8 người chạy thận chết: Yêu cầu đền 2 tỷ

Đây là mức thỏa thuận đền bù giữa hai bên, khi chưa có quyết định xét xử của Tòa án thì bệnh viện phải đứng ra chi trả.

Bệnh viện ứng trước đợi Tòa xét xử

Ngày 15/9, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã tổ chức gặp mặt, đối thoại với gia đình 8 nạn nhân tử vong khi chạy thận nhân tạo tại Đơn nguyên Thận nhân tạo - Khoa Hồi sức tích cực, ngày 29/5.

Tại buổi gặp mặt, gia đình 8 nạn nhân tử vong yêu cầu được bồi thường mỗi trường hợp tử vong 250 triệu đồng, tức tổng cộng BVĐK Hòa Bình phải bồi thường 2 tỷ đồng.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 17/9, ông Trần Nguyên Khánh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết: "Trước mắt, đây mới chỉ là mức bồi thường thỏa thuận giữa hai bên, nhưng vẫn phải xem với mức sai phạm đó thì số tiền 250 triệu đồng/bệnh nhân có phù hợp hay không, có theo dúng Luật hay không.

Nếu phải trả thì bệnh viện phải đứng ra trả, rồi sau này khi xét xử, sẽ truy rõ công ty cung cấp thiết bị sẽ phải chịu trách nhiệm về phần làm sai của mình, trả lại cho bệnh viện bao nhiêu.

Các gia đình có bệnh nhân tử vong khi chạy thận nhân tạo đòi BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường 2 tỷ đồng. Ảnh: Dân việt

Bởi rõ ràng trong sự việc lần này sai sót là sai sót của công ty sửa chữa, chứ không phải cán bộ y tế, công an đang điều tra, mà khi điều tra rồi thì sẽ xử lý đưa ra tòa xét xử.

Khi tòa căn cứ vào hồ sơ điều tra, mức độ vi phạm của từng cá nhân, tập thể, sau đó sẽ nêu rõ phần phạt công ty cung cấp thiết bị bao nhiêu tiền, đơn vị đó có trách nhiệm đền bù lại. mà việc đền bù trách nhiệm thì lại theo Luật định.

Tôi khẳng định lại, đây mới chỉ là mức đền bù người nhà bệnh nhân đề nghị, còn Luật định bao nhiêu thì bệnh viện đang nhờ Luật sư Hà Nội tư vấn, chứ không phải gia đình đề xuất bao nhiêu thì chúng ta phải đền bù bấy nhiêu. Còn nếu không thỏa thuận được giữa bệnh viện với gia đình nạn nhân thì sẽ nhờ Tòa xét xử".

Bên cạnh đó, theo ông Khánh đây mới chỉ là bước đầu tiên trao đổi, thỏa thuận đền bù trách nhiệm dân sự, bên bị nạn đề nghị mức tiền bồi thường. Nhưng sau này khi cơ quan điều tra hoàn thiện hồ sơ, đưa ra Tòa xét xử thì tùy theo mức độ vi phạm của các bên để quyết định đền bù dân sự.

Nếu trách nhiệm thuộc hoàn toàn về công ty sửa chữa trang thiết bị đối với bệnh viện thì họ phải chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Xảy ra ở đâu, ở đó phải chịu trách nhiệm

Trong một diễn biến liên quan, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết thêm: "Trước mắt xảy ra ở đâu thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm, đó cũng là lý do tại sao trong tất cả các thông cáo báo chí, chúng tôi cũng như bệnh viện đa khoa Hòa Bình vẫn nhận trách nhiệm về mình.

Đơn giản, bệnh nhân có biết công ty nào cung cấp thiết bị cho bệnh viện, họ chỉ cần biết đến bệnh viện chữa bệnh và xảy ra sự cố, tử vong ở đó, nên bệnh viện phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Còn sau này, công ty nào gây thiệt hại cho bệnh viện thì họ phải đền bù, lúc đó trả vào nguồn ngân sách của đơn vị".

Trước đó, sáng 29/5, 18 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 người sau đó lần lượt tử vong, 10 người may mắn được cấp cứu hồi phục.

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho quá trình lọc, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình.

Xả nước độc xóa hiện trường?

Tháng 8, người nhà 8 nạn nhân tử vong sau tai biến trong chạy thận tại Hòa Bình gửi kiến nghị đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện đa khoa Hòa Bình.

Đặc biệt theo nội dung đơn kiến nghị, sau khi tai biến chạy thận xảy ra, nguồn tin của quần chúng cho hay có một lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo xả nguồn nước độc hại để xoá bỏ hiện trường, nhằm phi tang.

Điều này đã được các gia đình phản ánh đến phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hoà Bình.

Đại diện các gia đình cho biêt đến nay vụ tai biến đã xảy ra được gần 3 tháng, tuy nhiên thái độ của BV đa khoa tỉnh Hoà Bình vẫn rất thờ ơ, không có ý kiến trách nhiệm gì.

(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/8-nguoi-chay-than-chet-yeu-cau-den-2-ty-3343290/)

/ Theo Châu An/Báo Đất việt