Xuất hiện biến chủng có nguy cơ lây lan nhanh hơn Omicron?

Được phát hiện lần đầu tiên trên một người đàn ông Pháp trở về từ Cameroon hồi giữa tháng 12/2021, biến chủng này có hàng chục đột biến với khả năng tăng lây nhiễm và kháng vaccine.

Xuất hiện biến chủng mới nhất của COVID-19 với hàng chục đột biến -0

Biến chủng IHU được cho là có nguy cơ lây lan nhanh hơn Omicron. Ảnh: Getty.

France 24 ngày 4/1 dẫn báo cáo từ một nghiên cứu do chính phủ Pháp hỗ trợ cho biết, các nhà nghiên cứu thuộc viện đại học IHU Mediterranee Infection đã ghi nhận những ca nhiễm biến chủng mới của COVID-19 tại Marseille hồi giữa tháng 12/2021.

Cụ thể, biến chủng này thuộc họ B.1.640.2, tạm gọi là IHU, được phát hiện trên người của một công dân Pháp đã tiêm vaccine đầy đủ trở về từ Cameroon và lây cho ít nhất 12 người khác.

Giáo sư Philippe Colson, người phát hiện ra biến chủng IHU cho hay: "12 bệnh nhân nhiễm biến chủng mới của COVID-19 cùng sống trong một khu vực địa lý ở Đông Nam nước Pháp. Còn quá sớm để đánh giá về đặc điểm dịch tễ học của biến chủng này, nhưng nó là ví dụ cho thấy tính khó đoán của các chủng mới xuất hiện".

Được biết, IHU có 46 đột biến và 37 đột biến mất đoạn, tạo ra 23 đột biến ở protein gai. Trong đó có đột biến N501Y từng xuất hiện ở chủng Alpha, được cho là tăng khả năng lây nhiễm của virus, cùng đột biến E484K có thể tăng khả năng kháng vaccine.

Biến chủng IHU mới được ghi nhận duy nhất Pháp. Tuy nhiên, các nhà khoa học của IHU Mediterranee Infection lo ngại rằng IHU có nguy cơ lây lan nhanh hơn Omicron. Hiện IHU đang nằm trong danh sách điều tra và nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Linh Đan

Anh: Nguy cơ nhập viện khi mắc Omicron chỉ bằng 1/3 Delta Anh: Nguy cơ nhập viện khi mắc Omicron chỉ bằng 1/3 Delta
Biến chủng Omicron tăng nhanh, Ấn Độ lo ngại đợt bùng phát thứ ba Biến chủng Omicron tăng nhanh, Ấn Độ lo ngại đợt bùng phát thứ ba

/ cand.com.vn