Xác định ca doping đầu tiên ở Olympic Paris 2024

Sajjad Sehen là người đầu tiên bị xác định dương tính với doping và không còn quyền thi đấu tại Olympic Paris 2024.

Hãng tin Reuters cho biết vận động viên Sajjad Sehen - môn Judo - thuộc đoàn thể thao Iraq có kết quả dương tính vói 2 chất cấm. Anh lập tức bị loại khỏi Olympic Paris 2024 mà không kịp thi đấu một phút nào.

Cơ quan giám sát doping quốc tế (ITA) thông báo kết quả mẫu thử của ngôi sao 28 tuổi. Sehen lấy mẫu thử từ ngày 23/7 và 3 ngày sau khì có kết quả. Anh dương tính với metandienone và boldeone là 2 chất giúp tăng cường thể chất, đẩy mạnh hiệu suất vận động và tăng khả năng đồng hóa protein. Các chất này đều bị cấm với thể thao đỉnh cao.

Sehen (áo trắng) mất quyền tham dự Olympic Paris 2024.

Sehen (áo trắng) mất quyền tham dự Olympic Paris 2024.

Trước mắt, Sehen không được phép thi đấu ở hạng cân 81 kg nam môn Judo vào ngày 30/7. Chưa có thêm án phạt nào khác dành cho võ sĩ người Iraq.

Vận động viên đầu tiên mất quyền thi đấu Olympic Paris 2024 vì chất cấm là Florentina Iusco. Tuy nhiên, chân chạy người Romania dương tính với doping từ lâu nhưng chưa có án phạt. Iusco dương tính với furosemide, một loại thuốc lợi tiểu nằm trong danh mục cấm của Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA) trong một cuộc kiểm tra ngẫu nhiên vào tháng 4/2023.

Ban đầu, Iusco không bị Liên đoàn điền kinh Romania xử phạt. Họ cho rằng chân chạy của mình chỉ "vô tình" vướng phải chất cấm. Nhưng WADA không chấp nhận kết quả này. Họ kiện lên tòa án thể thao quốc tế (CAS).

Sau đó, CAS xử Florentina Iusco có lỗi trong việc dương tính với chất cấm. Cô bị cấm thi đấu 2 năm tính từ mốc 4/2023. Iusco không được dự Olympic vì án phạt.

Tính đến trước lễ khai mạc Olympic Paris 2024, ban tổ chức cho biết đã lấy mẫu khoảng 90% số vận động viên dự giải và tạm thời chỉ phát hiện một ca dương tính doping. Tối 22/7, võ sĩ boxing Võ Thị Kim Ánh đã được lấy mẫu thử và cô đủ điều kiện thi đấu. Trước đó, Kim Ánh và nhiều vận động viên khác phải làm bài kiểm tra về kiến thức liên quan đến doping. 

Olympic Paris 2024 khai mạc lúc 0h30 rạng sáng 27/7 (theo giờ Việt Nam).

https://vtcnews.vn/xac-dinh-ca-doping-dau-tien-o-olympic-paris-2024-ar885758.html

MAI PHƯƠNG / VTC News