Bao giờ hết BOT "đơm đó"?

Cuối cùng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có hành động cụ thể khi xử lý một trong những vấn đề BOT gây nhiều bức xúc nhất thời gian qua, đó là các dự án BOT trên các tuyến độc đạo, huyết mạch

Theo thông tin mới, cơ quan quản lý nhà nước cao nhất trong lĩnh vực GTVT đã "quyết" dừng 11 dự án BOT trên các tuyến độc đạo. Nếu triển khai theo hình thức BOT, hoàn vốn đầu tư thông qua thu phí sử dụng đường bộ, sẽ không có lựa chọn khác cho người dân.

Có thể nói, bên cạnh những cách xử lý vấn đề nóng BOT thời gian qua chưa được người dân và dư luận đồng tình như việc giảm giá vé, giãn thời gian thu phí BOT…, việc dừng các dự án BOT trên đường độc đạo được ghi nhận là biện pháp đúng đắn, hợp lòng dân. Dù rằng việc này có muộn trong khi đây là một trong những căn nguyên chính nảy sinh vấn đề nóng BOT thời gian khá dài vừa qua.

Cách đây gần 1 năm, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi công bố kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT đã chỉ rõ hàng loạt hạn chế, bất cập của mô hình dự án BOT. Một trong những điểm hạn chế lớn nhất là rất nhiều dự án BOT chỉ là những dự án cải tạo, nâng cấp được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo. Điều này, theo đoàn giám sát, đã hạn chế sự lựa chọn của người dân. Từ kiến nghị của đoàn giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau đó đã ra nghị quyết yêu cầu không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến độc đạo hiện hữu, chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT trên tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn của người dân.

Hàng loạt "điểm nóng" BOT thời gian qua chính là tại các dự án BOT đã không để cho người dân có quyền lựa chọn. Thế nên, dừng 11 dự án BOT trên các tuyến độc đạo cũng đồng nghĩa với việc giúp giảm thiểu phát sinh thêm cả chục "điểm nóng" giao thông mới có thể xảy ra trong tương lai.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều dự án BOT "ngự trị" trên những tuyến quốc lộ . Trong đó có những trạm thu phí BOT đặt sai vị trí. Điển hình là trạm thu phí BOT Cai Lậy của dự án tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang). Dự án này xây dựng tuyến tránh, "kèm" theo việc cải tạo nâng cấp một đoạn Quốc lộ 1 rồi mang trạm thu phí đặt trên tuyến chính.

Liệu vấn đề BOT có bớt nóng, người dân có bớt bức xúc... khi vẫn còn các dự án, trạm thu phí BOT trên các tuyến độc đạo, huyết mạch hay sai vị trí?

Thực hiện đầu tư các con đường giao thông theo hình thức BOT là một chủ trương đúng đắn, góp phần quan trọng vào việc cải tạo, phát triển hệ thống giao thông đường bộ vốn có đóng góp quan trọng và sự phát triển kinh tế - xã hội. Song, không phải vì thế mà bất chấp tất cả. Không thể chỉ nhăm nhăm xây đường mà đưa người dân vào tình thế không có sự lựa chọn nào khác là đi vào những tuyến đường có trạm thu phí BOT dựng lên theo kiểu "đơm đó".

Bộ GTVT đã hành động để giải quyết những dự án BOT trên tuyến độc đạo. Vậy, bao giờ xử lý hết những dự án, trạm BOT kiểu "đơm đó" để giải quyết căn nguyên làm nóng vấn đề BOT?

bao gio het bot dom do Dẹp dần dự án BOT trên tuyến độc đạo

Bộ Giao thông Vận tải đã dừng triển khai 11 dự án BOT giao thông đường bộ, chỉ làm BOT trên đường mới, đường song ...

bao gio het bot dom do Tài xế bẻ barie BOT Tân Đệ: Hỏi khó!

Giá vé qua trạm thu phí BOT Tân Đệ sẽ được chia theo tỷ lệ 60 - 40, tương ứng với 2 tuyến đường mà ...

/ nld.com.vn