Xác định năm 2022 và 2023 là giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch

Tại hội nghị trực tuyến Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 Vùng Đồng bằng sông Hồng, Trung du và miền núi Bắc Bộ được tổ chức sáng 14/9, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ KH&ĐT đang dần hoàn thiện đề án phục hồi kinh tế. Đề án xác định cả năm 2022 và 2023 sẽ là giai đoạn phục hồi kinh tế.

Theo Bộ KH&ĐT, nhiều địa phương trong Vùng Đồng bằng sông Hồng và trung du, miền núi Bắc Bộ khó đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra trong năm 2021. Cụ thể, Thủ đô Hà Nội dự kiến tăng trưởng trong năm 2021 khoảng 4,54%, thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra là 7,5-8,0%.

Bộ KH&ĐT cho biết, tăng trưởng của hai vùng trong năm 2021 ước đạt 7,04%. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống xã hội và sản xuất, kinh doanh, nhiều thị trường suy giảm mức cầu nên một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của các địa phương trong vùng, như ô tô, xe máy, điện thoại, linh kiện điện tử sụt giảm. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đề nghị các địa phương cần đánh giá toàn diện, kiến nghị các giải pháp đúng, chia sẻ cách làm hay để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, triển khai kế hoạch đầu tư công trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, nhất là công tác giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm.

Đề xuất giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch -0

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến điểm cầu Bộ KH&ĐT.

Dự báo về năm 2022, Bộ KH&ĐT cho rằng, Chính phủ thực hiện mọi giải pháp để có thể có đủ lượng vaccine tiêm cho người dân đáp ứng miễn dịch cộng đồng vào đầu năm 2022. Việt Nam tiếp tục được đánh giá là nước đang phát triển đầy tiềm năng với các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, nhất là các FTA thế hệ mới, những yếu tố này chính là cơ sở để kinh tế Việt Nam dần phục hồi.

Đặc biệt, cần cơ cấu lại ngành du lịch toàn vùng, đây được coi là một trọng tâm phục hồi tăng trưởng sau dịch COVID-19. Năm 2022, một số tỉnh miền Bắc sẽ tổ chức các sự kiện lớn, trong đó có SEA Games và một số sự kiện du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế. Bộ KH&ĐT đề nghị cần khai thác tiềm năng từ các sự kiện này.

Lưu Hiệp

Chiến lược vaccine - Chìa khóa để kiểm soát dịch bệnh, phục hồi kinh tế Chiến lược vaccine - Chìa khóa để kiểm soát dịch bệnh, phục hồi kinh tế
Bước đầu phục hồi ngành du lịch ngay khi kiểm soát được đại dịch Bước đầu phục hồi ngành du lịch ngay khi kiểm soát được đại dịch
/ cand.com.vn