Xăng E5 được giải nỗi oan sau nhiều năm bị quy chụp gây cháy xe

Theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm, từ vụ án đường dây xăng giả của đại gia Trịnh Sướng, cơ quan điều tra đã có thể khẳng định xăng giả là nguyên nhân của hàng loạt vụ cháy xe bất thường xảy ra nhiều từ những năm 2012.

xang e5 duoc giai noi oan sau nhieu nam bi quy chup gay chay xe

Từ những năm 2012, trước hàng loạt vụ các phương tiện giao thông đang lưu thông bỗng dưng bốc cháy xảy ra trên khắp cả nước, dư luận và cả không ít cơ quan báo chí đã dồn dập đặt nghi vấn, thậm chí quy chụp cho xăng E5 – mới được đưa vào bán thí điểm ở thời điểm đó là nguyên nhân gây cháy.

Theo giải thích từ các chuyên gia, có nhiều tác nhân có thể dẫn tới cháy nổ động cơ như: chất lượng phụ tùng, chế độ bảo trì, điều kiện vận hành, nhưng chất lượng xăng dầu vẫn là nghi vấn hàng đầu. Trong khi đó, tất cả các vụ phương tiện bỗng dưng bốc cháy đều không có kết luận cụ thể của cơ quan chức năng về nguyên nhân càng khiến dư luận tập trung đổ vấy cho xăng E5 chính là thủ phạm.

Hậu quả là suốt từ đó đến nay, dù đã được đưa vào bán đại trà nhưng việc tiêu thụ xăng E5 gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có thời điểm rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” do tâm lý e ngại của người tiêu dùng, bất chấp việc rất nhiều chuyên gia đã lên tiếng, đưa ra các chứng cứ khoa học khẳng định sự an toàn của xăng E5 đối với động cơ.

Tuy nhiên, xăng E5 đã chính thức được “giải oan khi Bộ trưởng Công an Tô Lâm tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trung tuần tháng 8 vừa qua đã chính thức lên tiếng cho biết: “Đường dây xăng giả mà Công an Đắc Nông phát giác đã hoạt động nhiều năm, cung cấp xăng giả trên nhiều tỉnh phía Nam, thậm chí đã ra cả một số tỉnh phía Bắc. Vấn đề xăng giả này giải thích cho hiện tượng nhiều phương tiện đang đi bình thường bỗng nhiên bốc cháy, vì có nhiều chất tạo cháy trong đó được các đối tượng sử dụng như chất kích Ron, chất tạo màu để sản xuất giả xăng E5, xăng Ron 92 và Ron 95”.

Đại diện Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho rằng, điều này cũng phù hợp với nghiên cứu của nhiều chuyên gia trước đó cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới các vụ cháy xe là chất lượng nhiên liệu kém, do pha nhiều các chất phụ gia, tự ý pha thêm các chất phụ gia chưa được cho phép hoặc pha quá tỉ lệ an toàn được quy định.

Bởi lẽ, các chất phụ gia được pha với một tỉ lệ lớn sẽ gây ra sự lão hóa nhanh đối với các chi tiết động cơ, làm rò rỉ nhiên liệu và khi gặp nguồn phát nhiệt, hay tia lửa từ một nguồn nào đó, hoàn toàn có thể gây ra cháy xe.

Cụ thể như, nếu pha thêm acetone vào xăng, chỉ cần một liều lượng nhỏ sẽ làm cho chỉ số octan tăng thêm rất cao, có thể qua mắt nhà quản lý chất lượng. Acetone là chất dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm, có thể gây rò rỉ nhiên liệu.

Việc lật tẩy đường dây xăng giả cũng cho thấy việc kiểm soát xăng giả trên thị trường cũng có nhiều bất cập. Theo Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, cụ thể đó là sự phối hợp không hiệu quả của các lực lượng quản lý thị trường, lực lượng khoa học công nghệ với Ban chỉ đạo 3899 (chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại) tại địa phương để phát hiện kịp thời những mặt hàng kém chất lượng lưu thong trên thị trường.

Trong khi chờ đợi kết luận của cơ quan công an để làm rõ trách nhiệm cũng như chỉ rõ lỗ hổng pháp luật, Bộ Công Thương đã chỉ đạo để chấn chỉnh kịp thời hoạt động kiểm soát chất lượng xăng dầu ở các điểm bán ra, cũng như yêu cầu tổ chức lại lực lượng quản lý thị trường một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Về chất lượng xăng E5, PVN một làn nữa khẳng định: “Công tác kiểm soát sản xuất, phối trộn để ra được xăng E5 hiện nay là hết sức chặt chẽ, tuân thủ đúng tiêu chuẩn Việt Nam. Chất lượng xăng E5 đã được khẳng định không chỉ qua các nghiên cứu, thử nghiệm mà chính bằng thực tế tiêu dùng trên thị trường trong và ngoài nước.

Trên thực tế, xăng sinh học, trong đó có E5, E10 đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng từ vài chục năm qua. Nhiều quốc gia đã phát triển đến E20, E50, thậm chí xăng E85 tương ứng với mức hàm lượng Ethanol 85% cũng đã được thử nghiệm và đưa vào sử dụng tại nhiều nước” – PVN gia khẳng định.

Vì vậy, người tiêu dùng có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng xăng E5, đồng thời được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi giá của Nhà nước.

xang e5 duoc giai noi oan sau nhieu nam bi quy chup gay chay xe Giải oan cho xăng E5

Từ năm 2012, dư luận liên tục nóng lên khi hàng loạt xe máy, ô tô đang đi trên đường bổng nhiên bị bốc cháy ...

xang e5 duoc giai noi oan sau nhieu nam bi quy chup gay chay xe Doanh nghiệp đề nghị tính lại thuế môi trường cho xăng E5

Chênh lệch giá giữa xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 thấp khiến nhiều đại lý bỏ trụ bơm xăng E5 để chuyển ...

xang e5 duoc giai noi oan sau nhieu nam bi quy chup gay chay xe Giá xăng E5 RON92 tiếp tục tăng thêm 1.115 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 17/4, mặt hàng xăng E5 RON92 tăng 1.115 đồng/lít, giá mới là 19.703 đồng/lít. Xăng RON95-III tăng 1.484 đồng/lít, giá mới ...

xang e5 duoc giai noi oan sau nhieu nam bi quy chup gay chay xe PV OIL kinh doanh hiệu quả xăng E5

Theo ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam- CTCP (PV OIL), việc sản xuất, kinh doanh xăng E5 – ...

/ Theo SKMT