Bóc trần phương thức lừa đảo của chủ hụi khiến dân nghèo điêu đứng

Nạn nhân đều là những người nông dân quanh năm lam lũ, nhưng khi nghe bà Trần Thị Oanh nói gửi tiền sẽ có lãi cao nên đã đổ xô đưa tiền tiết kiệm đi chung phường. Họ không biết rằng khi nhận tiền lãi chính là tiền của mình.

Quê nghèo chấn động

Những ngày này, người dân xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An một lần nữa xôn xao việc bà Trần Thị Oanh (SN 1979), trú tại xóm 5, xã Thanh Mỹ bị cơ quan công an bắt giữ.

Đây là sự việc tất yếu sau khi bà Oanh mở phường hụi để chiếm đoạt tài sản. Nhưng đối với nhiều người, họ vẫn không thể tin được rằng mình không thể lấy lại được số tiền đã chung vào nữa. Đó là mồ hôi và công sức lao động hàng chục năm trời.

boc tran phuong thuc lua dao cua chu hui khien dan ngheo dieu dung

Bà Tuyết ngày ngày làm thuê ở chợ nuôi con tàn tật.

“Toàn bộ số tiền trợ cấp của con mấy năm nay tôi có dám tiêu đâu. Ngôi nhà đang ở nay đã xuống cấp trầm trọng, những ngày mưa giột khắp nơi nên tôi định để cuối năm sửa lại. Rồi lâu nay tình hình sức khỏe của con trai cũng không được tốt lắm nên tôi cũng định đi bốc mấy thang thuốc. Giờ thì mất cả rồi…”, bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1955) trú xóm 7, xã Thanh Mỹ rưng rưng kể.

Vợ chồng bà chỉ có một người con duy nhất là Trần Ngọc Hiền (SN 1983). Nhưng chẳng may từ khi sinh ra, con bà không được bình thường như người khác. Lúc đang cố gắng chạy chữa cho con thì người chồng đột ngột qua đời, để lại mọi gánh nặng cuộc sống trên đôi vai gầy của bà.

Con trai bà do bị thiểu năng nên không thể làm gì, gia đình cũng chẳng có ruộng đất hay tài sản đáng giá, bà đành ra chợ rửa bát thuê. Mỗi ngày thu nhập chỉ được vài ba chục ngàn. Thấy bà Trần Thị Oanh huy động chung phường hụi và trả tiền lãi cao, rất đông người trong xóm tham gia, nên bà Tuyết cũng đưa toàn bộ số tiền trong nhà đến góp với mong muốn kiếm thêm được ít tiền.

boc tran phuong thuc lua dao cua chu hui khien dan ngheo dieu dung
Ngôi nhà cũ nát của mẹ con bà Tuyết.

Thế nhưng lãi đâu chưa thấy bà Oanh đã tuyên bố vỡ hụi. “Tôi không ngờ bà Oanh lại lừa đảo trắng trợn như vậy, là người dân trong xã lại làm hụi lâu năm, nên tôi mới tin tưởng đưa toàn bộ số tiền của gia đình. Biết đi đâu mà tìm bà ấy để đòi tiền bây giờ, tài sản trong nhà bà cũng bị mọi người tranh nhau lấy hết rồi, mẹ con tôi sức khỏe yếu nên không thể làm gì được, giờ chỉ trông mong vào cơ quan chức năng”, bà Tuyết gạt nước mắt cho biết.

Không chỉ riêng gia đình bà Tuyết, điều đáng ngạc nhiên là rất đông người dân trên địa bàn xã thuộc diện khó khăn cũng tới tham gia chung hụi.

Như bà Hà Thị Hòa (SN 1968), trú xóm 5, xã Thanh Mỹ, do gia đình hộ nghèo nên được phân công chăm sóc cho mẹ Việt Nam anh hùng mỗi năm được 15 triệu đồng, vừa đóng góp toàn bộ số tiền chung hụi từ tháng 3/2017; hay như ông Võ Văn Ất (SN 1962) mắt không nhìn thấy, vợ mất sớm, gửi toàn bộ tiền lương mỗi tháng để mong an hưởng tuổi già thì giờ mất hết.

Lấy tiền của dân trả lãi cho dân

Qua các tài liệu thu thập, cơ quan CSĐT Công an huyện đã chứng minh được số tiền mà bà Trần Thị Oanh chiếm đoạt tính đến thời điểm hiện nay là 898.370.000 triệu đồng.

Vốn là tiểu thương buôn bán ở chợ hơn chục năm, có được sự tin tưởng của người dân ở đây, bà Oanh đã dựng lên một phường ảo với hình thức gửi tiền lấy lãi hàng tháng.

boc tran phuong thuc lua dao cua chu hui khien dan ngheo dieu dung
Ngôi nhà của chủ hụi Trần Thị Oanh khóa trái cửa sau khi bị dân đến đòi tiền.

Trên thực tế, sau khi nhận tiền của các phường viên, Oanh trích một phần từ số tiền này trả tiền lãi tháng cho người dân. Thấy được lợi, người dân bắt đầu dần dần kéo nhau đến gửi tiền. Những đồng tiền lao động từ mồ hôi và nước mắt, những đồng tiền tiết kiệm bấy lâu nay đều dồn vào với hi vọng kiếm thêm chút lãi.

Thời gian đầu, bà Oanh đều tự trả tiền lãi cho phường viên ở mức cao thấp khác nhau khá đều đặn. Đến tháng 6/2017 thì bà Oanh không còn khả năng thanh toán cho các phường viên nữa và tuyên bố vỡ hụi trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người.

Người tin tưởng để gửi nhiều nhất vào “phường” của Oanh lập nên lên đến số tiền 280 triệu đồng, người ít nhất là khoảng vài chục triệu đồng. Nhưng hầu hết mọi người đến đưa tiền cho bà Oanh chủ yếu là thỏa thuận miệng, nếu có giấy tờ thì cũng rất sơ sài, nội dung không rõ.

boc tran phuong thuc lua dao cua chu hui khien dan ngheo dieu dung
Bị can Oanh khai dùng tiền để đưa con đi chữa bệnh.

Liên quan đến sự việc, Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho hay, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Oanh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, bà Trần Thị Oanh thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết toàn bộ số tiền chiếm đoạt đã dùng để chữa bệnh cho con và đi lễ chùa.

Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ những đơn tố cáo còn lại, đồng thời kêu gọi người dân trình báo để xử lý.

boc tran phuong thuc lua dao cua chu hui khien dan ngheo dieu dung Bắt nữ chủ hụi nghi chiếm đoạt 7,7 tỷ

​Bị nhiều người "giật" tiền, nữ chủ hụi 42 tuổi ở Trà Vinh hỏi vay của 8 người quen với số tiền 7,7 tỷ đồng ...

boc tran phuong thuc lua dao cua chu hui khien dan ngheo dieu dung Cả khu chợ nháo nhào khi bà chủ hụi qua đời

Cả trăm tiểu thương tại một khu chợ ở Đồng Nai mấy ngày nay nháo nhào vì lo mất tiền tỷ khi chủ hụi đột ...

/ nguoiduatin.vn