Bị YouTube ‘thổi còi’, Yeah1 ‘đánh rơi’ nghìn tỷ đồng

Sau khi công ty con của Yeah1 bị YouTube chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung, Yeah1 đã “đánh rơi” nghìn tỷ đồng.

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (Yeah1) “gặp rắc rối” với YouTube.

Theo đó, nhà chia sẻ video hàng đầu thế giới đã chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (gọi tắt là CHSA - Content Hosting Agreement) sau ngày 31/3/2019 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Tập đoàn, bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.

bi youtube thoi coi yeah1 danh roi nghin ty dong

Yeah1 mất hàng nghìn tỷ đồng sau khi bị YouTube "thổi còi".

Nguyên nhân của quyết định này chính là SpringMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan, Tập đoàn Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Vì vậy, YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc Tập đoàn.

Thông tin này ngay lập tức tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu YEG của Yeah1 trên thị trường chứng khoán Việt Nam. YEG đã có tới 5 phiên giảm sàn liên tiếp. Đóng cửa phiên giao dịch 8/3, YEG dừng ở mức 170.600 đồng/CP sau khi giảm 74.400 đồng/CP, tương ứng 30% so với phiên cuối tuần trước.

Xu hướng bán tháo cổ phiếu YEG là rất rõ nét. Trong những phiên cuối tháng 2, khối lượng giao dịch khớp lệnh mỗi phiên của YEG rất thấp, chỉ đạt vài cổ phiếu. Thế nhưng, sau khi Yeah1 bị “YouTube” tuýt còi, thanh khoản YEG tăng đột biến. Thậm chí, trong phiên 7/3, có tới gần 470 nghìn cổ phiếu YEG được trao tay.

Đà giảm quá mạnh của YEG khiến vốn hóa thị trường Yeah1 “bốc hơi” 2.327 tỷ đồng. Là cổ đông lớn nhất của Yeah1, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Hội đồng quản trị Yeah1 là người gánh chịu thiệt hại lớn nhất. Chỉ sau 1 tuần giao dịch, tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Tống hao hụt 843 tỷ đồng.

Hiện tại, ông Nhượng Tống đang đứng ở vị trí thứ 33 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản đạt khoảng 1.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, tuần tới, vị tỷ phú công nghệ này có thể sẽ phải chứng kiến vị thế của mình sụt giảm vì Yeah1 vẫn còn rất nhiều vấn đề liên quan đến YouTube chưa thể giải quyết được.

Thông tin mới nhất cho thấy Yeah1 vừa ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương chuyển nhượng 100% cổ phần tại ScaleLab LLC, để bảo toàn vốn đầu tư và lợi ích cho cổ đông. Điều đáng nói, Yeah1 vừa mua công ty này hồi tháng 1 năm nay.

bi youtube thoi coi yeah1 danh roi nghin ty dong Liên tục báo lãi lớn, dòng tiền của Yeah1 vẫn âm hơn 110 tỷ đồng

Từ năm 2017, thời điểm trước khi niêm yết, Yeah1 công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến cả doanh thu và lợi ...

bi youtube thoi coi yeah1 danh roi nghin ty dong Vì sao YouTube trừng phạt network kiểu Yeah1?

Trong hàng trăm chiêu trò trục lợi bất chính trên YouTube, nhiều trong số đó đến từ các network dù mạng lưới này sinh ra ...

bi youtube thoi coi yeah1 danh roi nghin ty dong Yeah1 có thể chịu lỗ 12 triệu USD vì doanh nghiệp "con cưng"

Sự cố với Youtube có thể khiến Yeah1 phải hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư vào ScaleLab - công ty vừa ...

bi youtube thoi coi yeah1 danh roi nghin ty dong Yeah1 kiếm vài trăm tỷ mỗi năm từ YouTube bằng cách nào?

Tỷ lệ ăn chia của YouTube và Yeah1 là 45-55, sau đó doanh nghiệp này chia lại cho chủ sở hữu kênh 70-95% doanh thu ...