Ấn Độ bỏ lệnh cấm quan hệ tình dục đồng giới

Phán quyết này có ý nghĩa to lớn với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới, đặc biệt trong một xã hội bảo thủ như Ấn Độ. 

an do bo lenh cam quan he tinh duc dong gioi
Một phụ nữ Ấn Độ cầm cờ lục sắc, biểu tượng của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới. Ảnh: AFP.

Tòa án Tối cao Ấn Độ hôm nay ra phán quyết gỡ lệnh cấm quan hệ tình dục đồng giới, một quy định tồn tại từ thời thuộc địa, sau cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm, theo AFP.

"Điều luật này đã trở thành vũ khí gây tổn hại cho cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới", Chánh án Tòa án Tối cao Ấn Độ Dipak Misra cho biết trong tuyên bố mang tính bước ngoặt với đất nước. "Bất cứ hành động quan hệ tình dục nào được đồng thuận giữa hai người trưởng thành, dù là đồng tính hay dị tính, đều không thể coi là phi pháp".

Các nhà hoạt động bày tỏ sự hoan nghênh đối với phán quyết của Ấn Độ. "Cảm ơn những người đã đấu tranh vì điều này và dám đối mặt với loại định kiến tồi tệ nhất. Hôm nay là ngày vui với nhân quyền", Meenakshi Ganguly, giám đốc tổ chức Quan sát Nhân quyền Nam Á, viết trên Twitter.

"Phán quyết không chỉ hợp pháp hóa mà còn thừa nhận các quyền cơ bản của chúng tôi", Akhilesh Godi, một trong những người thỉnh nguyện sự việc lên tòa án, chia sẻ.

Quan hệ tình dục đồng giới bị coi là cấm kỵ đối với nhiều người trong xã hội bảo thủ của Ấn Độ, thậm chí bị khép tội hình sự từ năm 2013 với án phạt lên tới 10 năm tù. Tuy nhiên, 5 thẩm phán của Tòa án Tối cao đều nhất trí đảo ngược lệnh cấm này. Họ cho biết người đồng tính ở Ấn Độ đã phải chống chọi với những nỗi đau sâu sắc và sống trong sợ hãi suốt thời gian dài.

Ánh Ngọc

an do bo lenh cam quan he tinh duc dong gioi Tỷ lệ nhiễm HIV gia tăng ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới

Tỷ lệ nhiễm HIV còn gia tăng ở đối tượng nghiện chích ma túy và phụ nữ bán dâm.

an do bo lenh cam quan he tinh duc dong gioi 170.000 người Việt đang quan hệ tình dục đồng giới nam

Với khoảng 0,7% dân số Việt có xu hướng tình dục đồng giới nam, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm này mỗi năm tăng 2%.

/ VnExpress