Xăng RON 97 phù hợp với loại xe nào?

Xăng RON 97-V xuất hiện tại Việt Nam khiến nhiều người dùng ô tô hạng sang, mô tô phân khối lớn quan tâm bởi đây là loại xăng cao cấp, nhiều người tò mò muốn được trải nghiệm dù giá khá cao so với xăng thường.

Ở Việt Nam trước đây phổ biến nhất 2 loại xăng RON 92 và RON 95, còn RON 97 hầu như không có. Số đứng sau chữ RON là chỉ số octan của xăng. Chỉ số octan lớn nhất là 100, chỉ số octan càng cao chất lượng xăng và khả năng chịu nén của nhiên liệu trước khi phát nổ (đốt cháy) càng lớn. Ở các nước châu Âu, xăng thường có chỉ số octan cao, từ 95 trở lên như 97, 98 và 99.

xang-ron97-7494
Ảnh minh họa

RON 97 có chỉ số octan 97 nên có khả năng chống kích nổ tốt. Bên cạnh đó, xăng RON 97 còn mang lại nhiều lợi ích như làm sạch động cơ, nhiên liệu được đốt cháy hết, tuổi thọ của các bộ phận như Van, Pít tông được gia tăng, giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Theo đó, loại xăng này được khuyên dùng cho những động cơ dung tích từ 2.500 cc trở lên.

Một số cây xăng của Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) đã bắt đầu kinh doanh xăng RON97, có giá bán 28.500 đồng/ lít.

So với loại xăng phổ biến hiện nay như RON95, loại xăng này có giá bán cao hơn khoảng 1.200 đồng/ lít.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA) cho biết, có thể hiểu một cách đơn giản, xăng có chỉ số ốc-tan càng cao thì sẽ càng tối ưu công suất thiết kế của xe khi sử dụng. Các ô tô đời mới hiện nay hầu hết đều được thiết kế để có thể sử dụng được xăng RON97. Người dùng nếu có điều kiện có thể sử dụng loại nhiên liệu này.

Tuy nhiên, đối với các xe sử dụng động cơ cũ, sử dụng xăng RON97 có thể “lợi bất cập hại”. Bởi các động cơ cũ có thể không được thiết kế để chịu được lực nén lớn.

“Các nhà sản xuất sẽ thường đề loại nhiên liệu khuyên dùng trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Trong đó có ghi rõ loại nhiên liệu được khuyến cáo sử dụng phù hợp với ô tô. Trên thực tế tại Việt Nam hiện nay, phổ biến là xăng RON95 là cao nhất. Nên ô tô thông thường sử dụng loại nhiên liệu này cũng đã đủ tốt rồi”, ông Hiếu nói thêm.

Thường các nhà sản xuất sẽ tđề loại nhiên liệu khuyên dùng trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Trong đó có ghi rõ loại nhiên liệu được khuyến cáo sử dụng phù hợp với xe máy, ô tô nên trước khi sử dụng người dùng tốt nhất nên tìm hiểu để sử dụng loại nhiên liện phù hợp với xe của mình, đồng thời tiết kiệm chi phí.

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống