Bầu Đức và chuyện “tiền tươi”

"Hỏi lại nhé, giờ ở Việt Nam ai có tiền tươi?! Việc đầu tư tôi phải nhìn nhận chứ. Vào HAGL việc đầu tiên là phải có tiền tươi...”, bầu Đức vừa trả lời báo chí ngay sau lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Thaco và Hoàng Anh Gia Lai.

bau duc va chuyen tien tuoi
Bầu Đức. Ảnh: Dân Trí.

Truyền thông hoặc hóm hỉnh gọi đây là cuộc hôn phối giữa Thaco và Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng nói chính xác đây là một thương vụ M&A mà cả hai bên đều tin rằng mình có lợi.

Thaco, bắt đầu đầu tư vào nông nghiệp từ 2016 và việc tuyên bố sẽ “rót” 1 tỉ USD vào Hoàng Anh Gia Lai cho thấy sự nghiêm túc trong hướng đầu tư này. Tỉ phú dollar Bá Dương không nói đùa, đã thực sự “xuống tiền” vào đúng vào nơi đang cần tiền nhất.

Còn bầu Đức và HAGL thì khỏi nói. Cái khó nhất của họ, “đơn giản” - chỉ là tiền. Tiền tươi.

Chỉ vừa tháng 7, bầu Đức, nỗ lực tột cùng, “cứu” cổ phiếu HAGL, nhưng trong số 15 triệu cổ phiếu đăng ký, ông chỉ mua được một triệu. Và đây đã là lần thứ hai ông không mua hết số cổ phiếu đăng ký, dù giá cổ phiếu, thật buồn, chỉ loanh quanh trên dưới 5.000 đồng.

Ông Đức, rất thẳng thắn trong cả chuyện tiền bạc, nợ nần - thứ tính cách chúng ta vẫn nhìn thấy trong lĩnh vực bóng đá.

“53.000 tỷ đồng tài sản không phải là nhỏ, 30.000 công nhân cũng đâu có nhỏ nên muốn cứu HAGL phải rất to mới cứu được. Tàu lớn đang chìm ngoài biển mà dùng các tàu nhỏ thì cứu nỗi gì”- nói như vậy là đã đủ sòng phẳng và thẳng thắn, chí ít là đối với các cổ đông đang cầm cổ phiếu HAGL.

Nhớ 2016, hồi HAGL gắt gao chuyện tái cơ cấu chờ xin giải cứu, số nợ thời điểm ngày 31.3 lên tới 34.099 tỉ. Bĩ cực đến nỗi người ta nhìn thấy hai chữ “số phận”, gắn với giải pháp cũng bất đắc dĩ cho cả chủ nợ và con nợ là “chuyển nợ thành vốn góp”.

Mừng cho ông Đức, khâm phục ông Dương. Và thương vụ M&A này là một bài học tốt cho các doanh nghiệp (DN) nhất thời gặp khủng hoảng. Bài học ấy viết rằng, chẳng hạn trong vấn đề tiền bạc, chỉ có thể nhờ cậy vào chính mình, hoặc “bán máu”. Chủ tịch VCCI vừa nói rồi: 3 vấn đề lớn nhất của DN thứ nhất là vốn, thứ hai là vốn và thứ ba cũng là vốn - vấn đề tất nhiên chỉ đối với một bộ phận không nhỏ DN ngoài nhà nước.

DN, kể cả tập đoàn tư nhân cỡ HAGL, không thể là DNNN để có thể nói tới chuyện tái cơ cấu, khoanh nợ để rót tiền tươi, vốn là từ thuế.

Tin vào bầu Đức, tin vào cái hạn “3 năm” ông tự đặt ra cho một tương lai “đứng đầu bảng và vô đối”.

Chỉ những gì mình làm ra, và đổi bằng mồ hôi nước mắt, thì mới bền chặt được.

bau duc va chuyen tien tuoi Tỷ phú Bá Dương và bầu Đức đi với nhau thế nào sau hôn nhân 20.000 tỷ?

Với việc bơm 20.000 tỷ đồng vào Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, tỷ phú USD Trần Bá Dương chính thức bắt tay bầu Đức ...

bau duc va chuyen tien tuoi Có thêm hơn 350 tỷ đồng bán ớt, công ty bầu Đức vẫn lỗ 14 tỷ đồng

Doanh thu từ trái cây của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) tăng trưởng đáng kể trong quý II nhưng công ty bầu Đức ...

bau duc va chuyen tien tuoi Bầu Đức lập đội cứu nạn sang Lào hỗ trợ người dân vụ vỡ đập thủy điện

Đội cứu nạn gồm 10 bác sĩ, y tá với đầy đủ thuốc men và thiết bị sẽ có mặt tại Attapeu chiều nay, 25/7, ...

/ https://laodong.vn