Xây dựng môi trường làm việc và đảm bảo an toàn lao động

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2018 của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), thủ lĩnh Công đoàn của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) và Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực về xây dựng môi trường làm việc cho người lao động, đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động

Chủ tịch Công đoàn PV GAS Nguyễn Văn Hùng: Công đoàn đẩy mạnh công tác an toàn

xay dung moi truong lam viec va dam bao an toan lao dong

Công tác an toàn phòng chống cháy nổ là công tác tiêu biểu của CÐ DKVN, trong đó có Công đoàn PV GAS. Với nhận thức công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) có vai trò quyết định sống còn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh ngành Dầu khí, Công đoàn PV GAS luôn xác định công tác ATVSLÐ, phòng chống cháy nổ là công tác trọng tâm xuyên suốt cũng như trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với người lao động (NLÐ), phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện, thúc đẩy hoạt động SXKD, qua đó gia tăng lợi ích và điều kiện tốt nhất chăm lo đời sống NLÐ.

Công đoàn PV GAS luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong việc tổ chức các hoạt động của mình nhằm hướng tới mục tiêu an toàn, chất lượng, môi trường. Tại PV GAS, toàn bộ các bộ phận công đoàn đều tham gia vào công tác vận động tuyên truyền, kiểm tra giám sát an toàn tại đơn vị, triển khai sâu rộng phong trào xanh - sạch - đẹp. Qua đó mang lại kết quả thiết thực, đảm bảo an ninh an toàn bảo vệ môi trường. Ðặc biệt, trong năm 2018, PV GAS đã triển khai sâu rộng chương trình huấn luyện an toàn 5S (Sàng lọc; Sắp xếp; Sạch sẽ; Săn sóc; Sẵng sàng) được tất cả các đơn vị cùng đầu tư xây dựng và thu hút được NLÐ tham gia. Bên cạnh đó, Công đoàn PV GAS đã chủ động nhận diện, quan sát được các vấn đề mất an toàn trong sản xuất để kịp thời kiến nghị với các cấp lãnh đạo khắc phục và xử lý. Kết quả, trong năm 2018 công tác an toàn phòng chống cháy nổ luôn hoàn thành tốt theo đúng quy định của pháp luật. Suốt cả năm 2018, PV GAS không để xảy ra bất cứ sự cố nào gây mất an toàn, cháy nổ, thiệt hại đến con người, tài sản, môi trường. Công tác này đã góp phần quan trọng vào thành tích SXKD năm 2018 của Tổng công ty.

Năm 2018, PV GAS đã vận hành an toàn hệ thống khí, không để sự cố đáng tiếc nào xảy ra gây ảnh hưởng đến con người, tài sản cũng như uy tín của Tổng công ty. Sản xuất và cung cấp trên 9,6 tỉ m3 khí, trên 1,6 triệu tấn LPG, trên 95 nghìn tấn condensate. Các chỉ tiêu tài chính hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 33-83%. Doanh thu 74.050 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 14.098 tỉ đồng.

Thông qua các phong trào, nhận thức của NLÐ PV GAS ngày càng nâng cao, văn hóa an toàn ngày càng lan tỏa. Và quan trọng nhất, từng NLÐ đều ý thức an toàn trong khu vực làm việc của mình, tự giác tuân theo nội quy, các quy định về an toàn và chủ động sử dụng phương tiện an toàn lao động.

Trong năm 2019, về công tác an toàn, Công đoàn PV GAS đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền ATVSLÐ để NLÐ dễ hiểu, dễ nhớ. Tuyên truyền vận động NLÐ tuân thủ các quy định pháp luật, chủ động phòng ngừa tai nạn, sự cố về lao động. Thứ hai, lên kế hoạch xây dựng phần mềm trực tuyến để anh em an toàn vệ sinh viên có thể dễ dàng ôn tập kiến thức cơ bản trước khi nhận nhiệm vụ. Qua đó chúng tôi mong muốn lực lượng an toàn vệ sinh viên được cải thiện kiến thức, nâng cao kinh nghiệm để hoạt động đạt hiệu quả tốt hơn. Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh phong trào sáng kiến sáng tạo, đẩy mạnh chương trình Stop (NLÐ tự nhận thức và ghi thẻ thông báo, cảnh báo các nguy cơ, tác động, ảnh hưởng ATVSLÐ), 5S thiết thực đến từng tổ đội sản xuất, tránh được giáo điều, theo lối mòn. Thứ 4, tiếp tục tổng hợp kịp thời đánh giá tổng kết công tác ATVSLÐ để kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc, hoàn thành nhiệm vụ về ATVSLÐ.

xay dung moi truong lam viec va dam bao an toan lao dong

Công nhân Nhà máy Đạm Cà Mau:

Chủ tịch Công đoàn PVCFC Nguyễn Ðức Hạnh: Xây dựng môi trường làm việc văn minh, thân thiện

xay dung moi truong lam viec va dam bao an toan lao dong

Sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp có đóng góp quan trọng của công tác xây dựng môi trường làm việc. Ngay từ những ngày đầu, ban lãnh đạo PVCFC đã ý thức xây dựng môi trường văn hóa tập thể gắn bó chặt chẽ, lâu dài và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ tới mọi cá nhân trong công ty. Ðó là môi trường làm việc vừa có nền tảng vững chắc, vừa có bản sắc riêng, nơi NLÐ được rèn luyện, tôn trọng sự khác biệt để phát huy sáng tạo và luôn luôn đổi mới tư duy để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp.

Công đoàn PVCFC đã góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chung tay đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong đó, Công đoàn PVCFC đã phối hợp cùng lãnh đạo đơn vị và các tổ chức chính trị xây dựng các hoạt động như: Chương trình “7 thói quen cho người thành đạt” (7 Habits), 5S, PVCFC RUN... Trong đó, chương trình 7 Habits là một trong những điểm nhấn trong xây dựng môi trường làm việc hiện đại tại PVCFC. Chương trình được triển khai áp dụng tại Công ty từ năm 2016 trong Dự án “Tái tạo văn hóa PVCFC”. Ðến nay, 7 Habits không ngừng phát triển sâu rộng, hình thành nên một phong trào rèn luyện thói quen tốt trong công việc và trong cuộc sống (thái độ sống tích cực, biết định hướng tương lai, tư duy cùng thắng, đổi mới…), góp phần tạo ra những thay đổi tích cực từ thể chất đến tư duy, hành xử của CBCNV.

Năm 2018, PVCFC đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Cụ thể, sản lượng sản xuất ước đạt 809,3 nghìn tấn urê quy đổi; doanh thu ước đạt 7.016 tỉ đồng, đạt 128% kế hoạch, mức cao nhất từ trước đến nay; lợi nhuận trước thuế ước đạt 685 tỉ đồng, bằng 100% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 132,4 tỉ đồng, bằng 260% kế hoạch năm.

PVCFC RUN được tổ chức hằng năm rất sôi động tại PVCFC cũng là một chương trình thúc đẩy rèn luyện thể chất, hướng tập thể NLÐ đến với những chế độ tập luyện thể dục - thể thao khoa học nhằm duy trì sức khỏe tốt, nâng cao năng suất lao động. Hằng năm chương trình nhận được sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo NLÐ không chỉ của PVCFC mà còn nhiều đơn vị khác, trở thành một chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần rèn luyện sức khỏe đồng thời thắt chặt tình đoàn kết trong và ngoài ngành Dầu khí…

Bên cạnh được chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp, được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, ngoại ngữ…, NLÐ PVCFC còn được khuyến khích tự học, tự trau dồi kinh nghiệm thực tế, rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Từ đó xây dựng một môi trường làm việc mà tại đó NLÐ được làm việc - cống hiến - tưởng thưởng và tôn vinh. Ðó chính là bản sắc văn hóa mà PVCFC đang hướng tới.

Không phải ngẫu nhiên liên tiếp trong 3 năm (2016-2018), PVCFC được nhận giải thưởng “Doanh nghiệp vì NLД. Ðó chính là kết quả từ sự quan tâm sâu sát, chăm lo một cách toàn diện đến NLÐ của Ban Tổng giám đốc, Hội đồng Quản trị và tổ chức Công đoàn.

Tùng Dương

xay dung moi truong lam viec va dam bao an toan lao dong Elon Musk hút cần, SpaceX bị thanh tra an toàn lao động

Sau khi CEO Elon Musk xuất hiện trên một buổi livestream với điếu cần sa, NASA đã quyết định thanh tra an toàn lao động ...

xay dung moi truong lam viec va dam bao an toan lao dong Bộ LĐ-TB&XH công nhận BSR tự huấn luyện ATVSLĐ

Ngày 22/11, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có văn bản thông báo việc Công ty TNHH MTV Lọc hóa ...