Xuất hiện tình trạng mượn danh xe chở hàng cứu trợ miền Trung để trốn phí

Ông Võ Nghệ Sỹ - Giám đốc Chi nhánh tuyến tránh BOT thành phố Vinh (Tập đoàn Cienco 4) cho biết: Thực hiện chính sách của Nhà nước, cũng là để hướng tới đồng bào miền Trung, từ giữa tháng 10 tới nay, đơn vị đã miễn phí qua trạm cho khoảng 9.000 lượt xe cứu trợ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều xe giả danh xe cứu trợ để hưởng chính sách miễn phí qua trạm. Việc này không chỉ khiến doanh nghiệp thất thu, mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh các tổ chức, cá nhân đang từng ngày xả thân cứu trợ đồng bào.

Khó khăn trong xử lý vấn đề này là cơ quan chức năng không đưa ra quy định hay hướng dẫn cụ thể xe như thế nào, cần giấy tờ gì để các trạm thực hiện miễn phí cho người dân. Trong khi đó, giấy giới thiệu, giấy xác nhận của xã phường thì cấp tràn lan, không có thời hạn, tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng. “Hiện tại, chúng tôi đã yêu cầu các ca trực tăng cường việc kiểm soát đối với các xe chở hàng cứu trợ có dấu hiệu giả mạo.

Chúng tôi chỉ thực hiện miễn phí cho các xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư hàng hoá đến nơi bị thảm họa hoặc đến vùng dịch bệnh theo đúng quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT. Các xe qua trạm bắt buộc lái xe phải xuất trình các loại giấy tờ cần thiết chứng minh xe đang được điều động đi thực thi nhiệm vụ như hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Các trường hợp cố tình giả mạo trạm sẽ lập biên bản, mời Công an đến lập biên bản xử lý”, ông Sỹ thông tin thêm.

Đặng Nhật

Chuyện cứu trợ đồng bào của người Thăng Long - Hà Nội xưa Chuyện cứu trợ đồng bào của người Thăng Long - Hà Nội xưa
Liên tiếp phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, dân vùng lũ tìm người trả lại Liên tiếp phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, dân vùng lũ tìm người trả lại

/ cand.com.vn