Xét xử vụ xe tải chở người Việt ở Anh

2 năm sau khi 39 người di cư Việt Nam chết trên một chiếc xe tải đi đến Anh, hôm 15-12, Bỉ đã mở phiên tòa xét xử 23 kẻ tình nghi liên quan đến đường dây buôn lậu người này.

Dấu tay đẫm máu trong thùng hàng

Phiên tòa diễn ra tại một phòng xử án ở thành phố Bruges. Trước đó, hồi tháng 1, 7 người đàn ông đã bị tuyên án ở Anh với tội danh ngộ sát và bản án tù từ 3 đến 27 năm. Tại Việt Nam, tháng 9 năm ngoái, 4 người đàn ông khác cũng bị giam vì liên quan đến vụ án này. Mức án của họ từ 2,5 năm đến 7,5 năm tù giam.

Hãng tin Reuters cho hay, phiên tòa ở Bruges kéo dài 2 ngày, tập trung vào sự kiện chiếc xe tải từ Anderlecht (ngoại ô thủ đô Brussles của Bỉ) đến Anh ngày 22-10-2019, nơi băng nhóm buôn người được cho là có 2 ngôi nhà an toàn để giấu nhóm di cư. Nhưng, cảnh sát lại tìm thấy thi thể của 31 nam và 8 nữ (từ 15 đến 44 tuổi) khi mở thùng hàng một xe tải ở Grays, khu công nghiệp tại Essex, phía Đông London. Những người di cư này đều là người Việt Nam và bị chết ngạt trong xe tải khi bên ngoài thời tiết cực kỳ nóng bức. Kết quả điều tra cho thấy, những người di cư đã cố gắng dùng một cây sào để chọc thủng trần xe bằng kim loại nhưng không thành công.

Xét xử vụ xe tải chở người Việt ở Anh -0

Tài xế xe tải Maurice Robinson bị buộc 39 tội danh ngộ sát và nhận mức án 13 năm 4 tháng tù hồi tháng 1.

Phát biểu tại phiên tòa, một công tố viên Bỉ nói: “Điều đọng lại với tôi nhiều nhất là dấu tay đẫm máu trên cửa thùng hàng”. Cũng theo công tố viên này, cảnh sát ở cả Anh, Bỉ và Việt Nam đã cùng hợp tác điều tra vụ việc. Ngày 26-5-2020, nhà chức trách Bỉ đã đột kích một số địa chỉ, hầu hết ở khu vực Brussels, để truy quét những người Việt Nam bị nghi ngờ có liên quan đường dây buôn lậu người này. Phiên xử dự kiến kéo dài 2 ngày nhưng sẽ mất vài tuần để đưa ra phán quyết cuối cùng. Các công tố viên Bỉ đang đề nghị mức án tù từ 18 tháng đến 15 năm đối với các bị cáo.

Một số tờ báo Bỉ dẫn nguồn tin từ cảnh sát Essex cho hay, trong chiến dịch truy lùng băng đảng buôn người này, Bỉ đã cho lục soát ở Anderlecht, Schaerbeek, Molenbeek-Saint-Jean, Leeuw-Saint-Pierre, Ganshoren, Brussels, Uccle và Etterbeek. Trong số 23 người phải ra hầu tòa lần này, 5 người đã bị giam giữ trong trại tạm giam, 11 người là người Việt Nam và 6 người Bỉ gốc Việt. Ngoài ra, các công tố viên cũng đang củng cố hồ sơ đối với 10 kẻ tình nghi khác gồm 3 người Bỉ, 6 người Morocco và một người Mỹ - hầu hết đều là tài xế xe tải được thuê để chở người di cư.

Về tài xế lái chiếc xe tải có 39 thi thể nói trên - Maurice Robinson (26 tuổi), tờ News of Ireland cho hay, anh này đã bị buộc 39 tội danh ngộ sát và nhận tội rửa tiền. Mức án mà Maurice Robinson nhận được tại phiên tòa hồi tháng 1 là 13 năm 4 tháng tù giam. Ronan Hughes (41 tuổi), ông chủ của Maurice Robinson, người trực tiếp thuê tài xế này cũng thừa nhận vai trò của mình trong vụ việc và đã bị truy tố ở Anh. Cụ thể Ronan Hughes bị cáo buộc nhồi gấp đôi số người nhập cư vào container để tăng lợi nhuận và kiếm khoảng 1 triệu euro/tháng. Hai bị cáo khác bao gồm tài xế Eamonn Harrison và đồng phạm Gheorghe Nica cũng phải hầu tòa vì tội ngộ sát.

Lộ diện kẻ đứng đầu

Một số nguồn tin khác cho hay, bị cáo chính trong phiên xử 23 người này là một người đàn ông Việt Nam 45 tuổi. Tên này bị buộc tội “điều hành một tổ chức tội phạm”, sẽ phải đối mặt với mức án 15 năm tù và bị tịch thu tài sản trị giá 2 triệu euro nếu bị kết án. Tuy nhiên, cho đến nay, người này vẫn phủ nhận mọi cáo buộc. Tờ Telegraph của Anh thì cho hay, bị cáo chính được biết đến dưới cái tên Võ Văn Hồng. Hồng bị cáo buộc đã kiểm soát điện thoại di động của những người di cư và theo dõi việc họ đến ở lại Brussels - nơi đóng vai trò là điểm tập trung ở châu Âu trước chuyến hành trình đến Anh. Hồng cũng đã thuê một công ty vận tải đường bộ của Ireland thường xuyên nhập khẩu bánh quy Việt Nam để đưa những người di cư qua eo biển Manche và chỉ đạo các thành viên băng nhóm là người Việt Nam đưa họ tới Anh.

Xét xử vụ xe tải chở người Việt ở Anh -0
Chiếc xe tải chứa 39 thi thể người di cư bị cảnh sát Anh phát hiện hồi tháng 10-2019.

Kết quả điều tra của các công tố viên cho thấy, băng nhóm của Hồng đã thực hiện ít nhất 130 chuyến vận chuyển người di cư trái phép vào Anh. Vì thế, ít nhất 17 trong số 23 kẻ tình nghi này là thành viên của đường dây buôn lậu người, số còn lại bị cáo buộc là đồng phạm. Các công tố viên Bỉ cũng thông tin thêm rằng, băng nhóm “được tổ chức rất tốt”, chuyên vận chuyển một cách bí mật người vào châu Âu, sau đó là Anh với tổng phí 24.000 euro/người.

Được biết, ngoài phiên tòa nói trên, cuộc điều tra của Bỉ vẫn chưa kết thúc và các công tố viên vẫn đang truy lùng 2 nghi phạm nữa. Hồi đầu năm, cảnh sát Bỉ đã phối hợp với các đối tác ở Pháp (nơi có 13 người khác bị buộc tội) để xác định “vành đai mà các bị cáo hằng ngày vận chuyển hàng chục người di cư đến từ Đông Nam Á”. Các công tố viên Bỉ tin rằng, những kẻ này có mối liên hệ với mạng lưới buôn người ở Pháp, Hà Lan, Đức và có tin một số bị cáo vẫn tiếp tục các hoạt động bất hợp pháp sau thảm kịch tháng 10-2019.

Châu Anh

Infographic: Toàn cảnh thảm kịch 39 người chết trong container Infographic: Toàn cảnh thảm kịch 39 người chết trong container
Hơn 500 tang vật xác định danh tính 39 nạn nhân trên xe tải Anh Hơn 500 tang vật xác định danh tính 39 nạn nhân trên xe tải Anh

/ antg.cand.com.vn