Bé gái 7 tuổi hiến giác mạc trong hoàn cảnh quá xúc động

Hơn 10 năm làm công việc lấy giác mạc, anh Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng mắt (BV Mắt Trung ương) chưa bao giờ có nhiều cảm xúc như ca lấy giác mạc đầu Xuân Mậu Tuất. Người hiến giác mạc là một bệnh nhi mới 7 tuổi.

be gai 7 tuoi hien giac mac trong hoan canh qua xuc dong

Giây phút anh Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng mắt trực tiếp lấy giác mạc của bé gái 7 tuổi tại nhà riêng của cháu.

Một ngày sau khi hoàn thành công việc, cảm xúc trong anh Nguyễn Hữu Hoàng vẫn còn nguyên. "Hơn 10 năm đi làm chưa bao giờ cảm xúc đến thế", anh Hoàng chia sẻ.

Anh Hoàng kể, trưa 22.2, cả cơ quan đang ăn trưa, một cuộc điện thoại khiến mọi người đều chùng xuống. Im lặng. Một gia đình cho biết cô con gái 7 tuổi 3 tháng của họ đang điều trị ung thư và tiên lượng cô bé không thể qua khỏi trong ngày hôm nay. Gia đình có nguyện vọng xin hiến tạng để cứu người khác khi cô bé qua đời.

"Hy vọng về một phép màu nào đó. Nhưng nếu phép màu không xảy ra, kể cả mô tạng của cháu còn tốt, chúng tôi cũng không thể lấy được vì cháu chưa đủ 18 tuổi. Nếu cô bé không thể tiếp tục sự sống, chỉ có 2 giác mạc của em sẽ mang lại ánh sáng cho 2 người nào đó đang chờ....", anh Hoàng kể.

be gai 7 tuoi hien giac mac trong hoan canh qua xuc dong
Công đoạn lấy giác mạc đã hoàn thành.

Chiều 22.2, sau khi bé gái qua đời, anh Hoàng và các kỹ thuật viên của Ngân hàng Mắt đã tới gia đình để nhận 2 giác mạc được bé gái hiến tặng.

"Khi các cán bộ điều phối của chúng tôi đến nơi, mẹ bé vẫn đang nằm ôm em trên giường. Gương mặt em như một thiên thần đang nằm ngủ.... Tôi bắt đầu công việc một cách nhẹ nhàng và cẩn thận nhất có thể như sợ sẽ phá giấc ngủ ngon lành kia. Hôm nay lần đầu tiên cũng làm một số việc chưa bao giờ làm nhưng tự thấy là hài lòng. Kết thúc công việc người mẹ ngắm cô bé và nói "Mẹ tự hào về con". Sống mũi tôi cay cay...", anh Hoàng nhớ lại.

Người mẹ cũng là một bác sĩ, mất con là một nỗi đau lớn nhưng chị vẫn muốn làm một việc có ý nghĩa. Dù con không còn, chị vẫn đặt lên trán con một nụ hôn lần cuối: "Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé".

Câu chuyện giữa 2 mẹ con khiến các kỹ thuật viên vô cùng xúc động. Đó là lời độc thoại giữa hai thế giới nhưng dường như không có sự xa cách.

Người mẹ sau đó kể rằng, khi còn sống, con gái cũng hiểu được việc làm của mình sau này. Cô bé hoàn toàn đồng ý với nguyện vọng được hiến giác mạc.

Anh Nguyễn Hữu Hoàng đánh giá, 2 giác mạc của bé gái hiện đã được đưa về lưu trữ tại Ngân hàng Mắt (BV Mắt Trung ương) chờ tặng lại cho người phù hợp. Hai giác mạc tốt vì người hiến còn trẻ. Sau khi làm các xét nghiệm, trung tâm sẽ bảo quản để tìm người ghép giác mạng phù hợp.

Hiện mỗi năm Ngân hàng Mắt nhận được trên 200.000 giác mạc từ các nguồn khác nhau. Tính đến nay, cả nước có gần 40.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc. Theo ước tính, Việt Nam hiện có trên 30.000 người mù do bệnh lý giác mạc cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc. Chỉ riêng tại BV Mắt Trung ương, danh sách người đăng ký chờ ghép giác mạc lên tới hàng nghìn người.

be gai 7 tuoi hien giac mac trong hoan canh qua xuc dong Bé 7 tuổi HN hiến giác mạc: ‘Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé’

“Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé!", người mẹ nói và đặt nụ hôn lên trán cô con gái 7 tuổi đang ngủ ...

be gai 7 tuoi hien giac mac trong hoan canh qua xuc dong Bé gái 15 ngày tuổi bị loét giác mạc do mẹ nhỏ sữa vào mắt

Bé được đưa đến Bệnh viện Mắt Trung ương cấp cứu với tình trạng hai mắt loét nhuyễn giác mạc dọa thủng, lộ nội nhãn ...

/ https://laodong.vn