“Xẻ thịt” đất nông trường chè Long Phú làm viện dưỡng lão, nhà xưởng

Viện Dưỡng lão FCD được xây dựng trên diện tích 3.000m2 đất trồng chè của Nông trường chè Long Phú, xã Hòa Thạch, Quốc Oai. Dù chính quyền từ cấp xã đến cấp huyện đều nắm rất rõ nhưng lại không hề có động thái quyết liệt xử lý ngay từ ban đầu.

Đất trồng chè thành Viện Dưỡng lão

Năm 1994, sau khi cổ phần hóa (CPH), Công ty CP Chè Long Phú (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích hơn 390ha. Trong đó, đất nông nghiệp là hơn 290ha, đất lâm nghiệp 22,5ha, đất chuyên dùng hơn 43ha, đất khu dân cư hơn 11,5ha và đất chưa sử dụng là hơn 22,5ha.

Đến năm 2016, Công ty CP chè Long Phú bàn giao hơn 11,5ha đất khu dân cư về cho UBND xã Hòa Thạch quản lý. Sở TN-MT Hà Nội vào thời điểm ấy cũng đã đo đạc lại toàn bộ diện tích công ty CP Chè Long Phú quản lý, trong đó đã tách phần diện tích đất ở và đất vườn các hộ dân đang sử dụng và đất trồng chè theo phương án CPH của công ty.

Tiếp đến, ngày 6/62018, Công ty CP Chè Long Phú và UBND xã Hòa Thạch đã lập biên bản bàn giao diện tích đất ở, đất vườn, đất chuyên dùng.

“Xẻ thịt” đất nông trường chè Long Phú làm viện dưỡng lão, nhà xưởng  ảnh 1
Viện Dưỡng lão đồ sộ mọc lên trên đất trồng chè tại Hòa Thạch, Quốc Oai nhưng không bị đơn vị nào xử lý

Tuy nhiên, mặc dù hai bên đã có văn bản bàn giao, nhận đất nhưng việc quản lý đất thuộc nông trường chè Long Phú lại đang bị bỏ ngỏ. Công ty đùn trách nhiệm cho địa phương, địa phương đẩy trách nhiệm về phía doanh nghiệp. Cũng bởi vậy, đất nông trường Chè Long Phú hiện đang bị “xẻ thịt” nghiêm trọng, hàng chục công trình mọc lên trái phép nhưng lại không hề được xử lý.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trên diện tích đất thuộc nông trường chè Long Phú, xã Hòa Thạch đang tồn tại hơn 20 công trình xây dựng trái phép. Trong đó nổi lên là công trình Viện Dưỡng lão có tên FDC ELDER CENTER “mọc” lên trên quy mô khoảng 3.000m2.

Công trình Viện Dưỡng lão này được xây dựng trên ba thửa đất gồm thửa 28,29 và 30, tờ bản đồ số 26 của ông Hoàng Bình Minh, bà Hoàng Thị Mai Phương và bà Hoàng Thị Cúc với tổng diện tích xấp xỉ 3.000m2.

“Xẻ thịt” đất nông trường chè Long Phú làm viện dưỡng lão, nhà xưởng  ảnh 2
Hiện dự án đã hoàn thiện và đang triển khai nốt một số hạng mục như cây xanh, đường nội bộ

Đáng nói, trong tổng diện tích này, chỉ có 500m2 là đất làm nhà ở, còn lại gần 2.500m2 là đất vườn, được Công ty CP Chè Long Phú giao khoán cho các hộ dân để phát triển kinh tế chè.

Nhưng, kinh tế chè không thấy đâu mà hiện mọc lên một Viện Dưỡng lão dù chính quyền sở tại đã nắm được sự việc từ rất sớm.

Xây trái phép nhưng vẫn khó xử lý!?

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, bà Nguyễn Thị Quyên, Phó đội trưởng Đội thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai cho biết, theo hồ sơ ghi nhận, công trình trên bắt đầu san gạt nền, xây tường bao từ năm 2015, đến tháng 6/2018 thì tiếp tục thi công hạng mục nhà chính.

Tại thời điểm đến hết tháng 6/2020, Đội thanh tra xây dựng huyện ghi nhận, hạng mục nhà chính được xây dựng trên diện tích 910m2, gồm bốn tầng, cao khoảng 12m, có kết cấu khung bê tông, cốt thép.

Cũng tại buổi làm việc này, bà Quyên thừa nhận, công trình Viện Dưỡng lão này xây dựng trái phép, nhưng vào năm 2018, UBND xã Hòa Thạch phối hợp cùng Đội thanh tra xây dựng đã kiểm tra, đồng thời có báo cáo về UBND huyện Quốc Oai.

Đáng nói, từ đó đến nay, công trình đồ sộ mọc trên đất nông trường chè này không hề bị chính quyền sở tại hay lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm.

Trả lời về việc này, bà Quyên cho rằng, do thời điểm bàn giao đất giữa xã Hòa Thạch và Công ty CP Chè Long Phú không rõ ràng về mốc giới, nên không biết công trình Viện dưỡng lão xây trái phép này trên đất bên nào quản lý!?

Còn ông Lê Quang Mạnh, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường - UBND huyện Quốc Oai thì cho rằng, thời điểm Viện Dưỡng lão bắt đầu xây dựng thì đất thuộc quản lý của Công ty CP Chè Long Phú, đến năm 2018 mới bàn giao đất về cho địa phương.

“Phải khẳng định rằng, công trình Viện Dưỡng lão này xây dựng trên đất nông nghiệp, là trái phép. Từ những năm trước, Huyện ủy, UBND huyện Quốc Oai cũng đã nhiều lần có văn bản giao cho xã Hòa Thạch xử lý nhưng đến nay xã vẫn chưa thực hiện”- ông Mạnh cho hay.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và xã Hòa Thạch lập biên bản ghi nhận hiện trạng, chủ đầu tư phải giữ nguyên hiện trạng đồng thời, báo cáo các cấp, ngành và UBND TP Hà Nội cho hướng xử lý.

Nói về trách nhiệm của chính quyền sở tại trong việc quản lý đất đai trong vụ việc vi phạm này, ông Tuấn liên tục cho rằng, do việc bàn giao đất giữa Công ty CP Chè Long Phú và địa phương chưa rõ ràng nên khó khăn trong công tác quản lý.

Còn về xử lý trách nhiệm thì chờ các ngành vào kiểm tra, kết luận, trách nhiệm cá nhân, tổ chức đến đâu thì xử lý đến đó.

Hàng nghìn mét vuông đất nông trường chè được sử dụng để xây công trình Viện Dưỡng lão, đến nay đã sắp hoàn thiện đưa vào sử dụng, chính quyền sở tại từ xã Hòa Thạch đến huyện Quốc Oai đều biết từ khá sớm nhưng vẫn làm ngơ để vi phạm kéo dài. Để qua nhiều năm, công trình kiên cố được xây dựng thì ông Tuấn lại cho rằng, việc xử lý gặp khó vì cũng phải xem xét đến tài sản lớn của người dân đã “đổ” vào xây dựng Viện Dưỡng lão!?

Thái độ thờ ơ, không có hành động quyết liệt để ngăn chặn vi phạm ngay từ ban đầu của xã Hòa Thạch và huyện Quốc Oai không khỏi khiến người dân ngao ngán và không biết tới khi nào số công trình vi phạm này mới được xử lý?

Những lời khuyên đáng yêu của các cụ trong viện dưỡng lao dành cho các bạn trẻ Những lời khuyên đáng yêu của các cụ trong viện dưỡng lao dành cho các bạn trẻ
"Giam lỏng" bố mẹ ở nhà có hiếu hơn đưa vào viện dưỡng lão?
/ anninhthudo.vn