Xác minh tại các bộ, ngành để làm rõ sai phạm trong nghiên cứu, nghiệm thu kit test

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tích cực điều tra, xác minh tại các bộ, ban, ngành có liên quan để làm rõ hành vi sai phạm trong việc giao nhiệm vụ nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, thông tin quảng cáo, tổ chức sản xuất, đánh giá chất lượng sản phẩm kit test của Công ty Việt Á.

Chiều tối 3/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về điều tra, xử lý các sai phạm liên quan đến Công ty Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, lực lượng Công an đã làm xuyên Tết, vượt trên khó khăn về COVID -19 để điều tra, làm rõ các sai phạm liên quan đến công ty này.

Xác minh tại các bộ, ngành để làm rõ sai phạm trong nghiên cứu, nghiệm thu kit test -0

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Công an.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã uỷ thác cho cơ quan CSĐT Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để điều tra, xử lý theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan CSĐT của 62/63 tỉnh, thành đã tiến hành thu thập tài liệu liên quan đến Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm dưới hình thức trực tiếp, gián tiếp cho các tổ chức, cá nhân, pháp nhân tại các địa phương để tập hợp, củng cố, xác minh, làm rõ đầy đủ các hành vi vi phạm của các đối tượng trong vụ án.

Về thu hồi tài sản của các đối tượng, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, hiện cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên, thu hồi tài sản của các bị can, đối tượng có liên quan với số tiền hơn 1.600 tỷ đồng.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thêm, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tích cực điều tra, xác minh tại các bộ, ban, ngành có liên quan để làm rõ hành vi sai phạm trong việc giao nhiệm vụ nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, thông tin quảng cáo, tổ chức sản xuất, đánh giá chất lượng sản phẩm kit test của Công ty Việt Á.

Xác minh tại các bộ, ngành để làm rõ sai phạm trong nghiên cứu, nghiệm thu kit test -0

Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và một số đồng phạm đã bị khởi tố từ tháng 12/2021.

Liên quan đến vụ "thổi giá" kit xét nghiệm Công ty Việt Á, ngoài các lãnh đạo Công ty Việt Á bị khởi tố, bắt giam, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố một số người liên quan, trong đó có lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các địa phương như Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Bình Dương...

Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4-2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm COVID -19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của các tỉnh, thành trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Bước đầu, Phan Quốc Việt và các lãnh đạo chủ chốt Công ty Việt Á đã khai nhận quá trình kinh doanh, tiêu thụ kit xét nghiệm của công ty này. Lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test COVID-19, sản phẩm kit test thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn nên Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành sử dụng.

Sau đó, Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách công ty sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (công ty liên danh, công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho công ty theo giá do công ty đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn...

Điểm danh Giám đốc CDC các tỉnh bị khởi tố liên quan Công ty Việt Á Điểm danh Giám đốc CDC các tỉnh bị khởi tố liên quan Công ty Việt Á

Tính đến nay, đã có 5 Giám đốc CDC các tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bắc Giang, Bình Dương và Thừa Thiên Huế bị khởi ...

Lâm Đồng thanh tra hai đơn vị mua kit của Công ty Việt Á Lâm Đồng thanh tra hai đơn vị mua kit của Công ty Việt Á

Ngày 11/2, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác nhận, đang tiến hành thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh ...

Thu giữ, phong tỏa tài sản giá trị 1.200 tỷ đồng liên quan vụ Việt Á Thu giữ, phong tỏa tài sản giá trị 1.200 tỷ đồng liên quan vụ Việt Á

Cơ quan điều tra thu giữ, kê biên, phong toả, ngăn chặn giao dịch bất động sản, tài khoản giá trị hơn 1,2 nghìn tỷ ...

/ cand.com.vn