650 tỷ xây Trung tâm văn hóa Xứ Đông: Giải thích nóng

 Dự án Trung tâm văn hóa xứ Đông là một phần riêng biệt, độc lập không liên quan đến việc tái khởi động dự án trung tâm hành chính Hải Dương.

Ngày 4/9, xác nhận với Đất Việt, ông Vương Đức Sáng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết thông tin Hải Dương đang xin ý kiến Thủ tướng để triển khai dự án Trung tâm văn hóa xứ Đông (quy mô 6 tầng, gồm 1 tầng hầm, 4 tầng và 1 tầng áp mái, tổng diện tích xây dựng hơn 4.500 m2, tổng diện tích sàn là 19.633 m2 và quảng trường diện tích hơn 19.600 m2).

Hải Dương cũng đề nghị chuyển từ đầu tư theo hình thức BT sang dùng vốn ngân sách bằng nguồn thu từ đấu giá sử dụng đất của dự án khu đô thị ven sông Thái Bình (Ecoriver).

Trước câu hỏi, có phải tái khởi động đầu tư công trình trung tâm hội nghị và quảng trường đã bị tạm dừng bằng việc chia nhỏ, đổi tên và chuyển đổi hình thức đầu tư dự án hay không, ông Sáng khẳng định không hề có chuyện đó.

650 ty xay trung tam van hoa xu dong giai thich nong

Thư viện tỉnh Hải Dương hoành tráng nhưng thiếu người đến, năm 2017 từng được cho tư nhân thuê lại tầng 4 làm cơ sở tập thể dục.

Ông nói cụ thể hơn: "Trước kia, dự án khu trung tâm hành chính tập trung của tỉnh hơn 20ha, trong đó, có 4ha xây dựng trung tâm hội nghị của tỉnh.

Bây giờ, trung tâm hành chính Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng thì tỉnh cũng đã thực hiện theo, không triển khai nữa.

Nhưng còn diện tích 4ha trước quy hoạch làm trung tâm hội nghị thì sẽ xây dựng một trung tâm văn hóa Xứ Đông để phục vụ cộng đồng, vì tỉnh chỉ có một trung tâm văn hóa rất bé mà xây dựng từ rất lâu rồi.

Ở đây không có chuyện chia nhỏ, chuyển đổi, tức trung tâm hành chính vẫn tạm dừng, còn đây là một hạng mục độc lập, nằm trong tổng thể khu vực đó".

Cũng theo ông Sáng, còn việc triển khai theo hình thức nào, vốn đầu tư ra sao, nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, tỉnh sẽ giao Sở KH-ĐT phụ trách.

Trước đó, theo phản ánh trên báo chí, từ giữa năm 2017 đến nay, tỉnh Hải Dương liên tiếp có những động thái chuẩn bị cho việc tái khởi động dự án này mà điển hình nhất là công văn xin Thủ tướng đề nghị cho phép đầu tư Trung tâm văn hóa Xứ Đông với kinh phí 650 tỷ đồng.

Nguồn vốn này được lấy từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (thu về 800 tỷ đồng).

Ngày 16/8/2018, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có quyết định về việc bổ sung danh mục công trình, dự án vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của thành phố Hải Dương. Vị trí xây dựng tại khu trung tâm hành chính thuộc phường Hải Tân, TP. Hải Dương.

Nếu được thông qua, UBND tỉnh Hải Dương dự kiến triển khai dự án từ nay đến năm 2020.

Ngay sau đó, trao đổi với Đất Việt, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - thành viên Ủy ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội đặt ra câu hỏi:

"Hải Dương xin xây Trung tâm Văn hóa Xứ Đông với kinh phí gần 700 tỷ đồng mà không nghĩ chúng ta đang vô cùng khó khăn hay sao?".

Theo ông Nhưỡng, trong giai đoạn 2016 - 2020 cả nước chỉ có 2 triệu tỷ đồng cho đầu tư phát triển nên cần phải chắt chiu từng đồng để thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia và 21 chương trình mục tiêu do Thủ tướng quyết định ở Nghị quyết 73 cuối năm 2016.

Ông Nhưỡng cho rằng: "Xây dựng văn hóa phải làm từ từ chứ không phải cứ xây dựng cơ sở to, hoành tráng là có được văn hóa ngay.

Văn hóa là kéo cộng đồng cùng vào cuộc, chung tay xây dựng chứ xây dựng văn hóa không phải là lấy ngân sách để xây dựng, chôn tiền vào những việc không đáng làm.

Văn hóa đầu tiên ở Hải Dương cần xây dựng là tránh tình trạng bằng cấp giả đã từng xảy ra, trung tu, tôn tạo các trung tâm di tích lịch sử ở Hải Dương như Côn Sơn - Kiếp Bạc chứ không phải xây mới các cơ sở hội trường để tiếp khách, tổ chức các sự kiện".

Đồng quan điểm, ĐBQH Khóa XIII Lê Như Tiến cho rằng, nên khuyến khích tư nhân xây dựng trung tâm tổ chức sự kiện, tiếp khách ở các tỉnh.

Ông Tiến chia sẻ, gần đây có hiện tượng một số bộ, ngành, địa phương thích hoành tráng. Không phải chỉ nhà văn hóa mà còn việc xây dựng bảo tàng, thư viện, sân vận động thể thao, chợ - siêu thị... lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng khi hoàn thiện chỉ có được "xác" nhà còn hiện vật đên bên trong thì rất ít, giá trị không nhiều.

Ông Tiến đặt câu hỏi: "Có phải Hải Dương có dấu hiệu của "bệnh" hoành tráng? Thấy tỉnh khách có cái nào mình cũng phải có cái đấy mà quên mất người dân trong tỉnh còn đang rất thiếu thốn, khó khăn?

Sao không dành số tiền đó để xây dựng trường học, bệnh viện, trạm y tế, cứu trợ những hộ nghèo? Nhưng điều đó thiết thực hơn nhiều".

650 ty xay trung tam van hoa xu dong giai thich nong BS Phạm Công Lương tạm dừng hành nghề: Giải thích nóng

Sở Y tế Hòa Bình vừa quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của bác sĩ Hoàng Công Lương.

650 ty xay trung tam van hoa xu dong giai thich nong Vụ \'con bị đánh trượt xuất sắc tiêu biểu\': Giải thích nóng

Theo bà Như Anh, nhà trường bình xét danh hiệu cho học sinh trong trường rất công bằng, không thiên vị bất cứ em nào.

650 ty xay trung tam van hoa xu dong giai thich nong Nhiều công sở vẫn thu tiền giữ xe: Giải thích nóng và...lạ

Theo lời người dân, khi dân thắc mắc về việc thu tiền giữ xe ở trụ sở cơ quan nhà nước là sai thì bị ...

/ http://baodatviet.vn