Xét xử gian lận thi cử ở Sơn La: Vì sao các cán bộ Sở GD&ĐT bị triệu tập nhưng không đến?

Phó giám đốc Sở Nguyễn Duy Hoàng và Chánh Thanh tra Sở Phan Ngọc Sơn vắng mặt tại phiên xét xử với lý do đi công tác.

Lý giải về việc bị triệu tập, nhưng một số cán bộ chủ chốt của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La vắng mặt tại phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử 2018 ở tỉnh này, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở cho biết, ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó giám đốc và ông Phan Ngọc Sơn - Chánh Thanh tra Sở đang tập huấn công tác kiểm tra, thanh tra về công tác kế hoạch do Bộ GD&ĐT tổ chức tại TP.HCM.

Theo ông Hoàng, do kế hoạch của Bộ gửi từ 30/8 nên các cán bộ này đã có thông tin xin vắng mặt tại phiên tòa.

Hôm qua (16/9), TAND tỉnh Sơn La đưa Cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT - Trần Xuân Yến cùng 7 đồng phạm hầu tòa vì liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Theo cáo trạng, bị cáo Lò Văn Huynh nhận 1 tỷ đồng của 1 người đàn ông ở TP Sơn La để nâng điểm cho 2 thí sinh. Ngoài ra, bị cáo này còn nhận 300 triệu đồng để nâng điểm cho 1 thí sinh nhưng ngày 24/7/2018 đã trả lại.

Bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT), Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá Công an Sơn La) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 2, Điều 356 Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.

Cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá Công an Sơn La) bị truy tố theo khoản 1, với khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù.

Thẩm phán chủ toạ phiên toà là ông Quản Hữu Chiến và Đỗ Tuấn Long, ngoài ra có 1 thẩm phán dự khuyết là ông Hoàng Trung Thành. Hai kiểm sát viên VKSND tỉnh Sơn La giữ quyền công tố là bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành.

Theo TAND tỉnh Sơn La, 8 luật sư tham gia bào chữa cho 8 bị cáo tại tòa. Trong đó, bị cáo Trần Xuân Yến và Lò Văn Huynh có 2 luật sư, bị cáo Đỗ Khắc Hưng có 3 người bào chữa.

Tại phiên tòa, HĐXX triệu tập 91 người liên quan và người làm chứng, trong đó nhiều người là phụ huynh, thí sinh được nâng điểm và lãnh đạo một số sở, cơ quan thuộc tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho hay, phiên tòa sơ thẩm có sự vắng mặt của 2/10 luật sư bào chữa cho các bị cáo; 11/43 người làm chứng đến phiên tòa; 3/47 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến phiên tòa.

Tòa triệu tập 91 người nhưng có tới 75 người vắng mặt, vì vậy phiên tòa xét xử gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La bị hoãn.

Điển hình có ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Duy Hoàng (Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Đỗ Kim Quang (Giám đốc VNPT Sơn La), Lê Trọng Bình (Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La), Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra Sở GD&ĐT), bố con ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THPT) và con gái là N.Y.K...

VKSND tỉnh đề nghị hoãn phiên tòa do cả người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và luật sư bào chữa cho bị cáo đều vắng rất nhiều. Một số luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đồng ý với quan điểm của VKS về đề nghị hoãn phiên tòa. 

Sau thời gian hội ý, ông Quản Hữu Chiến, Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX đọc quyết định hoãn phiên tòa. Phiên tòa được dời đến ngày 15/10/2019.

Hà Giang khai trừ hai đảng viên nâng điểm hơn 300 bài thi
Hãy “mời” bằng được họ đến tòa
75/91 người vắng mặt, phiên tòa xét xử gian lận thi cử ở Sơn La bị hoãn
/ vtc.vn