Đức hết tiền viện trợ Ukraine

Tờ Der Tagesspiegel cho biết Đức có thể sắp đạt đến giới hạn về khả năng tài chính để cung cấp viện trợ quốc phòng cho Ukraine.

Tờ Der Tagesspiegel cũng cho rằng Berlin sẽ không thể giao thêm xe tăng cho Kiev như đã cam kết.   

Theo tờ báo này, bất chấp thông báo về gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,3 tỷ euro (1,4 tỷ USD) mà Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã đưa ra trong chuyến thăm Kiev mới đây, vẫn có những dấu hỏi về khả năng của Đức trong việc thực hiện các cam kết hiện có. Do đó, Đức sẽ khó có thể cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Đức là một trong những quốc gia mạnh tay trong viện trợ cho Ukraine. (Ảnh: Politico)

Đức là một trong những quốc gia mạnh tay trong viện trợ cho Ukraine. (Ảnh: Politico)

Tuần trước, Ủy ban Ngân sách của Quốc hội Đức hoãn đưa ra quyết định về dự thảo ngân sách năm 2024. Chính phủ Thủ tướng Olaf Scholz đang gặp khó sau khi một tòa án cấm Chính phủ Đức tái sử dụng 60 tỷ euro (65 tỷ USD) trong khoản ngân sách chưa sử dụng còn sót lại sau đại dịch COVID-19. Trong số đó, có khoản ngân sách mà Berlin dự toán nhằm tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine lên 8 tỷ euro vào năm tới.    

 

Tờ Der Tagesspiegel dẫn lời nhà hoạch định chính sách tài chính Ingo Gaedechens- thành viên đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo đối lập, cảnh báo mọi thứ “hiện tại không có gì chắc chắn”.   

Theo vị này, nếu Quốc hội Đức không nhanh chóng thông qua gia tăng phân bổ ngân sách cho viện trợ quân sự cho Ukraine, “trong năm tới, Đức sẽ không thể gửi thêm viện trợ cho Ukraine cũng như không thể tiến hành thay thế các hệ thống vũ khí đã chuyển giao”.   

Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky lo ngại về việc thiếu tiến bộ quân sự trên thực địa có thể khiến nhiều nước giảm nguồn viện trợ, Ukraine sẽ gặp khó trong củng cố lực lượng.

Kể từ khi xảy ra xung đột tại Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên đã cung cấp khoảng 89 tỷ USD hỗ trợ tài chính, quân sự, nhân đạo cho nước này. Trong đó, hỗ trợ quân sự bao gồm đạn dược, hệ thống phòng không, xe tăng cũng như các loại vũ khí và thiết bị khác.

Kế hoạch chi tiếp 20 tỷ Euro (21,4 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Ukraine của EU dường như đang vấp phải sự phản đối từ một số nước EU và có thể không được thực hiện như đã thông báo trước đó.

https://vtc.vn/duc-het-tien-vien-tro-ukraine-ar836208.html

 

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News