Ấn Độ vận động Mỹ miễn trừng phạt vì thương vụ S-400 với Nga

New Delhi đang triển khai chiến dịch ngoại giao lớn để không bị Mỹ cấm vận sau khi ký hợp đồng mua 5 tổ hợp S-400 Nga.

an do van dong my mien trung phat vi thuong vu s 400 voi nga

Xe phóng đạn thuộc tổ hợp phòng không S-400 Nga. Ảnh: TASS.

Các quan chức Ấn Độ đã thực hiện hàng loạt chuyến thăm đến Mỹ để giải quyết các mối quan ngại của Washington liên quan đến hợp đồng hơn 5 tỷ USD mà New Delhi vừa ký với Moskva để đặt mua 5 tổ hợp tên lửa S-400, theo Times of India.

Trước khi quốc hội nước này phê chuẩn hợp đồng vào ngày 26/9, một phái đoàn quan chức kỹ thuật quân sự cấp cao do phó tư lệnh không quân Ấn Độ khi đó là R Nambiar đã thăm Mỹ trong hai ngày. Đến giữa tháng 9, cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval tiếp tục tới Mỹ.

Trong các chuyến thăm này, giới chức Ấn Độ thông báo với chính quyền Mỹ rằng việc mua S-400 là đòi hỏi cấp bách về an ninh quốc gia, đồng thời đảm bảo các hệ thống S-400 sẽ không bao giờ gây nguy hiểm đối với những vũ khí mà New Delhi đã hoặc sẽ mua của Washington.

Các nguồn tin quân sự khẳng định Ấn Độ sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch thuyết phục Mỹ trong thời gian tới.

Trong chuyến thăm đến New Delhi ngày 5/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ký thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD, trong đó Moskva sẽ bắt đầu cung cấp 5 hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumf cho New Delhi từ tháng 10/2020. Thương vụ này từng được lãnh đạo hai nước nhất trí vào tháng 10/2016.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cảnh báo Washington có thể không đưa New Delhi vào danh sách miễn trừ khỏi Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) nếu Ấn Độ theo đuổi hợp đồng mua tên lửa S-400 Nga.

Theo giới quan sát, sở dĩ Ấn Độ phải tích cực thuyết phục Mỹ bởi ngoài tên lửa đạn đạo, các radar của S-400 còn có khả năng thu thập dữ liệu của máy bay chiến đấu và những thiết bị khác. Do đó, Mỹ lo ngại tổ hợp S-400 của Ấn Độ có thể ghi lại tính năng của tiêm kích tàng hình F-35 nếu hai hệ thống này vận hành cùng nhau trong biên chế quân đội Ấn Độ.

an do van dong my mien trung phat vi thuong vu s 400 voi nga Sở thích "trừng phạt" đàn ông, người phụ nữ U70 kiếm bộn tiền

Với một công việc "trừng phạt" đàn ông, người phụ nữ này kiếm được rất nhiều tiền, đồng thời thỏa mãn được sở thích của ...

an do van dong my mien trung phat vi thuong vu s 400 voi nga Putin: Mỹ sẽ phải trả giá vì áp trừng phạt toàn cầu

Tổng thống Nga cho rằng Mỹ "phạm sai lầm chiến lược" khi gây sức ép bằng lệnh trừng phạt.

an do van dong my mien trung phat vi thuong vu s 400 voi nga Mỹ muốn hợp tác quân sự với Trung Quốc sau lệnh trừng phạt vì mua vũ khí Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng cần có mối quan hệ quân sự tốt với Trung Quốc sau lệnh cấm vận nhằm vào Bắc ...

/ https://vnexpress.net