Xẻ đồi, phân lô bán nền ở Lâm Đồng: Thông tin bất ngờ từ Chủ tịch TP Bảo Lộc

Ông Lê Đức Hưng, và Hoàng Vũ Minh Trí đứng tên chủ sở hữu một khu đất ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) vừa bị chính quyền xử phạt, yêu cầu ngưng thi công, trả lại hiện trạng.

Ngày 4/12, trả lời VTC News, ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, đơn vị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ khu đất trên giao lộ Phùng Hưng - Phan Đình Phùng (phường Lộc Tiến) vì đã có hành vi vi phạm về đất đai, trật tự trong hoạt động xây dựng.

Theo ông Đình, khu đất này đứng tên nhiều cá nhân. UBND phường Lộc Tiến đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu ngưng việc san gạt, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi san gạt.

Xẻ đồi, phân lô bán nền ở Lâm Đồng: Thông tin bất ngờ từ Chủ tịch TP Bảo Lộc - 1
Quả đồi 41ha bị cạo sạch màu xanh, phù phép thành khu nghỉ dưỡng Sun Valley ở huyện Bảo Lâm đang được Khải Hưng Corp rao bán. (Ảnh: Thy Huệ)

Ghi nhận thực tế của PV VTC News, hiện trạng của khu đất vừa bị xử phạt nói trên là quả đồi khoảng 10ha đã bị "cạo gió" đỏ quạch. Từ trên cao, hình ảnh đồi xanh đang "rỉ máu" khiến nhiều người phẫn nộ.

Một điều bất ngờ, chủ khu đất này tên là Lê Đức Hưng, trùng tên với vị Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS Khải Hưng (Khải Hưng Corp). Khải Hưng Corp hiện đang là cái tên được nhắc đến nhiều trong giới bất động sản khi giữ vai trò phát triển đại công trình Sun Valley "ngự" trên quả đồi 41ha ở xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).

Theo hồ sơ, khu đất hiện đang đứng tên các chủ sở hữu là ông Lê Đức Hưng, ông Hoàng Vũ Minh Trí và một vài cá nhân khác.

Giải đáp thắc mắc của chúng tôi về người có tên Lê Đức Hưng, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho hay: "3 chủ đất vừa bị xử phạt là anh Hưng, anh Trí và anh Tú. Thật ra anh Hưng này và Lê Đức Hưng Chủ tịch Khải Hưng Corp đang làm cái 41ha ở Bảo Lâm là một người."

Xẻ đồi, phân lô bán nền ở Lâm Đồng: Thông tin bất ngờ từ Chủ tịch TP Bảo Lộc - 2
Một quả đồi khác ở TP Bảo Lộc do ông Lê Đức Hưng, và Hoàng Vũ Minh Trí đứng tên chủ sở hữu vừa bị yêu cầu ngưng thi công, trả lại hiện trạng. (Ảnh: Thy Huệ)

Ngoài ông Lê Đức Hưng, còn một người khác tên là Hoàng Vũ Minh Trí cũng sở hữu lô đất vừa bị xử phạt ở phường Lộc Tiến. Ông Hoàng Vũ Minh Trí cũng trùng tên với người đại diện pháp luật Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS Khải Hưng Bảo Lộc - doanh nghiệp từng bị Sở TT&TT Lâm Đồng xử phạt hành chính vì quảng cáo "quá đà" đại công trình Sun Valley.

Ở đại công trình Sun Valley, Khải Hưng Corp từng khẳng định rằng doanh nghiệp không phải là chủ đầu tư mà chỉ là đơn vị phát triển, được người dân thuê thực hiện. Một sự trùng hợp, đó là ở đại công trình 41ha này, ông Lê Đức Hưng và ông Hoàng Vũ Minh Trí dù chỉ là lãnh đạo của đơn vị phát triển nhưng lại chính là 2 trong số 15 cá nhân đứng tên chủ sở hữu quả đồi.

Xẻ đồi, phân lô bán nền ở Lâm Đồng: Thông tin bất ngờ từ Chủ tịch TP Bảo Lộc - 3
Chủ tịch và Giám đốc chi nhánh của Khải Hưng Corp đứng tên chủ đất quả đồi 41ha ở Bảo Lâm.
Xẻ đồi, phân lô bán nền ở Lâm Đồng: Thông tin bất ngờ từ Chủ tịch TP Bảo Lộc - 4
Và 2 người trùng tên vừa bị xử phạt do sai phạm về đất đai ở Bảo Lộc.

Theo quy trình, để thực hiện một dự án bất động sản phải được UBND cấp tỉnh phê duyệt và qua rất nhiều sở, ngành, cơ quan chức năng xem xét, tham mưu. Do đó, thời gian triển khai dự án mất nhiều năm mới xong thủ tục. Trong khi đó, việc tự xin tách thửa dựa trên chiêu thức "xin hiến đất làm đường" chỉ qua chính quyền cấp xã, huyện nên thời gian nhanh và đỡ tốn kém chi phí hơn rất nhiều. Đây là quy trình đang được Khải Hưng Corp áp dụng. Đối với Khải Hưng Corp, Sun Valley hiện không phải là dự án bất động mà chỉ đơn thuần là một quả đồi 41ha được xẻ thành hàng nghìn nền đất.

Loạt bài "Cạo sạch màu xanh, phù phép đưa 'rừng' bê tông lên đồi 41ha ở Lâm Đồng" được VTC News đăng tải nêu tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp đổ xô về Lâm Đồng "gom" đồi trọc để phân lô, bán đất nền.

Dọc các con đường lớn nhỏ ở huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc nhan nhản những quả đồi bị cạo trọc. Không còn màu xanh thuần tuý, những quả đồi đang bị bắt ép khoác lên mình những lớp áo bê tông.

Điển hình tại Lâm Đồng hiện nay là đại công trình của Khải Hưng Corp với tên gọi khu nghỉ dưỡng Sun Valley. Đại công trình này "ngự" trên quả đồi 41ha thuộc một phần TP Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm. Vốn được phủ xanh bởi chè và cà phê, thế nhưng Khải Hưng Corp lại tài tình "nhào nặn" quả đồi 41ha này thành khu nghỉ dưỡng Sun Valley với quy mô 1.200 nền đất để bán.

Như đại đa số công trình khác tại Lâm Đồng, khu nghỉ dưỡng Sun Valley cũng được Khải Hưng Corp áp dụng mô-típ "hiến đất làm đường" để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau đó lại "đúng quy trình" xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở để bán. Giá bán hiện tại đã lên tới 10 triệu đồng/m2 với các nền đất có diện tích từ 250-1.000m2.

THY HUỆ

Đồi 41ha biến thành khu nghỉ dưỡng: Chủ tịch Lâm Đồng chỉ đạo "nóng" Đồi 41ha biến thành khu nghỉ dưỡng: Chủ tịch Lâm Đồng chỉ đạo "nóng"
Bộ TN&MT thanh tra thực trạng xẻ đồi, phân lô bán nền tràn lan tại Lâm Đồng Bộ TN&MT thanh tra thực trạng xẻ đồi, phân lô bán nền tràn lan tại Lâm Đồng

/ vtc.vn