Yeah1 có thể chịu lỗ 12 triệu USD vì doanh nghiệp "con cưng"

Sự cố với Youtube có thể khiến Yeah1 phải hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư vào ScaleLab - công ty vừa được mua hồi đầu năm. 

Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) vừa đưa ra một số nhận định về cổ phiếu YEG của Tập đoàn Yeah1 sau khi đơn vị này nhận được thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung từ Youtube. Trong kịch bản xấu nhất là đàm phán thất bại thì Yeah1 Network, ScaleLab và SpringMe sẽ không còn là đối tác đa kênh của Youtube.

Điều này khiến Yeah1 không còn ghi nhận doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba, trích lập dự phòng và hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư vào ScaleLab - một công ty tại Mỹ chuyên về tối ưu hóa nội dung và tối đa hóa người xem trên YouTube. Đây là số tiền Yeah1 đã thanh toán tiền mua cổ phần vào đầu năm. Báo cáo cập nhật lần này không đề cập đến việc Yeah1 phải xử lý thế nào với khoản tiền 8 triệu USD còn lại của thương vụ này nếu ScaleLab đạt chỉ tiêu kinh doanh như thỏa thuận.

Trước đó, việc hợp nhất ScaleLab giúp Yeah1 trở thành một trong ba đối tác đa kênh (MCN) lớn nhất toàn cầu với hơn 3.000 kênh và 6,9 tỷ lượt xem mỗi tháng. Yeah1 kỳ vọng sử dụng ScaleLab như bàn đạp khai phá thị trường quốc tế và tối ưu hóa chi phí bằng việc

mang các đầu việc quản lý và sáng tạo nội dung về những quốc gia có chi phí thấp như Việt Nam,

HSC điều chỉnh giảm doanh thu thuần năm nay của Yeah1 còn 1.807 tỷ đồng, thấp hơn 64% so với dự báo trước đây là 2.830 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ cũng giảm 83,3%, chỉ còn hơn 26 tỷ.

Giá trị hợp lý cổ phiếu YEG hiện nay là 171.133 đồng. Trong khi trước đó vào cuối tháng 2, HSC sử dụng phương pháp định giá từng phần để ước tính giá trị hợp lý cổ phiếu lên đến 321.000 đồng.

yeah1 co the chiu lo 12 trieu usd vi doanh nghiep con cung

Diễn biến giá cổ phiếu YEG. Ảnh: VnDirect.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu YEG đang trải qua phiên giảm sàn thứ 5 liên tiếp khiến thị giá rơi từ 245.000 đồng về 170.600 đồng. Vốn hóa thị trường đã bị "thổi bay" hơn 2.300 tỷ đồng. Phiên giao dịch hôm qua của YEG ghi nhận thanh khoản đột biến với gần 600.000 cổ phiếu được sang tay. Trong đó, khoảng 120.000 cổ phiếu được giao dịch thỏa thuận tại giá sàn.

Đại diện truyền thông của Yeah1 cho biết tạm thời chưa ước tính được thiệt hại từ sự cố vận hành YouTube. Ban lãnh đạo doanh nghiệp này đang tập trung đàm phán với Youtube và bước đầu có những tín hiệu tích cực. Kết quả làm việc chính thức dự kiến cập nhật trước ngày 11/3.

Yeah1 bắt đầu cung cấp dịch vụ giải trí kết hợp quảng cáo thông qua việc trở thành đối tác đa kênh (Multi Channel Network – MCN) của YouTube từ năm 2015. Vai trò của công ty, có thể hiểu đơn giản, là trung gian kết nối người sáng tạo nội dung video và YouTube.

Thực tế chủ sở hữu các kênh có thể làm việc trực tiếp với YouTube để kiếm tiền, nhưng xu hướng hiện nay là hợp tác với các MCN để hưởng nhiều quyền lợi hơn như được bảo vệ bản quyền, hỗ trợ đóng thuế thu nhập cá nhân, tận dụng nội dung có bản quyền để phát triển sản phẩm mới, tối ưu hoá không gian quảng cáo...

Các nhãn hàng sẽ trực tiếp trả tiền cho YouTube để phân phối quảng cáo đến người xem. Tỷ lệ ăn chia của YouTube và Yeah1 Network là 45-55. Công ty giữ từ 5% đến 30% phần doanh thu nhận được, còn lại thanh toán cho chủ sở hữu các kênh.

Phương Đông

yeah1 co the chiu lo 12 trieu usd vi doanh nghiep con cung Yeah1 kiếm vài trăm tỷ mỗi năm từ YouTube bằng cách nào?

Tỷ lệ ăn chia của YouTube và Yeah1 là 45-55, sau đó doanh nghiệp này chia lại cho chủ sở hữu kênh 70-95% doanh thu ...

yeah1 co the chiu lo 12 trieu usd vi doanh nghiep con cung Network kiểu Yeah1 - sống dựa YouTube, mô hình không bền vững

Dù sở hữu mạng lưới hàng chục nghìn kênh với hàng chục triệu đăng ký, các network YouTube và người sáng tạo nội dung cũng ...

yeah1 co the chiu lo 12 trieu usd vi doanh nghiep con cung Kênh YouTube thuộc Yeah1 \'thịt\' chim sách đỏ gây tranh cãi

Ngày 5/3, kênh YouTube Ẩm thực Tam Mao đăng tải video làm thịt một con chim được cho là diều hoa Miến Điện - giống ...

yeah1 co the chiu lo 12 trieu usd vi doanh nghiep con cung Cổ phiếu Yeah1 mất 21% giá trị sau sự cố với YouTube

Nỗ lực mua vào của các lãnh đạo doanh nghiệp không giúp Yeah1 cải thiện tình hình khi cổ phiếu này tiếp tục có phiên ...