Xe vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không dán thẻ ETC bị phạt 2,5 triệu đồng

Bắt đầu từ 9h sáng 1/6, tất cả ô tô đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phải thực hiện trả phí qua thẻ điện tử không dừng (ETC).

Bắt đầu từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bỏ thu phí bằng tiền mặt thay vào đó áp dụng thu phí không dừng ETC 100%. Các xe lưu thông trên tuyến cao tốc này bắt buộc phải sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Nếu xe không dán thẻ ETC khi đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt.

Theo đó, các phương tiện không đủ điều kiện đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng theo Khoản 3, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Theo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện có 62 làn thu phí, nhà đầu tư đã bố trí 32 làn ETC (tương đương 51% số làn thu phí hiện có) để thực hiện từ ngày 1/6. Với các làn thu phí hỗn hợp, trong đó có thu tiền mặt, từ ngày 1/6 VIDIFI đóng lại.

8e5eefed1b0e64fc6d9a8285a2771b3b
Từ hôm nay (1/6), chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cũng theo VIDIFI, đối với 2 trạm đầu Hà Nội và cuối tuyến Hải Phòng, VIDIFI bố trí số lượng làn ETC nhiều nhất, trong đó trạm đầu Hà Nội bố trí 9 làn ETC trên tổng số 14 làn thu phí hiện có. Đối với các trạm tại nút các giao như QL39, QL38B, QL10 đều được bố trí 4 làn ETC, trong đó mỗi chiều đường có 2 làn ETC. Việc bố trí làn ETC như trên đảm bảo trên 50% theo văn bản chấp thuận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và ưu tiên các trạm thu phí trên tuyến chính. Việc này là để tăng khả năng lưu thông và giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông tại trạm thu phí chính.

Về công tác xử lý vi phạm, Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Đội trưởng Tuần tra, kiểm soát cao tốc số 2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, do ngày đầu thực hiện nên Cảnh sát giao thông và các đơn vị có trách nhiệm tại trạm chỉ nhắc nhở. Tuy nhiên, sau ngày 1/6 Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên cao tốc sẽ xử phạt xe ô tô vi phạm. Mức xử phạt xe không dán thẻ ETC nhưng đi vào cao tốc này là 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe người vi phạm từ 1 - 3 tháng.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc trong triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, các dự án/trạm thu phí BOT. Văn bản nêu rõ, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng phương án tổ chức giao thông, phương án xử lý các tình huống sự cố; tổ chức tuyên truyền rộng rãi để triển khai thí điểm tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng);…

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nhà đầu tư BOT, các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng tiếp tục tăng cường hơn nữa các giải pháp để tăng tỷ lệ phương tiện ô tô dán thẻ ETC, phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt 80 - 90%, tiến tới thu phí hoàn toàn tự động không dừng ETC trên cả nước.

Nhật Khôi / congthuong.vn