Y – bác sĩ vẫn tiếp tục bị đổ máu

Liên tục hai vụ hành hung y – bác sĩ xảy ra, vụ nào cũng hung hãn, tàn bạo. Tình trạng y – bác sĩ bị hành hung ngày càng nghiêm trọng, nhưng chưa có biện pháp hạn chế hiệu quả.

Bs Sơn hiện đang được điều trị vì chấn thương nặng vùng mắt. Ảnh: Lê Phi Long

Bà Trần Thị Thanh Hải - Phó trưởng trạm y tế xã Hương Long, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đang trực thì Hoàng Xuân Hải đến nhờ truyền dịch nước. Thấy Hải uống rượu say nên bà Hải từ chối. Lát sau Hải quay lại dùng dao chém nhiều nhát khiến bà Hải bị thương nặng nhập viện. Vụ việc xảy ra lúc 21h ngày 20.10.

Khoảng 20h ngày 23.10, bác sĩ Trần Văn Sơn - Phó trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba, Quảng Bình, cùng bốn điều dưỡng tiếp nhận và băng bó cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông, thì ba thanh niên đến. Nhóm thanh niên này tấn công một người khác ngay tại bệnh viện, bác sĩ Sơn can ngăn và cấp cứu cho nạn nhân thì bị hành hung. Hiện bác sĩ Sơn đang được điều trị tại khoa cấp cứu của bệnh viện này.

Liên tục hai vụ hành hung y – bác sĩ xảy ra, vụ nào cũng hung hãn, tàn bạo. Với nữ nhân viên y tế, bọn côn đồ cũng dùng dao chém nhiều nhát. Tình trạng y – bác sĩ bị hành hung ngày càng nghiêm trọng, nhưng chưa có biện pháp hạn chế hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát đi lời kêu gọi: “Thay mặt Bộ Y tế, tôi nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những người đã tấn công bạo lực hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn. Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Hà Tĩnh và Quảng Bình có hình thức xem xét, xử phạt thích đáng với người gây bạc lực”.

Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan chức năng, cộng đồng tham gia chống lại bạo lực bệnh viện, bảo vệ nhân viên y tế, nhưng bảo vệ bằng cách nào, đây là câu hỏi không dễ giải đáp.

Các y – bác sĩ là những trí thức, chỉ biết cứu chữa bệnh nhân, họ không đủ khả năng tự vệ trước những tên côn đồ hung hãn. Những tên côn đồ này còn dùng cả dao búa để chém người tay không, không chết đã là may mắn.

Ai bảo vệ y – bác sĩ trong những trường hợp này?

Bảo vệ bệnh viện không thể can thiệp kịp thời bởi vì những vụ tấn công xảy ra nhanh, không lường trước được. Và ngay cả khi có bảo vệ, họ cũng chưa chắc đã khống chế được những tên côn đồ hung hãn. Dù có cơ chế phối hợp giữa công an địa phương với bệnh viện, nhưng công an chỉ có mặt ở bệnh viện sau khi sự việc xảy ra.

Chưa có vụ hành hung nhân viên y tế nào được ngăn chặn kịp thời. Máu của bác sĩ vẫn đổ trên trang bệnh án.

Đừng để ngành y tế đơn độc trước nạn côn đồ hành hung y – bác sĩ. Nghiêm trị những kẻ vi phạm pháp luật là đương nhiên, nhưng ngăn chặn được tình trạng này mới bảo vệ được nhân viên y tế.

Bộ trưởng Kim Tiến kêu gọi bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế

Bộ trưởng Y tế bày tỏ quan điểm nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ tấn ...

Tấn công bác sĩ phản ứng chậm, động chạm Bộ trưởng thì phản ứng nhanh

“Bao cuộc tấn công bác sĩ, ngành phản ứng chậm chạp nhưng chỉ một lời góp ý của bác sĩ, ngành phản ứng nhanh nhạy ...

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/y--bac-si-van-tiep-tuc-bi-do-mau-572080.ldo

/ Lê Thanh Phong/Báo Lao động