Xung đột Ukraine đã có thể kết thúc từ mùa xuân năm 2022

Nghị sĩ Ukraine David Arakhamia nói rằng xung đột hiện nay tại Ukraine vốn có thể kết thúc từ mùa xuân năm 2022.

"Mục tiêu của Nga là gây áp lực lên chúng tôi để chúng tôi giữ thái độ trung lập. Đây là vấn đề chính đối với họ: Họ sẵn sàng kết thúc xung đột nếu chúng tôi chấp nhận trung lập, giống như Phần Lan đã từng làm. Và chúng tôi cần cam kết sẽ không gia nhập NATO. Đây là vấn đề chính", nghị sĩ Ukraine David Arakhamia chia sẻ trong một chương trình truyền hình phát sóng hôm 24/11.

Ông Arakhamia từng là người dẫn đầu phái đoàn Ukraine tham gia đàm phán với Nga ngay sau khi Moskva bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kể lại về các cuộc đàm phán, nghị sĩ Ukraine cho biết Nga đã đề xuất một thoả thuận hoà bình vào tháng 3/2022, nhưng thời điểm ấy Kiev không có sự tin tưởng với Moskva. 

Nghị sĩ Ukraine David Arakhamia. (Ảnh: Sputnik)

Nghị sĩ Ukraine David Arakhamia. (Ảnh: Sputnik)

Theo nghị sỹ Arakhamia, việc đồng ý trung lập và từ bỏ hy vọng gia nhập NATO buộc Ukraine phải thay đổi hiến pháp. Ông lưu ý: "Nga không tin rằng chúng tôi sẽ làm điều này. Điều này chỉ có thể được thực hiện với sự đảm bảo về an ninh". 

 

Ngoài ra, nghị sĩ Ukraine cho biết Thủ tướng Anh khi ấy là ông Boris Johnson đã bay đến Kiev và đề nghị Ukraine tiếp tục chiến đấu thay vì thoả hiệp với Nga. 

Theo RT, đây là lần đầu tiên một chính trị gia Ukraine chính thức lên tiếng bình luận về nguyên nhân khiến các cuộc đàm phán hoà bình giữa Nga - Ukraine bị trì hoãn từ mùa xuân năm 2022 tới nay.

Trước đó, nguồn tin của Ukrayinska Pravda cũng tiết lộ cựu Thủ tướng Johnson đã tác động tới tiến trình đàm phán giữa 2 bên. Cả ông Johnson và Mỹ từ trước đến nay chưa từng lên tiếng về việc gây áp lực cho Kiev và khiến họ hủy bỏ dự thảo thỏa thuận hoà bình với Nga. 

Hồi đầu năm 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ với các nhà lãnh đạo châu Phi rằng Moskva và Kiev đã ký một dự thảo thỏa thuận “về việc duy trì trung lập vĩnh viễn và đảm bảo an ninh cho Ukraine” tại cuộc đàm phán do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào năm 2022.

Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin nói rằng ngay sau khi Nga rút quân khỏi vùng lân cận Kiev để thể hiện thiện chí, Ukraine lại từ bỏ thỏa thuận này.

https://vtc.vn/xung-dot-ukraine-da-co-the-ket-thuc-tu-mua-xuan-nam-2022-ar836458.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News