Xe dán thẻ còn tiền nhưng không qua được trạm BOT

Thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô, anh Nguyễn Quang Trung phản ánh, xe của anh đã dán thẻ thu phí không dừng Epass (của Công ty VDTC) nhưng nhiều lần lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đều bị nhân viên báo là lỗi thẻ, không nhận dạng được thẻ và bắt trả bằng tiền mặt.

Đơn cử, vào ngày 26/2 vừa qua, anh Trung cho phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này thì nhân viên trạm BOT nói, hệ thống không nhận dạng được thẻ Epass của xe, không có dữ liệu, mặc dù trong tài khoản ví Viettel Pay vẫn còn 121.000 đồng. Sau đó, yêu cầu anh mua vé thủ công và thanh toán bằng tiền mặt. “Xe đã dán thẻ theo đúng chủ trương kêu gọi của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để đi vào làn thu phí không dừng mà phải dừng lại để mua vé thủ công, trả tiền mặt rất mất thời gian, khiến các phương tiện đi sau phải dừng chờ”, anh Trung bức xúc.

Điều đáng nói không chỉ riêng trường hợp của anh Trung, mà trên thực tế gần đây một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc đã gặp tình trạng trên. Cụ thể, từ ngày 1/1/2021 đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (56 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2). Hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 đã được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.


Các lỗi xảy ra như: Xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được do không có dữ liệu, không thấy trên hệ thống... Nhân viên trạm thu phí giải thích là do các đơn vị lắp đặt và vận hành thu phí tự động gồm Công ty TNHH thu phí tự động (VECT) và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) chưa kết nối liên thông, chủ xe thì bức xúc vì có tiền trong tài khoản mà phải lùi xe sang làn thu phí thủ công hoặc phải trả tiền mặt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, về mặt kỹ thuật hệ thống thu phí tự động không dừng đã vận hành ổn định. Chỉ có một số trường hợp đặc thù trong kết nối như mua vé tháng đối với xe biển số 4 số, đồng bộ dữ liệu xe ưu tiên. Tuy nhiên về mặt vận hành, đối với các trạm thu phí mới đưa vào vận hành vẫn còn một số lỗi như quy trình dán thẻ chưa tốt nên đã dán thẻ sau kính chống chói nên khi xe qua trạm không đọc được tín hiệu; lái xe đi qua trạm chưa biết trạm đã vận hành ETC nên vẫn trả tiền mặt, nhân viên vẫn thu phí dẫn đến thu phí 2 lần,…

Hơn nữa, theo ông Thắng, các trạm thu phí kín có quy trình nghiệp vụ phức tạp, được vận hành, kết nối bởi nhiều đơn vị nên còn phát sinh lỗi nghiệp vụ, vận hành. “Đối với các lỗi kỹ thuật, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để xác định nguyên nhân lỗi và khắc phục ngày trong vòng 6-24 giờ. Đối với các lỗi vận hành, Tổng cục đã chỉ đạo bộ phận giám sát hậu kiểm của nhà cung cấp dịch vụ xác định lỗi, hướng dẫn nhân viên quy trình khắc phục hoàn trả tiền cho chủ xe nếu thu nhầm, bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ với chủ xe để giải thích”, ông Thắng cho hay.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ đang giao cho VDTC làm đơn vị chủ trì, phối hợp với VETC xây dựng quy chế phối hợp, vận hành hệ thống ETC trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia vào công tác vận hành hệ thống ETC, cũng như xác định rõ quy trình xử lý các vấn đề khi phát sinh lỗi trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, Tổng cục đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên, tăng cường truyền thông việc triển khai thu phí tự động không dừng, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản hồi của khách hàng và kịp thời xử lý tránh gây bức xúc cho khách hàng.

Đồng thời, Tổng cục đã giao cho các đơn vị tham mưu tiếp tục nghiên cứu sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để bổ sung chế tài xử lý các bên liên quan khi để xảy ra lỗi trong quá trình vận hành hệ thống ETC để nâng cao trách nhiệm của các bên, nâng cao chất lượng dịch vụ phục người dân và doanh nghiệp.

Nhật Uyên

Bảy trạm BOT có nguy cơ bị dừng thu phí do vỡ tiến độ thu phí tự động không dừng Bảy trạm BOT có nguy cơ bị dừng thu phí do vỡ tiến độ thu phí tự động không dừng
Thủ tướng: Dừng hoạt động các trạm BOT không thu phí tự động từ 31/12 Thủ tướng: Dừng hoạt động các trạm BOT không thu phí tự động từ 31/12

/ cand.com.vn