4,4 triệu người dùng iPhone kiện Google

Google đang đối mặt với một vụ kiện tập thể và có thể phải bồi thường lên tới 4,29 tỷ USD.

Theo Fortune, một nhóm đại diện cho 4,4 triệu người sử dụng iPhone mang tên Google You Owe Us (Google nợ chúng ta) đã đệ đơn kiện hãng Internet Mỹ vì đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dùng bằng cách vượt qua chế độ thiết lập mặc định của iPhone.

Trong khi mức độ thiệt hại còn đang được xem xét, nhóm này cho rằng mỗi cá nhân phải nhận được gần 1.000 USD nếu thắng kiện.

Trong phiên tòa đầu tiên diễn ra đầu tuần này ở London (Anh), Google bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng vụ tranh chấp không thuộc thẩm quyền của một tòa án tại London.

44 trieu nguoi dung iphone kien google
Google tiếp tục gặp rắc rối vì thông tin cá nhân của người dùng. Ảnh: Bloomberg

Quyền riêng tư đang là chủ đề nóng đối với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà sản xuất thiết bị toàn cầu từ Apple, Samsung cho tới Google. Năm 2015, Apple cho phép người dùng iPhone và iPad cài đặt phần mềm có thể chặn nội dung (như chặn quảng cáo trên website) nhằm giúp họ kiểm soát chặt chẽ hơn việc dữ liệu của mình bị thu thập và khai thác như thế nào.

Luật sư Richard Lloyd cho biết nhóm Google You Owe Us khẳng định Google đã sử dụng một thuật toán "đi vòng" qua thiết lập mặc định của trình duyệt Apple Safari nhằm tiếp tay cho các nhà phát triển theo dõi lịch sử duyệt web của người dùng. Những dữ liệu bị thu thập bao gồm tình trạng sức khỏe, vị trí địa lý, quan điểm chính trị, thói quen mua sắm, tình hình tài chính của mỗi cá nhân.

44 trieu nguoi dung iphone kien google

Cách dùng Google Photos giảm rung cho video

Ngoài khả năng lưu trữ hình ảnh và chỉnh sửa cơ bản, Google Photos vừa cập nhật thêm tính năng chống rung giúp video ổn ...

44 trieu nguoi dung iphone kien google

Ngồi ở nhà cũng có thể khám phá vũ trụ bao la nhờ... Google Maps

Sao Diêm Vương cách Trái Đất của chúng ta hơn 4,6 tỉ dặm, nhưng bạn có thể khám phá nó thông qua máy tính nhờ Google Maps.

https://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/4-4-trieu-nguoi-dung-iphone-kien-google-3753391.html

/ vnexpress.net