Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Việc 1 cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng gây bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng người này vẫn né thuế.

Bạn học phổ thông của tôi kinh doanh quần áo qua mạng, nghe đâu mỗi tháng lãi cả trăm triệu đồng. Thỉnh thoảng, tôi cũng gọi ship (giao hàng – PV) vài món đồ, chủ yếu để ủng hộ vì chất lượng vải không ổn định.

ban my pham thu 344 ty ne thue 91 ty dong tang lo trach nhiem

Một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua Facebook vừa bị cục thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet.

Đáng tiếc tình bạn của chúng tôi vừa đi đến bờ vực vào tối hôm qua. Sở dĩ bạn “đoạn tuyệt” quan hệ với mình là bởi thông tin cục thuế TP HCM tiến hành truy thu 9,1 tỷ đồng từ một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng xã hội Facebook khiến bạn vô cùng ấm ức, đòi “dẹp tiệm”; còn tôi lại thẳng thắn khuyên bạn: Buôn bán mà ngại nộp thuế thì nghỉ cho khỏe!

Nói ra điều đó có thể bạn sẽ nghĩ tôi “sân si”, ghen ăn tức ở. Nhưng hành vi trốn thuế không chỉ liên quan đến kết quả cuối cùng của hoạt động kinh doanh, tức lợi nhuận; gây bất công cho các doanh nghiệp khác mà còn cho thấy bạn thiếu hiểu biết hoặc tảng lờ trách nhiệm xã hội.

Lạ một nỗi, chính những người quen né thuế mà tôi biết thường xuyên ca cẩm và đòi hỏi một hệ thống an sinh xã hội ưu việt giống như các quốc gia phát triển. Hình như họ nghĩ chỉ cần than vãn, hay trông chờ vào khoản thuế, phí của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khác thì điện, đường, trường, trạm bỗng dưng hiện ra, như nàng Tấm đợi Bụt hiện lên ban phép màu?

Ngoài trường hợp bị truy thu số tiền “khủng” kể trên, dân tình còn ngả nón bái phục chiêu thức trốn thuế của một công ty đăng ký kinh doanh mỹ phẩm, có các hoạt động bán hàng qua mạng, nhưng toàn bộ thanh toán đều chuyển về tài khoản cá nhân, rồi lại “ẩn mình” thông qua hộ kinh doanh cá thể ở một chi cục thuế khác.

Bên cạnh đó, theo tiết lộ của một vị đại diện Facebook tại diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử hồi tháng 2, tại Việt Nam có khoảng 50 bạn trẻ trong độ tuổi 9X đã trở thành triệu phú đô-la nhờ kiếm tiền trên mạng Internet.

Hy vọng rằng, số này đều tự giác kê khai, nộp thuế!

ban my pham thu 344 ty ne thue 91 ty dong tang lo trach nhiem Cá nhân bán mỹ phẩm qua Facebook bị truy thu thuế hơn 9 tỷ đồng

Cục Thuế TP HCM vừa truy thu 9,1 tỷ đồng từ một cá nhân bán hàng mỹ phẩm qua mạng Facebook.

ban my pham thu 344 ty ne thue 91 ty dong tang lo trach nhiem 3s tài khoản bán hàng trên Facebook biến mất, cơ quan thuế dễ gì theo kịp

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, việc thu thuế đối với các hộ kinh doanh qua mạng xã hội là điều nên làm để đảm ...

/ Trương Chi/nguoiduatin.vn