BS Phạm Công Lương tạm dừng hành nghề: Giải thích nóng

Sở Y tế Hòa Bình vừa quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của bác sĩ Hoàng Công Lương.

Chỉ thu hồi tạm thời

Trao đổi với Đất Việt ngày 25/7, ông Trần Quang Khánh - Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết: "Đây là lần đầu tiên Sở Y tế Hòa Bình tiến hành thu hồi chứng chỉ hành nghề của một bác sĩ khi bị truy tố.

Chúng tôi cũng đã trao đổi với bên Bộ Y tế, cơ quan công an thì đều được góp ý nên chờ xem sau phiên tòa tuyên án thì thu hồi. Nhưng theo Luật khám bệnh, chữa bệnh thì không cần thiết sau khi Tòa tuyên án mà chỉ cần truy tố là tạm thời thu hồi.

Sau đó, Sở cũng đã có văn bản xin ý kiến Vụ pháp chế - Bộ Y tế, rồi mới ra quyết định thu hồi. Nguyên nhân do bác sĩ Lương đang bị khởi tố trong vụ án làm 9 người chết tại BVĐK tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017".

Bên cạnh đó, theo ông Khánh, việc Sở Y tế đến bây giờ mới thu hồi chứng chỉ vì khi truy tố có nhiều ý kiến cho rằng bác sĩ Lương vô tội, cũng có một số ý kiến cho rằng chưa có kết luận rõ ràng thì chưa nên thu hồi chứng chỉ.

bs pham cong luong tam dung hanh nghe giai thich nong

Bác sĩ Hoàng Công Lương (ngoài cùng bên trái) bị thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Thế nhưng, sau đó Sở đã xem lại Luật khám bệnh, chữa bệnh có quy định nêu rõ chỉ cần bị truy tố là tạm thời thu hồi chứng chỉ.

Nếu phiên tòa xét xử tuyên bố ông Lương vô tội thì Sở sẽ trả lại chứng chỉ hành nghề. Còn nếu có tội thì phải chấp hành thi hành án, rồi sau thời gian đó, có khoảng thời gian 2 năm để phấn đấu, sửa chữa để được cấp lại.

"Chúng tôi từ trước đến nay chưa gặp trường hợp nào như vậy, nên khi xem xét, cũng nghĩ chờ tòa tuyên án, sau đó thực hiện việc thu hồi nếu có tội. Nhưng phiên tòa diễn ra lại không tuyên án, trả hồ sơ lại cho cơ quan điều tra, tiếp tục xác minh vẫn có tội, nên vẫn truy tố.

Khi được bên Vụ pháp chế tư vấn thì nhận được câu trả lời là trường hợp này phải tạm thu hồi chứng chỉ, khi nào tòa tuyên án thì căn cứ vào đó xử lý tiếp.

Nếu sắp tới tòa tuyên ông Lương vô tội chúng tôi sẽ cấp lại chứng chỉ ngay để hành nghề", ông Khánh cho biết thêm.

Luật sư băn khoăn...

Cũng chia sẻ với Đất Việt, Luật sư Lê Văn Thiệp - luật sư bào chữa cho bác sĩ Phạm Công Lương nhận định: "Về cơ bản thì việc thu hồi chứng chỉ hành nghề của ông Lương là đúng pháp luật, vì theo quy định thì với những người đang bị khởi tố, điều tra thì bị thu hồi chứng chỉ hành nghề cho đến khi có bản án có hiệu lực của tòa án.

Tuy nhiên, tôi không biết có lý do, động cơ, hay bất cứ sự thay đổi gì, nhưng kể từ khi xảy ra sự cố từ tháng 5/2017 đến nay, bác sĩ Phạm Công Lương vẫn đang làm việc tốt, không để xảy ra sai sót gì".

Tháng 6/2017, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án chạy thận chết người xảy ra tại BVĐK Hòa Bình, khởi tố bị can trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bác sĩ Hoàng Công Lương bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề. Trước đó, bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn công tác bình thường tại Đơn nguyên thận nhân tạo của BV.

Về vấn đề này, bác sĩ Hoàng Công Lương xác nhận đã nhận được quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề của Sở Y tế Hòa Bình.

Châu An

bs pham cong luong tam dung hanh nghe giai thich nong Bác sĩ Hoàng Công Lương bị thu hồi chứng chỉ hành nghề

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị Sở Y tế tỉnh Hòa Bình thu hồi chứng chỉ hành nghề do công an tỉnh đề nghị truy ...

bs pham cong luong tam dung hanh nghe giai thich nong Bé trai Sơn La tử vong: Bác sĩ trực chỉ đạo miệng, điều dưỡng tự xử lý

Theo báo cáo của Bệnh viện Mường La (Sơn La), bác sĩ của ca trực bận và nhiều lần không nghe máy, điều dưỡng được ...

bs pham cong luong tam dung hanh nghe giai thich nong Thai phụ miền Tây tử vong vì cúm A/H1N1, bác sĩ mổ cứu con khẩn cấp

Thai phụ nhiễm cúm A/H1N1 rơi vào trạng thái nguy kịch, bác sĩ phải mổ khẩn cấp nhưng chỉ cứu được em bé.

/ http://baodatviet.vn