Apple đang muốn bạn bớt dùng iPhone?

WWDC 2018 chia đôi giới quan sát. Phần đông cho rằng sự kiện quá tẻ nhạt, thiếu điểm nhấn. Số khác cho rằng Apple đang "ủ mưu".

Tại WWDC năm nay, Apple đã giới thiệu "Do not Disturb at Bedtime", tính năng mới hạn chế việc sử dụng iPhone của người dùng. Nó hạn chế thông báo gửi đến, theo dõi thời gian dùng ứng dụng, đặt giới hạn thời gian sử dụng hàng ngày cho từng tiện ích cụ thể.

Theo East Bay Times, động thái này của Apple xuất hiện sau khi hãng hứng chịu hàng loạt chỉ trích việc lạm dụng iPhone hiện nay, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, hành động này được xem như tiếp bước Google - công ty hồi tháng trước giới thiệu tính năng mới trên Android P, cho phép người dùng theo dõi cũng như giới hạn thời gian sử dụng smartphone.

apple dang muon ban bot dung iphone
Do not Disturb at Bedtime là tính năng giúp người dùng hạn chế lạm dụng smartphone. Ảnh: Eastbaytimes.

"Một số ứng dụng làm tốn thời gian đến mức bản thân người dùng cũng không thể nhận ra", Phó chủ tịch cấp cao Craig Federighi cho hay. "Các ứng dụng được thiết lập để nhắc người dùng sử dụng chúng, và phần lớn chúng ta thì không biết làm thế nào để sử dụng điện thoại một cách hợp lý", ông nói.

Nếu như điểm nhấn tại sự kiện diễn ra hồi năm ngoái là việc ra mắt loa thông minh HomePod, lần này Apple chủ yếu tập trung nói đến việc hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm xây dựng ứng dụng trên nền tảng iOS.

"Chúng tôi hết sức ủng hộ việc Apple quan tâm hơn đến các phong trào đòi quyền lợi về sức khỏe, tinh thần trong thời đại kỹ thuật số, đồng thời hy vọng sẽ có thêm nhiều công ty công nghệ, tổ chức truyền thông xã hội có những bước đi tương tự", nhà sáng lập kiêm CEO Common Sense, ông James Steyer cho hay.

Ông cũng không quên nhấn mạnh trẻ em là đối tượng cần được quan tâm hàng đầu. Common Sense là tổ chức phi lợi nhuận độc lập, chuyên cung cấp thông tin về giáo dục, vận động quyền lợi cho trẻ em và gia đình trong thời đại kỹ thuật số tại Mỹ.

apple dang muon ban bot dung iphone
WWDC năm nay chủ yếu xoay quanh những vấn đề về phần mềm. Ảnh: Eastbaytimes.

"Phần mềm là tất cả những gì chúng ta sẽ nói vào ngày hôm nay", CEO Tim Cook nói trong bài phát biểu tại Trung tâm Hội nghị McEnery, "iOS thể hiện triết lý của chúng tôi trong việc đặt khách hàng của mình vào vị trí trung tâm". Khác với truyền thống, Apple cũng không đưa ra dòng chữ "One more thing" quen thuộc

Sau sự kiện, các chuyên gia cũng bị chia làm hai luồng đánh giá. Phần lớn cho rằng WWDC năm nay hoàn toàn tẻ nhạt, và Apple sẽ có những bước tiếp cận thị trường không nhiều bất ngờ trong thời gian tới.

"Sắp tới sẽ là thời gian mà Apple thể hiện nhiều mánh khóe để đạt được lợi nhuận thay vì cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới", nhà phân tích Carolina Milanesi từ Creative Strategies cho biết.

Ngoài ra, iOS 12 sẽ chính thức ra mắt vào mùa thu năm nay. Điều đặc biệt là tất cả đời iPhone tương thích với iOS 11 đều được khuyến khích nâng cấp, bao gồm các đời máy cũ như iPhone 5S.

apple dang muon ban bot dung iphone
Như mọi năm, WWDC luôn thu hút rất đông người tham gia. Ảnh: Eastbaytimes.

Bên cạnh việc giảm thời gian sử dụng smartphone, Apple còn cung cấp giải pháp cho vấn đề đang nóng trong thời gian gần đây: bảo mật về quyền riêng tư.

Cụ thể, Safari và nhiều trình duyệt khác trên iOS 12 sẽ tự động khóa tất cả nút "Share" và "Like" trên trang web, thường được dùng để theo dõi người dùng.

"Chúng tôi tin rằng dữ liệu cá nhân người dùng nên được bảo mật kỹ lưỡng. Họ phải biết và kiểm soát được những đối tượng được tiếp cận thông tin của mình", Federighi nói.

Các chuyên gia cũng đồng quan điểm rằng các biện pháp bảo mật mới là bước đi khôn ngoan của Táo khuyết, đặc biệt khi so với những bê bối gần đây của Facebook. "Đây rõ ràng là động thái thông minh của Apple nhằm ngăn chặn việc khai thác dữ liệu người dùng", nhà phân tích Ben Wood thuộc CCS Insight cho biết.

apple dang muon ban bot dung iphone

iOS 12 cho thấy iPhone đáng mua hơn smartphone Android?

Google nỗ lực đưa các phiên bản hệ điều hành mới nhất đến thiết bị nhưng tình trạng phân mảnh sâu sắc vẫn diễn ra.

apple dang muon ban bot dung iphone

iOS 12 ra mắt - cải thiện hiệu năng, iPhone 5S cũng được lên đời

Tất cả các thiết bị có thể chạy iOS 11 đều có thể nâng cấp lên iOS 12. Đây được xem là tin mừng cho ...

https://news.zing.vn/apple-dang-muon-ban-bot-dung-iphone-post848853.html

/ Zing