẫn chưa thấy có phương án nào được quyết định.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra ngày 1-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ này đã đưa ra tới 4 phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy để trình Chính phủ "trong vài ngày tới". Trong các phương án có những đề xuất, như áp dụng chính sách giảm giá vé cho phương tiện của người dân gần trạm; lập 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và tuyến đường tránh TP Cai Lại; dừng thu phí...

Đây cũng không phải lần đầu Bộ GTVT đưa ra các phương án để xử lý trạm BOT Cai Lậy, dù dự án này cho chính bộ phê duyệt. Trước đó, ngày 5-12-2017, tức chỉ 1 ngày sau khi có quyết định của Thủ tướng về việc dừng thu phí 1-2 tháng, cũng chính Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tuyên bố có 3 "kịch bản" với trạm BOT Cai Lậy. Những kịch bản này cũng tương tự như các phương án mà Bộ GTVT đưa ra sau đó gần 2 tháng, chỉ thiếu có việc dừng hẳn thu phí.

Việc Bộ GTVT cứ loay hoay với các kịch bản rồi phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy hẳn khiến không ít người phải thốt lên: Chẳng lẽ xử lý trạm BOT này khó đến thế sao?!

Đúng là không dễ để xử lý trạm BOT Cai Lậy. Trạm BOT này bắt đầu thu phí ngày 1-8-2017 nhưng cũng kể từ đó, những rắc rối, phức tạp, xung đột liên tiếp nảy sinh. Cái khó nhất đối với BOT Cai Lậy là Bộ GTVT đã "quyết" cho nó được đặt trên tuyến đường huyết mạch - Quốc lộ 1. Trong khi đó, các chủ phương tiện lại cho rằng đây là điều bất hợp lý với nguyên tắc đầu tư ở đâu thì phải thu phí ở đó.

Đã đến giờ G để xử lý BOT Cai Lậy và điều quan trọng nhất là tìm được phương án tối ưu. Việc quyết định phương án xử lý BOT Cai Lậy không chỉ giải quyết một điểm nóng giao thông hơn nửa năm qua mà còn làm tiền đề để gỡ vướng cho những trạm thu phí BOT gặp các vấn đề tương tự khác.

Rất cần một tầm nhìn dài hạn, tôn trọng những nguyên tắc căn bản và dựa trên lợi ích của người dân, rộng hơn là nền kinh tế để có phương án tối ưu xử lý trạm BOT Cai Lậy, dù đưa ra phương án ấy vào lúc này có khó khăn cỡ nào.

bot cai lay kho vay sao Bộ GTVT nói gì về việc di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trong các phương án của Bộ này đưa ra về hướng xử lý đối với trạm thu phí BOT ...

bot cai lay kho vay sao Bộ GTVT đưa ra 4 phương án thu phí tại BOT Cai Lậy

Bộ GTVT chuẩn bị trình 4 phương án về trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) lên Thủ tướng sau hơn 3 tháng dừng ...

/ https://nld.com.vn