Xe VinFast… xe “ba tốt”

Kết quả kinh doanh 10 tháng năm 2025 của VinFast cực kỳ ấn tượng và hiện nay đang là hãng xe có doanh số đứng đầu Việt Nam. VinFast đã trở thành một thương hiệu quốc gia và một niềm tự hào của người Việt. VinFast đã mang đậm nét tư tưởng “mãnh liệt tinh thần Việt Nam”.

Xe VinFast… xe “ba tốt”

Trong tất cả các hãng xe ô tô và xe máy đang hoạt động tại Việt Nam, VinFast là hãng xe chịu nhiều sự soi mói, bới móc, thậm chí là thóa mạ, bịa đặt và vu cáo từ mạng xã hội. Việc Vingroup phải thông báo sẽ kiện 68 KOLs trong và ngoài nước là minh chứng rõ nhất.

Bất cứ một vụ tai nạn hay hỏng hóc nào liên quan đến xe VinFast đều bị thổi phồng lên một cách quá đáng; và người viết bất chấp mọi nguyên nhân, mọi lời giải thích.

Tại sao lại có chuyện này?

Rất đơn giản, đó là VinFast đang trở thành một hãng xe ô tô và xe máy chạy điện hàng đầu Việt Nam, với những con số kinh doanh cực kỳ ấn tượng.

Từ đầu năm 2025 cho đến giữa tháng 10, VinFast đã bán 115.000 ô tô điện và vẫn đang tiếp tục tăng lên từng ngày. Đây là kỷ lục chưa từng có của thị trường ô tô Việt Nam. Trước đây, các hãng nước ngoài như Toyota, Hyundai bán nhiều nhất cũng chỉ được tầm 87.000 - 89.000 xe/năm.

Đối với xe máy điện, VinFast cũng đã bán hơn 250.000 xe máy điện và vươn lên thành hãng xe máy chiếm thị phần số 2 chỉ sau Honda. Hiện đang đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026, trong khi dung lượng toàn thị trường xe máy Việt Nam hiện vào khoảng 3 triệu xe/năm. Nếu đạt được mục tiêu đề ra, VinFast sẽ vươn lên số 1 thị trường xe máy trong năm 2026, chiếm 1 nửa thị phần, 1 nửa còn lại chia cho Honda và các hãng khác.

Đây thực sự là những con số có hồn và chứng tỏ dân ta rất cởi mở với cái mới, bắt nhịp rất tốt với xu hướng toàn cầu, không hề kỳ thị xe điện.

Nhưng tại sao VinFast lại bị mạng xã hội “tấn công” như vậy?

Cũng rất đơn giản. Hiện nay có 27 hãng xe trong và ngoài nước đang kinh doanh ở Việt Nam. Không ít hãng đã “chơi trò bẩn” bằng cách thuê mướn một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs, KOCs) viết bài theo kiểu “đâm thuê chém mướn”, “thọc gậy bánh xe” hay “gắp lửa bỏ tay người”.

Nhưng với doanh số xe VinFast đã bán được, đã chứng tỏ điều gì? Rõ ràng, cái “giả” không thể là “thật”, và ngược lại, cái “thật” càng không thể là “giả”.

Xe VinFast bán được với tốc độ chóng mặt như vậy, cho đến thời điểm viết bài này, những đơn hàng xe VinFast vẫn đang chất chồng chất đống và không phải ai có tiền cũng mua được xe ngay.

Tập hợp các thông tin từ những kênh về ô tô xe máy, rồi phản hồi từ những đại lý cũng như từ ý kiến của những người đã sử dụng xe VinFast; có thể thấy rằng, xe VinFast được người tiêu dùng ưa chuộng là nhờ “ba cái tốt”: Chất lượng xe tốt; Giá cả tốt và Dịch vụ hậu mãi cực tốt.

Trước hết nói về chất lượng xe

Ban đầu khi VinFast mới ra, nhiều người dè bỉu về chất lượng, không tin xe Việt có thể tốt bằng xe Hàn, xe Nhật, chưa nói đến xe Mỹ, châu Âu. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, xe VinFast hiện được nhiều người gọi là “xe tăng” vì khung gầm, thân vỏ quá chắc chắn và an toàn.

Nhiều vụ tai nạn trên thực tế đã chứng minh cho chất lượng và sự an toàn của xe VinFast. Bằng mắt thường cũng có thể thấy độ dày cánh cửa của xe VinFast, ví dụ như VF 9, phải dày gấp đôi, gấp 3 so với các xe phổ thông bị gọi là “thùng tôn di động” trên thị trường.

Ngày 28/10/2025 báo chí đồng loạt đưa tin sự việc một chiếc xe điện hiệu VinFast bị phá hoại đã gây chú ý. Thông tin ban đầu về sự việc cho thấy một chiếc VinFast Limo Green đã bị kẻ gian đổ xăng rồi phóng hỏa, gây cháy lớn. Sau sự việc, chiếc xe bị hư hại với nhiều chi tiết bị hỏng do nhiệt độ cao. Tuy nhiên, một trong những điều gây chú ý không kém là pin của chiếc xe dường như không bị ảnh hưởng, đã không bốc cháy sau khi phải chịu lửa từ vụ phóng hỏa.

Điểm đầu tiên giúp VinFast Limo Green “sống sót” chính là bản chất của pin LFP - loại pin đang được sử dụng trên nhiều mẫu xe điện, trong đó có mẫu Limo Green.

Loại pin này sử dụng hợp chất Liti - Sắt - Phốt pho (LiFePO₄) làm vật liệu cực dương. Khác với các pin phổ biến hơn như NMC (Niken - Mangan - Côban) hay NCA (Niken - Côban - Nhôm), cấu trúc tinh thể của LFP có liên kết phosphat (P-O) rất bền vững, khó bị phá vỡ ở nhiệt độ cao.

Trong các thử nghiệm quốc tế, pin LFP chỉ bắt đầu mất ổn định ở khoảng 230-270°C, trong khi pin NMC có thể bắt đầu phản ứng từ 160-180°C. Nói cách khác, pin LFP có thể chống chịu nhiệt độ cao hơn.

Chính đặc tính này giúp pin không bị cháy dù nhiệt độ môi trường có thể đã lên rất cao ngay sau khi bị phóng hỏa.

Để bảo vệ pin, VinFast, giống nhiều hãng xe điện khác, đặt pin trong một vỏ nhôm hoặc thép nhiều lớp có khả năng cách nhiệt và chống va đập. Bên trong, giữa các mô-đun pin thường có vật liệu cách nhiệt chuyên dụng như mica, aerogel hoặc bọt ceramic, giúp ngăn nhiệt từ ngoài vào. Các tấm chắn này không chỉ bảo vệ pin khỏi nhiệt và lửa mà còn khỏi nước, va chạm hoặc vật nhọn xuyên thủng.

Trong một vụ phóng hỏa, ngọn lửa chủ yếu tập trung ở bề mặt và khoang cabin - nơi có nhiều vật liệu dễ cháy như nhựa, vải, xăng - trong khi khoang pin nằm tách biệt hoàn toàn. Cấu trúc sàn xe kín, cộng với vỏ pin chịu nhiệt, khiến lửa không thể tiếp xúc trực tiếp với cell pin, hoặc nếu có, nhiệt truyền đến bên trong cũng không đủ để kích hoạt phản ứng hóa học.

Bên cạnh vật liệu, hệ thống an toàn điện tử của xe điện cũng đóng vai trò quan trọng. VinFast trang bị hệ thống quản lý pin (BMS) có khả năng ngắt toàn bộ dòng điện khi phát hiện nhiệt độ bất thường. Trong trường hợp xe bị cháy từ bên ngoài, BMS có thể sẽ tự động cô lập mạch điện, ngăn chặn hiện tượng đoản mạch hoặc tia lửa - vốn có thể khiến pin bắt cháy.

Từ thời xe xăng, các xe của VinFast đều đạt chứng nhận an toàn 4-5 sao của ASEAN NCAP và các tổ chức kiểm thử xe uy tín trên thế giới. Thậm chí những xe cỡ nhỏ như Fadil (xe xăng, tương đương với KIA Morning), hay VF e34 (xe điện, hiện được nhiều hãng taxi sử dụng) cũng đạt an toàn 4 sao - mức quá cao, quá thừa thãi nếu so với các đối thủ và mặt bằng chung của thị trường trước đây. An toàn, cứng chắc, đang dần trở thành một đặc điểm nhận diện của xe VinFast.

Xe VinFast… xe “ba tốt”

Thứ hai là giá cả xe VinFast cũng rất tốt

Do hiện nay, xe điện đang được Chính phủ ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, do đó tất cả các xe VinFast đều đang có giá lăn bánh rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc.

Chính sách giá minh bạch, kiểm soát tốt, không xảy ra tình trạng loạn giá giữa các đại lý hay ép khách hàng phải “Mua bia kèm lạc” như các hãng xe xăng nước ngoài. Từ khi có VinFast, các hãng xe khác cũng dần từ bỏ kiểu bán hàng “mua bia kèm lạc”, bắt ép khách hàng phải lắp thêm phụ kiện, mua thêm đồ chơi không mong muốn.VinFast còn miễn phí sạc pin tại trạm, nên gần như đi xe VinFast hiện nay mất 0 đồng chi phí sử dụng. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe điện cũng rất rẻ, thời gian giữa mỗi lần bảo dưỡng dài hơn gấp đôi, gấp rưỡi xe xăng nên chi phí càng thấp.

Giá xe máy điện VinFast hiện cũng cực thấp, chỉ từ hơn 10 triệu đồng đã có xe, đa dạng chủng loại và mức giá, từ mười mấy triệu, hai mấy triệu, ba mấy triệu đều có xe, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của tất cả mọi người.

VinFast còn hỗ trợ khách hàng thu xăng - đổi điện với ưu đãi thêm lên tới 100 triệu đồng (cho xe VF 9), đồng thời có chính sách hỗ trợ người mua xe máy để chạy dịch vụ với chi phí 0 đồng, trả góp dần hàng tháng bằng chính thu nhập tạo ra từ chiếc xe.

Và cuối cùng là chính sách hậu mãi cực tốt

VinFast đang là hãng xe có số lượng xưởng dịch vụ nhiều nhất toàn quốc, với hơn 300 xưởng ô tô và hơn 400 xưởng cho xe máy, đảm bảo sự thuận tiện, dễ tiếp cận cho khách hàng. Mạng lưới xưởng dịch vụ vẫn không ngừng được mở rộng để phù hợp với số lượng xe đang ngày càng tăng và nhu cầu thực tế của khách hàng.

Sòng phẳng mà nói, từ khi có VinFast, người mua ô tô tại Việt Nam mới có cảm giác được đối xử như thượng đế. Gần đây nhất, VinFast đang hỗ trợ trực tiếp những khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ ở 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung.

Trước đó, VinFast liên tiếp ra một loạt chính sách tặng quà tri ân, miễn phí gửi xe, miễn phí sạc pin, thậm chí trả tiền cho khách hàng như 1 cách bù chi phí di chuyển trong thời gian chờ sửa xe lâu - điều mà chưa từng hãng xe nào làm trước đó.

Hiện VinFast cũng đang triển khai chương trình khảo sát toàn bộ khách hàng trên toàn quốc để lấy ý kiến, từ đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Với lượng xe bán ra cao như vậy, nên hiện cả nhà máy ô tô và xe máy điện ở Hải Phòng gần như đã hoạt động hết công suất, phục vụ cho cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

VinFast đã đầu tư thêm nhà máy tại Hà Tĩnh, đã khánh thành nhà máy ô tô từ cuối tháng 6 để chia lửa với nhà máy Hải Phòng. Hiện nhà máy Hà Tĩnh chuyên sản xuất các xe cỡ nhỏ như VF 3, Minio Green, EC Van, các xe cỡ lớn hơn thì làm ở Hải Phòng. Ngoài ra, hiện đang đầu tư thêm nhà máy xe máy điện ở Hà Tĩnh, dự kiến đi vào sản xuất từ giữa năm 2026, đón đầu nhu cầu bùng nổ về xe máy điện trong năm 2026.

Tỷ lệ nội địa hóa của ô tô hiện đạt hơn 60%, còn xe máy đạt gần 100%, cực cao nếu so với 30 năm nhà nước đầu tư, ưu đãi không biết bao nhiêu chính sách, tiền của cho các hãng FDI mà mãi vẫn lẹt đẹt 5-10%. Hiện trong chuỗi cung ứng của VinFast có gần 1.000 doanh nghiệp Việt, trong đó nhiều doanh nghiệp đã phát triển vượt bậc kể từ khi có VinFast.

https://petrotimes.vn/xe-vinfast-xe-ba-tot-734053.html

Nguyễn Như Phong / PetroTimes