Ý kiến xung quanh vụ buộc thôi việc cô giáo đánh học sinh ở Hải Phòng

Về việc trường Tiểu học Quán Toan quyết định buộc thôi việc đối với cô Nguyễn Thị Thu Trang - người có hành vi bạo hành hàng chục học sinh lớp 2, nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng có người cho rằng chỉ nên thuyên chuyển công tác cô giáo.

y kien xung quanh vu buoc thoi viec co giao danh hoc sinh o hai phong
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì buổi làm việc với Trường Tiểu học Quán Toan về vi phạm của hai giáo viên nhà trường. Ảnh: HH

Về việc trường Tiểu học Quán Toan quyết định buộc thôi việc đối với cô Nguyễn Thị Thu Trang - người có hành vi bạo hành hàng chục học sinh lớp 2, nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng có người cho rằng chỉ nên thuyên chuyển công tác cô giáo.

Ngày 21.5, Hội đồng sư phạm Trường Tiểu học Quán Toan (Hải Phòng) đã bỏ phiếu, quyết định hình thức xử lý kỷ luật với cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang là “buộc thôi việc”. Cô Phạm Thị Vân - giáo viên chủ nhiệm lớp 2A7, người đã cùng với cô Trang có hành vi đánh nhiều học sinh trong giờ kiểm tra - bị hình thức kỷ luật “khiển trách”.

Trao đổi với PV, bà Tô Thụy Diễm Quyên - người được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu, cho biết, việc đuổi việc nữ giáo viên này là hợp lý, đây là lời cảnh tỉnh với những người nào đang còn sử dụng bạo lực với trẻ nhỏ.

Dù rất đau lòng khi sự việc đó xảy ra với đồng nghiệp, nhưng bà Quyên cho rằng hình thức đuổi việc là phù hợp. Theo bà Quyên, cô giáo trong sự việc đổ lỗi hành vi của mình do bức xúc dồn nén, đó là điều không thể chấp nhận.

y kien xung quanh vu buoc thoi viec co giao danh hoc sinh o hai phong
Bà Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục toàn cầu. Ảnh: DT.

Bà Quyên cũng nhấn mạnh không được sử dụng nhục hình đối với trẻ, bởi bạo lực trong giáo dục sẽ sinh ra bạo lực. Không những vậy, quan điểm trẻ ngoan mới nhận vào dạy vậy còn những trẻ nghịch ngợm, hiếu động sẽ để "phần ai"?

Chia sẻ về cách thức giáo dục, chuyên gia này cho hay, giáo viên dạy trẻ phải có phương pháp, ở nhà bố mẹ đã áp lực chuyện thi cử, đến lớp cô giáo đánh thì học sinh biết phải làm sao.

Bùi Thị Nguyệt, một giáo viên tiểu học tại Bắc Giang cho rằng, giáo viên phạt học sinh trong hoàn cảnh nào cũng là sai. Tất cả những hành vi như bắt học sinh quỳ, tát, dúi đầu học sinh xuống bàn đều thể hiện bản tính nóng vội của cô giáo.

Theo vị giáo viên này, học sinh vốn nghịch ngợm, vô tư và ngây thơ, không thể nhận thức đầy đủ như người trưởng thành.

Nhắc đến hình thức kỷ luật cho thôi việc đối với nữ giáo viên ở Hải Phòng, bà Nguyệt cho rằng hình thức xử phạt này là phù hợp, vì giáo viên này còn đánh nhiều học sinh cùng lúc mà lỗi không phải do các em.

"Tuy nhiên, chúng ta cũng phải chia sẻ áp lực đối với các giáo viên bởi nghề giáo rất mệt mỏi. Không rèn thì học sinh hư, chất lượng kém, ban giám hiệu nhắc nhở, còn rèn thì phụ huynh ý kiến, kiện cáo", cô Nguyệt nói.

y kien xung quanh vu buoc thoi viec co giao danh hoc sinh o hai phong
Trường Tiểu học Quán Toan. Ảnh: HH.

Là người có con học lớp 1, chị Nguyễn Hằng (Quận 9, TPHCM) cho rằng: "Cô giáo dạy dỗ học sinh là điều bình thường, nhưng để đánh kiểu bạo lực như vậy thì đúng là không nên để cô đứng lớp nữa".

Clip ghi lại cảnh cô giáo đánh trẻ như đang rất tức giận, trút xuống học sinh như để hả giận là không thể chấp nhận. Một khi cô có hành động như vậy thì rồi có thể sẽ tiếp tục tái diễn với những học sinh khác, phụ huynh này cho hay.

Mặc dù bản thân chị Hằng không ủng hộ việc đánh học sinh vài cái là bị đuổi việc và cũng không cấm cản thầy cô dạy dỗ học sinh, tuy nhiên, theo chị, người làm thầy làm cô phải đánh đúng và có giáo dục.

Trước luồng ý kiến cho rằng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang là quá nặng, chị Nguyễn Hằng cho hay: "Nếu cô giáo này chuyên môn tốt, có thể thuyên chuyển công tác đến một vị trí khác như làm văn thư, giám thị... Nhưng đứng dưới tư cách là một phụ huynh, tôi nhất định không đồng ý cô giáo này đứng lớp hay làm chủ nhiệm".

y kien xung quanh vu buoc thoi viec co giao danh hoc sinh o hai phong Từ sự việc cô giáo đánh hàng loạt học sinh ở Hải Phòng: May mắn và Bất an

Khi trong môi trường mô phạm mà các gia đình vẫn phải trông chờ vào sự may mắn, thì đó quả là một sự bất ...

y kien xung quanh vu buoc thoi viec co giao danh hoc sinh o hai phong 'Một lớp 42/43 học sinh giỏi sẽ làm hài lòng cả phụ huynh, cô giáo'

Nhiều giáo viên cho biết họ gặp áp lực thành tích từ nhiều phía, trong đó có kỳ vọng rất lớn của phụ huynh. Con ...

/ https://laodong.vn