Bố ráp mafia khắp châu Âu

Pollino, chiến dịch xuyên biên giới châu Âu kéo dài 2 năm qua, đã cất mẻ lưới lớn hôm 5-12 khi cảnh sát ở Đức, Ý, Hà Lan và Bỉ đồng loạt bố ráp các băng nhóm mafia.

Tổng cộng 84 nghi can là thành viên của tổ chức mafia ‘Ndrangheta đã bị bắt cùng với 4.000 kg cocain,140 kg thuốc lắc và khoảng 2 triệu euro tiền mặt.

Là một trong những tổ chức tội phạm giàu có nhất thế giới, ‘Ndrangheta khét tiếng về buôn lậu ma túy, rửa tiền, hối lộ và bạo lực. ‘Ndrangheta (tổng hành dinh đặt tại bang Calabria) cũng là nhóm mafia mạnh nhất nước Ý, xếp chiếu trên so với 2 tổ chức "đồng hương" là Cosa Nostra ở Sicily và Camorra ở Naples.

Tại Đức, các đợt bố ráp lớn nhất cũng diễn ra, theo báo Der Spiegel, với sự tham gia của hơn 400 cảnh sát, tập trung ở bang miền Tây North Rhine-Westphalia (nơi mafia hiện diện đông đảo) và bang Bavaria. Cảnh sát xác nhận có khoảng 50 gia đình mafia hoạt động ở Đức. Kết quả, cảnh sát bắt giam 14 nghi can, thu giữ khoảng 490 kg cocain, tịch thu số lượng lớn tiền mặt cũng như nhiều ôtô bị cho là dùng để vận chuyển ma túy.

bo rap mafia khap chau au

Cảnh sát lục soát quán cà phê ở TP Duisburg, miền Tây nước Đức Ảnh: DPA

Đài Deutsche Welle dẫn thông tin từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết khoảng 5.000 mạng lưới tội phạm có tổ chức đang hoạt động ở tất cả 28 quốc gia thành viên, gây ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế của khối. Báo cáo năm 2016 của Trung tâm Nghiên cứu tội phạm xuyên quốc gia cho biết các thị trường bất hợp pháp thu lợi khoảng 110 tỉ euro/năm, chiếm khoảng 1% tổng sản phẩm nội địa của EU.

Trong đó, chiếm phần lợi nhuận lớn nhất - 28 tỉ euro/năm - đến từ hoạt động buôn ma túy, gian lận thuế. Các hoạt động khác của tội phạm có tổ chức ở EU bao gồm buôn người, thuốc lá và vũ khí lậu.

Đa phần số tiền thu về được "rửa" thông qua các doanh nghiệp hợp pháp, đặc biệt là ở miền Nam nước Ý, các cảng chủ chốt của EU và khu vực biên giới. Năm 2007, các cơ quan chống tội phạm có tổ chức ở Ý ước tính riêng ‘Ndrangheta đã bỏ túi khoảng 35-40 tỉ euro.

bo rap mafia khap chau au Mafia Ý muốn gì khi hồi sinh "đầu não Cupola" cực kỳ nguy hiểm?

"Bố già" Settimo Mineo đã bị cảnh sát bắt giam trong chiến dịch ngăn chặn sự trỗi dậy của "gia đình" mafia vùng Sicily.

bo rap mafia khap chau au Italy bắt \'ông trùm của các ông trùm\' mafia

Settimo Mineo được bầu làm ông trùm sau một cuộc họp được tổ chức lần đầu tiên trong 25 năm của các gia đình mafia ...

Lục San

/ https://nld.com.vn